Môi trường

Tủa Chùa (Điện Biên) chủ động khắc phục ứng phó thiên tai

Hoàng Châu 23/11/2023 - 12:55

(TN&MT) - Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, những năm qua, huyện Tủa Chùa luôn quan tâm, chủ động thực hiện nhiều phương án ứng phó, đồng thời tổ chức khắc phục nhanh, hiệu quả thiệt hại thiên tai gây ra, giúp người dân trên địa bàn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Huyện Tủa Chùa có cấu tạo địa hình rất phức tạp với trên 70% diện tích là núi cao, vực sâu; nhiều khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, xuất hiện lũ ống, lũ quét vào mùa mưa, trong đó tập trung tại các xã: Mường Đun, Huổi Só, Sín Chải, Mường Báng, Lao Xả Phình và Sính Phình.

Trong đợt mưa lũ kéo dài tháng 8 vừa qua tại các xã Trung Thu, xã Mường Báng, xã Sính Phình, xã Mường Đun, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa có 10 hộ dân bị thiệt hại. Cùng nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tắc giao thông, phá hỏng kết cấu hạ tầng; nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị sạt lở, cuốn trôi. Ước thiệt hại khoảng 14.660 triệu đồng.

a3(1).jpg
Giông lốc cũng làm tốc mái Trạm y tế xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, cho biết: Khi thiên tai xảy ra, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện, các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn khẩn trương tiến hành rà soát, kiểm tra xác minh cụ thể, chính xác tình hình thiệt hại; đồng thời giao cho UBND các xã, thị trấn huy động các lực lượng, tuyên truyền vận động nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai ổn định sản xuất.

Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Trung Thu, Mường Báng, Sính Phình, Tả Sìn Thàng, huy động lực lượng xung kích cấp xã phối hợp với người dân tổ chức di chuyển người và tài sản của các hộ gia đình bị thiệt hại đến nơi an toàn để ổn định đời sống, động viên hộ gia đình đến ở xen ghép với hộ khác để đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Đối với những công trình hư hỏng nhỏ hoặc chỉ bị đất đá sạt lở vùi lấp tuyến kênh thì vận động người dân khơi thông nạo vét, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ thủy lợi phí để sửa chữa công trình. Với những điểm có nguy cơ sạt, gẫy cao tiến hành khắc phục tạm thời để giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra.

a2(1).jpg
Mưa lũ trong tháng 8 vừa qua, khiến nhiều tuyến giao thông trên địa bàn huyện Tủa Chùa gặp rất nhiều khó khăn.

Thiệt hại về nông nghiệp tại các xã Sính phình, Trung Thu, Xã Nhè, Thị Trấn Tủa Chùa, Huổi Só huyện vận động người dân khôi phục lại số diện tích bị thiệt hại có thể khôi phục được; đối với các diện tích không thể khôi phục được người dân tổ chức gieo trồng lại. Huy động lực lượng xung kích cấp xã phối hợp với người dân địa phương tiến hành thi công tạm thời khơi thông ách tắc, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Cùng với đó, kinh phí để khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra vượt khả năng huy động và khả năng cân đối nguồn ngân sách địa phương. Vì vậy, để công tác khắc phục thiên tai được đảm bảo, kịp thời và ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân trên địa bàn huyện, UBND huyện Tủa Chùa đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT kiến nghị với UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan xem xét hỗ trợ kinh phí để UBND huyện Tủa Chùa khắc phục các công trình bị hỏng, thiệt hại do thiên tai gây ra và đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên) chủ động khắc phục ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO