Xã hội

Trường học có nguy bị cơ sạt lở đất ở Trấn Yên (Yên Bái): Khẩn trương di dời, đảm bảo an toàn cho 460 học sinh

Thanh Ngà 25/08/2024 - 13:15

(TN&MT) - Để đảm bảo an toàn cho thầy, cô và 460 em học sinh của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên bước vào năm học mới 2024-2025, toàn bộ trang thiết bị, đồ dùng dạy và học đã được di chuyển học tạm tại điểm trường mầm non trên địa bàn xã trong thời gian chờ bố trí xây trường mới.

Sáng ngày 24/8, ông Trần Ngọc Thư – Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đã tới kiểm tra công tác di dời Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca, thông tin với phóng viên Báo TN&MT được biết, ngay trong sáng cùng ngày chính quyền xã, cán bộ giáo viên và phụ huynh đã di dời xong toàn bộ đồ dùng, trang thiết bị dạy và học tới địa điểm an toàn.

a-3-073639_882-112759.jpg
Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo yêu cầu không tụ tập đông người tại nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Được biết, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Năm học 2024 – 2025, toàn trường hiện có 460 học sinh, 100% là người dân tộc Mông, trong đó 170 học sinh khối trung học cơ sở và 290 học sinh khối tiểu học.

Ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết: Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, khu vực đỉnh núi phía sau Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca xuất hiện các vết nứt rộng, có nguy cơ sạt. Hiện nay nhiều điểm taluy dù đã gia cố nhưng bị đứt gãy, hở hàm ếch, một số vị trí đất biến dạng so với ban đầu do mạch nước ngầm bị vỡ. Nước phun từ mặt đất lên tại nhiều vị trí, cây cối trên các taluy bị nghiêng, trượt, có nguy cơ sạt lở rất cao.

chu-tich-ubnd-huyen-kiem-tra-co-so-vat-chat-2.jpg
Sáng ngày 24/8, ông Trần Ngọc Thư – Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (bên phải) kiểm tra công tác di dời Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Ca, những năm qua tại vị trí taluy sau trường học đã nhiều lần bị sạt lở trong mùa mưa lũ. Trong các năm 2017, 2018 và đặc biệt vào năm 2021 đã bị sạt lở khiến đất đá vùi lấp nhiều diện tích bề mặt khu vực tầng 1 của nhà trường. Mặc dù, đã được gia cố taluy, khắc phục các điểm xung yếu, nhưng do địa chất yếu, nhiều mạch nước ngầm hoạt động khiến taluy luôn trong tình trạng có nguy cơ bị sạt lở cao.

diem-truong-mam-non-hong-lau-moi-duoc-xay-dung.jpg
460 em học sinh sẽ được di chuyển tới địa điểm học an toàn.

Ngay sau đó, để đón các em vào năm học mới an toàn, UBND huyện Trấn Yên yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với nhà trường chuyển địa điểm học cho các em tới điểm trường mầm non Hồng Ca, thôn Hồng Lâu, cách trường cũ khoảng 2km.

Thầy giáo Lê Duy Linh - Quyền hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca cho biết: Ngay sau khi ghi nhận các vị trí sạt lở mới không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, nhà trường đã mời các phụ huynh học sinh đến họp để thống nhất về việc di dời đến điểm trường khác học tạm trong thời gian chờ có trường học mới để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Nhà trường cũng đã xây dựng chương trình học cho các em được phân làm 2 ca. Đối với các phòng học rộng sẽ ghép lớp để đảm bảo đủ lớp cho các em học tập.

can-bo-xa-giao-vien-cac-truong-hoc-va-phu-huynh-hoc-sinh-tham-gia-van-chuyen-co-so-vat-chat-1.jpg
Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca đã di dời xong toàn bộ đồ dùng, trang thiết bị dạy và học tới địa điểm an toàn.

Trao đổi với phóng viên trong buổi kiểm tra việc di dời của nhà trường, Ông Trần Ngọc Thư – Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: Huyện yêu cầu chính quyền địa phương và nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong khu vực Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Hồng Ca đang có nguy cơ sạt lở. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn, các phương án dạy học phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu giáo dục trong năm học. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh khắc phục khó khăn, vận động các em học sinh ra lớp đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

Cùng với đó, yêu cầu đơn vị thi công các hạng mục đảm bảo tiến độ, đồng thời nhanh chóng xây dựng công trình vệ sinh đảm bảo đúng yêu cầu của từng bậc học, trước mắt xây dựng tạm nhà vệ sinh bằng các vật liệu có sẵn đảm bảo đón các em học sinh vào năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học có nguy bị cơ sạt lở đất ở Trấn Yên (Yên Bái): Khẩn trương di dời, đảm bảo an toàn cho 460 học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO