Trung Quốc cần tăng cường pháp luật để xử các công ty gây ô nhiễm

19/02/2016 00:00

(TN&MT) – Mới đây, Bộ trưởng Môi trường Trần Tế Ninh cho biết, Trung Quốc cần nhiều quyền lực hơn để thẳng tay trừng trị các công ty gây ô nhiễm và các chính quyền địa phương bảo vệ những công ty đó. Bắc Kinh đã xác định ô nhiễm là vấn đề ưu tiên hàng đầu vì thủ đô này sẽ cố gắng đảo ngược những thiệt hại gây ra do thập kỷ tăng trưởng không bị ngăn cản, tuy nhiên, Bộ Bảo vệ môi trường đang đấu tranh để áp đặt ý muốn của mình vào chính quyền địa phương bị ám ảnh bởi tăng trưởng và các doanh nghiệp nhà nước gây ô nhiễm. Luật bảo vệ môi trường sửa đổi có hiệu lực vào đầu năm ngoái với mục tiêu tăng cường quyền hạn thanh tra và tăng hình phạt cho những kẻ phạm pháp. Trung Quốc cũng đã thiết lập hàng trăm trạm quan trắc môi trường độc lập trên khắp cả nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường – ông Trần Tế Ninh trả lời báo chí rằng luật mới vẫn cần tăng cường hiệu lực, có quá nhiều công ty vẫn vi phạm pháp luật và chính quyền địa phương vẫn đang cản trở nỗ lực thực thi.

Nhiều người đeo khẩu trang đang đạp xe trên con phố đầy sương khói ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 12/2/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER
Nhiều người đeo khẩu trang đang đạp xe trên con phố đầy sương khói ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 12/2/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER

"Cả các công ty và chính quyền địa phương đều đang chịu áp lực nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cần phải vượt qua trước khi mỗi doanh nghiệp tuân theo pháp luật", ông Trần Tế Ninh nói.

Ông cho biết áp lực đặt vào chính quyền địa phương để thực hiện chính sách môi trường và sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ vẫn chưa đủ.

Theo ông Trần Tế Ninh, năm ngoái, có đến 191.000 doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm các quy định về môi trường, trong đó, 20.000 doanh nghiệp phải đóng cửa và 34.000 doanh nghiệp khác phải đình chỉ hoạt động cho đến khi họ tuân thủ pháp luật. Các công ty này buộc phải nộp phạt 569 triệu nhân dân tệ (tương đương 87,32 USD) năm nay.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cần tăng cường pháp luật để xử các công ty gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO