Bất động sản

Trợ lực cho bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Thục Vy 05/09/2024 - 10:44

(TN&MT) - Việc các luật mới liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực, cũng như ngành du lịch đang tăng trưởng tích cực được xem là “đòn bẩy” giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc sau chuỗi ngày ảm đạm.

Nhiều tín hiệu tích cực

Giai đoạn 2015 - 2017, cùng với sự phát triển đa dạng về du lịch, hàng nghìn dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng được phát triển, tập trung ở khu vực Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc... nhưng đến năm 2018 đã đổi chiều suy giảm. Tiếp đó, năm 2020, tác động của dịch Covid-19 khiến phân khúc này có dấu hiệu đóng băng và không có giao dịch cho tới hết năm 2021.

20220102_145449-copy.jpg
Thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang có nhiều trợ lực thúc đẩy phục hồi

Từ đầu năm 2022, dòng tiền dễ với lãi suất thấp bơm vào thị trường, hướng vào hoạt động đầu cơ đã kéo theo nhu cầu BĐS tăng cao ở tất cả phân khúc. Thời điểm này, BĐS du lịch nghỉ dưỡng mau chóng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19. Ngay quý đầu năm 2022, nhiều ông lớn BĐS dồn dập công bố, đề xuất đầu tư, tài trợ lập quy hoạch những dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn. Nhưng giữa tháng 5/2022, thị trường BĐS bắt đầu ghi nhận dấu hiệu trầm lắng.

Số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, năm 2023, cả nước có khoảng 3.165 sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Lượng giao dịch chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công trong năm 2023, vì các dự án vẫn đang gặp vướng mắc về pháp lý nên chưa thể ra hàng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường ghi nhận 3.114 sản phẩm mở bán mới, gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2023 nhưng mới chỉ bằng 27% cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới trong 2 quý đầu năm đạt 58% tương đương với 1.799 giao dịch.

Mặc dù thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, nhưng đang có nhiều trợ lực thúc đẩy quá trình phục hồi, đó là sự tăng trưởng của ngành du lịch cũng như các luật liên quan BĐS đi vào cuộc sống. Tại thị trường BĐS phía Nam, BĐS nghỉ dưỡng đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực với hàng ngàn sản phẩm được bàn giao, dự án mở bán mới xuất hiện, giá sơ cấp bắt đầu tăng và giao dịch phục hồi…

Cụ thể như từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Novaland sẽ bàn giao 1.200 căn nhà phố, biệt thự biển của Dự án NovaWorld Phan Thiet tại TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Đối với các dự án nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Novaland sẽ bàn giao khoảng 700 căn ở 3 dự án.

Trong quý 4/2024, Charm Group sẽ bàn giao lượng lớn sản phẩm nhà phố, biệt thự biển tại Dự án Charm Resort Hồ Tràm và đưa vào hoạt động Dự án Charm Resort Long Hải, với tổng số sản phẩm sẽ bàn giao là hơn 1.000 sản phẩm. Hay nhiều doanh nghiệp như DIC, Nam Group… cũng bắt đầu xây dựng và triển khai bán hàng ở các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chờ đợi cơ hội mới

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai dự án hạ tầng... sẽ là lực đỡ cho thị trường.

Đặc biệt là hấp lực từ ngành du lịch, trên nền tảng tiếp tục phát triển, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sẽ là động lực để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án, từ đó phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cũng sẽ được “bơm” thêm vốn và sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường BĐS.

Việc Nghị định 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel, officetel… trong thời gian tới đây cũng được kỳ vọng sẽ đạt “độ ngấm” nhất định, đem lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ sự bứt phá trở lại của BĐS nghỉ dưỡng.

Nhìn nhận thị trường BĐS nghỉ dưỡng sắp tới, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho rằng: các yếu tố vĩ mô về du lịch, bán lẻ đều có dấu hiệu hồi phục tích cực vào đầu năm 2024 sẽ tác động tích cực đến BĐS nghỉ dưỡng.

“Mức độ quan tâm với các loại hình BĐS nghỉ dưỡng đã dần có sự cải thiện trong quý 2/2024. Trong đó, so với quý 1/2024, mức độ quan tâm với condotel đã tăng từ khoảng 5 điểm lên ngoài 20 điểm. Mức độ quan tâm với nhà phố biển đã tăng từ 60 điểm lên 100 điểm. Mức độ quan tâm với biệt thự biển cũng tăng từ khoảng 80 điểm của cuối năm 2023 lên mức 100 điểm trong quý 2/2024. Điều này cho thấy mối quan tâm của giới đầu tư đã bắt đầu quay lại với thị trường”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu lực, dự kiến nguồn cung sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng sẽ cải thiện khoảng 20% so với năm 2023. Thời gian tới, BĐS nghỉ dưỡng sẽ có nhiều tiềm năng bởi các chủ thể tham gia thị trường quay trở lại do những tác động tích cực của các luật mới.

Để thị trường BĐS nghỉ dưỡng phục hồi và phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư cần phải chú trọng vào việc quy hoạch, phát triển dự án, nhằm bảo vệ và tôn trọng cảnh quan tự nhiên. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ tiện ích thuận lợi cho hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng của du khách. Song song với đó, các chủ đầu tư cũng cần phát triển đa dạng các sản phẩm, từ biệt thự ven biển sang trọng đến căn hộ nghỉ dưỡng tiện ích…, nhằm đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ lực cho bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO