Trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường cho bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam

Khương Trung | 09/06/2022 16:36

Để ghi nhận những đóng góp của cá nhân bà Rodyn Modie, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường cho bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam.

Chiều 9/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam do bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

6l0a9923.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và cá nhân bà Đại sứ đã hỗ trợ rất tích cực cho Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là lĩnh vực biến đổi khí hậu, trong đó có khóa đào tạo về thị trường các-bon sẽ được tổ chức sắp tới nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đạt trung hòa các-bon vào năm 2050; kết nối với các đối tác để xúc tiến các hoạt động hợp tác hai bên cùng quan tâm trong ứng phó với biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng; xây dựng chính sách, pháp luật.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu cụ thể để thực hiện các cam kết tại COP26, Việt nam cần sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong các lĩnh vực về tài chính, chuyển đổi năng lượng, chuyển giao công nghệ, khai thác khoáng sản minh bạch, giải pháp chuyển đổi sinh kế cho người dân… Bộ trưởng mong muốn Đại sứ quán Úc sẽ là đầu mối để xây dựng các mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Úc nói chung cũng như các mối quan hệ giữa các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp.

6l0a9932.jpg
Bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, với chức năng quản lý nhà nước với nhiều ngành, lĩnh vực trên diện rộng, Bộ trưởng cũng mong muốn phía Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên biển, đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Chính phủ Úc.

Với việc Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết tại COP26 cũng như các tuyên bố chung của Thủ tướng hai nước, bà Rodyn Modie cho biết phía Úc luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam, Chính phủ Úc hiện nay luôn đề cao các mối quan hệ hợp tác với các nước Đông Nam Á, Việt Nam luôn là nước được ưu tiêu hàng đầu, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường là đối tác quan trọng của Đại sứ quán Úc.

Qua những trao đổi của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bà Rodyn Modi cho biết, thời gian tới, Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong các nhiệm vụ sửa đổi chính sách pháp luật, chuyển đổi năng lượng, chuyển giao công nghệ, xây dựng và phát triển tổng thể vùng sông Mê Công, hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu. Bà RodynModi tin tưởng rằng trong tương lai Việt Nam và Úc sẽ hợp tác thành công trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng tái tạo.

6l0a9944.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường cho bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và bà Rodyn Modi tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, Bộ TN&MT và Chính phủ cũng như người dân Úc sẽ ngày càng bền chặt; hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và có những kết quả cụ thể, tốt đẹp hơn.

Để ghi nhận những đóng góp của cá nhân bà Đại sứ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Bộ dành cho các cán bộ có cống hiến cho ngành sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Với việc tặng Kỷ niệm chương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công nhận bà Đại sứ như một thành viên trong ngành tài nguyên và môi trường.

Tuyên bố chung của Thủ tướng hai nước Việt Nam và Úc về hành động thiết thực ứng phó với BĐKH tại COP26

Với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ TN&MT và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, hai bên đã trình Thủ tướng Chính phủ hai nước thống nhất việc ra Tuyên bố chung về hành động thiết thực ứng phó với BĐKH ngày 01 tháng 11 năm 2021 tại Hội nghị các nước tham gia Công ước khí hậu lần thứ 26 ở Glassgow, Vương quốc Anh. Tuyên bố nêu bật các nội dung:

- Việt Nam và Úc có nhiều điểm chung về sự gia tăng nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo, tích cực tập trung vào công tác thích ứng và nâng cao khả năng chống chịu, những tham vọng liên quan đến mục tiêu trung hòa các-bon; đồng thời tập trung mạnh mẽ vào những nỗ lực thích hợp nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.

- Cam kết thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, tập trung vào thích ứng và khả năng phục hồi và đạt được tham vọng về việc đưa mức phát thải ròng về 0. Hai nước sẽ cùng loại bỏ các thách thức về năng lượng và khí hậu trong khi vẫn hỗ trợ an ninh năng lượng.

- Coi trọng các biện pháp ứng phó BĐKH dựa vào tự nhiên và tăng khả năng chống chịu; cách tiếp cận dựa trên công nghệ tiên tiến của Úc trong ứng phó với BĐKH, tập trung vào việc đưa giá thành của các công nghệ năng lượng mới bằng với giá của các nguồn năng lượng hiện có, thậm chí thấp hơn; đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng bằng các giải pháp phát thải thấp.

- Thế giới sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa các-bon nếu không có các chương trình bù trừ các-bon, bao gồm bù trừ các-bon giữa các quốc gia.

Hiện nay, Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam về BĐKH tại COP26 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ TN&MT làm Ủy viên thường trực và Bộ TN&MT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo đang nghiên cứu các hoạt động cụ thể để phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan và hợp tác với các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế để cùng thực hiện mục tiêu đã cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường cho bà Rodyn Modie, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO