Tranh chất đất xây lăng mộ ở xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An): Giải quyết chưa thấu tình, đạt lý

15/09/2014 00:00

(TN&MT) - Khi được hỏi khoản thu của dân có nhu cầu xin cấp đất xây mộ phải đóng vào mục đích gì, ông Chủ tịch xã trả lời để làm hàng rào nghĩa trang và phục vụ...

   
   
(TN&MT) - Với mục đích tốt đẹp là xây dựng lăng mộ cho tổ tiên, ông Nguyễn Hữu Thắng ở xóm 4, xã Hưng Xá (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã làm đơn xin chính quyền sở tại cấp đất để tôn tạo. Tuy nhiên, sau khi được sự đồng ý, bàn giao một diện tích đất để ông Thắng xây lăng mộ cho tổ tiên, xã lại đình chỉ rồi cho một số gia đình trong chi họ khác lấn chiếm, xây dựng gây mâu thuẫn, bức xúc kéo dài.
   
Phần đất quy hoạch nghĩa trang mà ông Nguyễn Hữu Thắng đã mua trước đó làm nghĩa trang gia tộc đang xảy ra tranh chấp
      .
   
Mất tình anh em
   
  Theo đơn phản ánh, ông Nguyễn Hữu Thắng, trú tại xóm 4, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An trình bày: Ngày 13/8/2012, sau khi hỏi ý kiến một số đại diện trong chi họ Nguyễn, ông Thắng đã làm đơn gửi lên xã xin cấp diện tích đất xây nghĩa trang là 28 m2.
   
  Sau khi được chính quyền địa phương đồng ý, ông Nguyễn Hữu Thắng đã nộp cho xã 1,5 triệu đồng (có ghi biên lai thu tiền) và được Ban quản lý nghĩa trang cùng đại diện các ban ngành của xã tiến hành bàn giao, đóng mốc quy hoạch trong phần diện tích ông Thắng đã xin cấp. Khi được giao đất xong, vào ngày 16/8/2012, ông Thắng đã tiến hành đổ gạch, xây bao quanh khuôn viên trên diện tích đất mà xã đã giao và đóng mốc ranh giới trước đó.
   
  Tuy nhiên, đến ngày 17/2/2014 (tức là 2 năm sau), ông Nguyễn Văn Quế (em trai của bố ông Nguyễn Hữu Thắng) lại có đơn khiếu nại vì việc ông Nguyễn Hữu Thắng đã mua chính mảnh đất có phần mộ của cha và anh của ông Quế trên đó. Cũng kể từ đó, mâu thuẫn gia tộc dẫn đến mất tình anh em vì một mảnh đất nghĩa trang đã kéo dài cho đến nay vẫn chưa giải quyết được dứt điểm.
   
   “Bản thân tôi mặc dù là hàng con cháu trong chi họ Nguyễn nhưng vì lòng thành kính với ông bà, tổ tiên nên đã chủ động xin xã cấp đất xây dựng lăng mộ. Từ khi được cấp đất, tiến hành xây tường bao quanh đã 2 năm nay nhưng không có tranh chấp gì. Nhưng đầu năm 2014, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà ông Nguyễn Văn Quế là em trai út của bố tôi (ông Nguyễn Hồng Thái, đã mất) lại có những việc làm khiến nhiều người bức xúc. Khi ông Quế có đơn gửi lên UBND xã phản ánh về việc làm của tôi, chính quyền đã không có giải pháp thấu tình, đạt lý để người nhà ông Quế ngang nhiên phá hoại tường rào bao quanh rồi xây lăng mộ trên chính mảnh đất mà trước đó xã đã bán cho tôi. Bây giờ, tôi cũng chẳng hiểu vì sao xã lại giải quyết thiếu công bằng như vậy?” – Ông Nguyễn Hữu Thắng bức xúc cho biết.
   
  Còn ông Nguyễn Văn Lai, một người em ruột của ông Nguyễn Hồng Thái thì cho rằng: “Dù là hàng con cháu nhưng khi thấy cảnh mồ mả tổ tiên xuống cấp, ông Nguyễn Hữu Thắng đã hỏi ý kiến tôi rồi chủ động tiến hành xin cấp đất để xây lăng mộ. Từ trước đến nay, không ai trông nom, tiến hành xây cất lăng mộ cho tổ tiên cả. Nay cháu Thắng làm vậy là một nghĩa cử cao đẹp đối với gia tộc chi họ Nguyễn. Việc làm của chú (ông Nguyễn Văn Quế) đối với người cháu như vậy là không thể chấp nhận được. Chỉ vì việc làm như vậy mà khiến anh em, chú cháu xảy ra xích mích rồi kiện tụng nhau thật có lỗi với ông bà, người thân nơi chín suối”.
   
Chưa thấu tình, đạt lý
   
  Sau khi tiếp nhận đơn, xã đã tổ chức hòa giải giữa 2 bên. Vì những mâu thuẫn, tranh chấp giữa anh em nội tộc không đi đến thống nhất nên đến ngày 10/4/2014, xã Hưng Xá đã ra thông báo số 02/TB-UBND về việc tạm đình chỉ xây dựng, quy hoạch lăng mộ tại nghĩa trang thuộc phần đất mà ông Nguyễn Hữu Thắng đã mua.
   
  Sau khi nhận được thông báo số 02 của UBND xã, ông Nguyễn Hữu Thắng đã chấp hành nghiêm, không tiến hành bất cứ một hoạt động nào trên mất đất đã bị tạm đình chỉ. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau khi có thông báo 02, vào ngày 14/4/2014, chẳng hiểu vì lý do gì mà ông Hoàng Văn Hạ - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Xá lại ký, ghi vào tờ giấy viết tay cho phép ông Nguyễn Văn Quế được phép xây dựng lăng mộ trên phần diện tích đất đang tranh chấp?.
   
  Điều đáng nói là trong khi thông báo tạm đình chỉ chưa ráo mực, việc giải quyết tranh chấp do mâu thuẫn cá nhân chưa được rõ ràng thì ông Hoàng Văn Hạ lại cho phép gia đình ông Nguyễn Văn Quế “phá rào” quy hoạch, xây cất lăng mộ nghĩa trang trên phần diện tích mà ông Nguyễn Hữu Thắng đã được giao trước đó.
   
  Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Xuân Quế - Chủ tịch UBND xã Hưng Xá, cho biết: Sau khi có đơn thư khiếu nại, xã cũng đã làm các thủ tục theo quy định của pháp luật và trả lời các bên liên quan cũng như các ngành chức năng. Thế nhưng, khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao khi thông báo số 02 ngày 10/4/2014 của UBND xã về việc tạm đình chỉ khi các bên đang tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm mà đã vội vàng cho phép ông Nguyễn Văn Quế tiến hành quy hoạch, xây dựng thì ông Lê Xuân Quế trả lời là gia tộc họ Nguyễn đã họp bàn đi đến thống nhất?.
   
   Như vậy, qua đây cho thấy năng lực cũng như công tác quản lý của chính quyền xã Hưng Xá trong khi giải quyết vụ việc nói trên thời gian qua có quá nhiều bất cập, lối làm việc “tiền hậu bất nhất” đã khiến cho đơn thư công dân khiếu nại kéo dài, gây mất ANTT ở khu dân cư.
   
  Ngoài những vấn đề về cách giải quyết chưa thấu tình, đạt lý của chính quyền xã Hưng Xá về tranh chấp đất nghĩa trang nói trên thì vấn đề khác liên quan đến tiền thu từ các hộ gia đình xin cấp đất xây lăng mộ cũng khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi.
   
  Khi được hỏi về khoản thu tiền của người dân khi có nhu cầu xin cấp đất xây lăng mộ phải đóng sử dụng vào mục đích gì, ông Lê Xuân Quế, Chủ tịch xã Hưng Xá trả lời là để làm hàng rào nghĩa trang xã và phục vụ ban quản lý nghĩa trang?.  Như vậy, chưa nói tới việc tranh chấp đất của riêng ông Nguyễn Hữu Thắng và Nguyễn Văn Quế nhưng vấn đề đặt ra đối với xã Hưng Xá là khi khoản tiền thu từ người dân đóng góp trong việc xây dựng lăng mộ cho gia tộc như lời ông Lê Xuân Quế, chủ tịch xã  nói “Có gia tộc họ đóng góp hàng trăm triệu đồng” sẽ được quản lý như thế nào? Có minh bạch, đúng với quy định không?.
   
  Câu trả lời xin được gửi tới Thanh tra huyện Hưng Nguyên và các ban ngành chức năng sớm làm rõ, tránh gây bức xúc cho nhân dân.
   
Bài & ảnh: Đ. Tiệp – Tr. Ngọc
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chất đất xây lăng mộ ở xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An): Giải quyết chưa thấu tình, đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO