Trái đất đang đứng trước nguy cơ bão Mặt trời

19/03/2015 00:00

(TN&MT) - Viện Khí tượng và hải dương quốc gia Mỹ (NOAA) vừa đưa ra thông báo, một trận bão Mặt trời (còn gọi là bão từ), đang tấn công Trái Đất và có nguy cơ làm tê liệt các mạng lưới điện và thông tin liên lạc trên mặt đất. Trận bão Mặt trời này được xếp ở cấp độ G4 trong thang cấp độ từ G1 - G5 với G5 là cấp độ mạnh nhất.

Đây là kết quả của hai vụ nổ lớn trên lớp bề mặt ngoài cùng của Mặt Trời, hay còn gọi là nhật hoa (corona) hoặc lửa Mặt Trời, xảy ra hôm 15/3 vừa qua. Những vụ nổ này đã dẫn đến hiện tượng phun trào nhật hoa, đồng thời làm bùng phát các đám mây điện tích khổng lồ cực nóng vào không gian. Những đám mây này gây ra bão từ với cường độ cao, đủ sức xuyên qua lớp từ trường bảo vệ Trái Đất, đồng thời đưa một lượng hạt mang điện không nhỏ vào trong khí quyển.

Một vụ nổ lớn trên lớp bề mặt ngoài cùng của Mặt Trời

Theo NOAA, trận bão Mặt Trời có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát điện thế trên diện rộng hay hệ thống bảo vệ của mạng lưới điện. Do ảnh hưởng của bão từ, sóng phát thanh cao tần trên Trái Đất cũng sẽ bị chập chờn hoặc bị mất tín hiệu trong vài giờ đồng hồ, trong khi hoạt động của hệ thống vệ tinh theo dõi cũng có nguy cơ bị gián đoạn.

Tại Mỹ, người dân ở các khu vực như Alaska, Minnesota, Wisconsin, Washington,  Bắc và Nam Dakota cho biết đã thấy các cực quang phát ra do bão từ.

Theo các chuyên gia, các vụ nổ trên Mặt Trời hiếm khi xảy ra, nhưng đây vẫn là mối nguy cơ đe dọa các vệ tinh, hệ thống định vị toàn cầu và các đường dây tải điện.

T.H (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái đất đang đứng trước nguy cơ bão Mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO