TPHCM: Ì ạch dự án bãi đậu xe ngầm

23/03/2017 00:00

Sau nhiều năm, các dự án bãi đậu xe ngầm ở trung tâm thành phố đều nằm trên giấy. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã ra “tối hậu thư”: “Nhà đầu tư không đủ năng lực thì giải quyết dứt khoát, tránh tình trạng đắp chiếu”.

Chiều 22/3, lãnh đạo UBND TPHCM đã nghe Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo tình hình thực hiện đầu tư xây dựng bãi đậu xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, theo quy hoạch, khu vực quận 1 có 4 bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư. Dự kiến, khi đưa vào khai thác, 4 bãi đậu xe ngầm đáp ứng được 6.300 xe ô tô và 4.000 xe máy.

Phối cảnh bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám
Phối cảnh bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám

Trong đó, bãi đậu xe công viên Lê Văn Tám đã được ký hợp đồng BOT, song còn nhiều vấn đề phải giải quyết như ký phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công. Ông Cường cho biết: Dự kiến dự án khởi công vào tháng 10/2017 và hoàn thành năm 2019.

Được biết, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám từng được động thổ từ năm 2010 nhưng sau đó rơi vào tình trạng “đắp chiếu”. Đến kỳ họp của UBND TP vào đầu tháng 1/2015, đại diện Sở GTVT TP cho biết, dự án này chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 4/2015. Tuy vậy, sau đó Sở GTVT TP lại báo cáo dự kiến dự án sẽ khởi công trong năm 2016. Đến nay, Sở tiếp tục báo cáo dự kiến khởi công là tháng 10/2017. Chính vì thế, thời điểm khởi công dự án vẫn là dấu chấm hỏi.

Trong khi đó, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng thì chưa có giấy phép xây dựng, chưa xong cả phương án giải phóng mặt bằng. Còn bãi đậu xe tại công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư thì vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.

Lo ngại về tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi: “Dự án công viên Lê Văn Tám đã nghe từ lâu, bây giờ vướng mắc gì cần giải quyết. Dự án ký hợp đồng BOT rồi, có cắt được không?”.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết: Đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục, sớm triển khai thi công. Nếu không đảm bảo các yêu cầu, chậm tiến độ thì có thể thu hồi.

Chưa an tâm với cách làm việc của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa ra “tối hậu thư”: “Trong 2 tuần lễ, Sở phải làm việc với nhà đầu tư. Khó thì tháo gỡ, nếu không năng lực thì cắt để chọn nhà đầu tư khác”.

Đồng thời, ông Khoa cũng yêu cầu rà soát lại tiến độ, năng lực của các nhà đầu tư đang thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm. Đơn vị nào đủ năng lực, quyết tâm thì tiếp tục làm. Còn trường hợp như công viên Lê Văn Tám thì dứt khoát phải có hướng giải quyết, tránh tình trạng “đắp chiếu”.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đồng ý thành lập tổ công tác liên ngành làm đầu mối để giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm như kiến nghị của Sở GTVT. Ông cũng yêu cầu phải xác định vị trí quy hoạch không gian ngầm rồi mới bố trí cho xây bãi đậu xe và đảm bảo giữ nghiêm quy hoạch.

Người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu Sở GTVT TP báo cáo đầy đủ những khó khăn, vướng mắc sau khi làm việc với các nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, TP sẽ kiến nghị các Bộ có cơ chế, chính sách hỗ trợ. TP phải quyết tâm làm để giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe ở trung tâm thành phố.

Theo dantri

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Ì ạch dự án bãi đậu xe ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO