TP Vinh: Thiếu trầm trọng thùng rác, nhà vệ sinh công cộng

27/04/2016 00:00

(TN&MT) – Dù đã được công nhận là đô thị loại I gần chục năm nay nhưng trên địa bàn TP Vinh dù có tìm “mỏi mắt” cũng rất khó kiếm thùng rác cũng như nhà vệ sinh công cộng. Điều này đang gây ra nhiều bất tiện cho du khách cũng như người dân…

TP Vinh đang hướng đến xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, vì thế, trong tổng thể quy hoạch chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng với những công trình lớn, quy mô tạo điểm nhấn và nâng cao ý thức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại cho mỗi công dân thì chuyện cái thùng rác, nhà vệ sinh nơi công cộng tưởng nhỏ nhưng cũng cần phải được xem trọng. Tuy nhiên, trên thực tế thì TP Vinh lại thiếu hoặc thậm chí không có hai thứ thiết yếu mà bất kỳ đô thị văn minh nào cũng xem đó là yếu tố hết sức cần thiết.

Trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Sỹ Sách, Nguyễn Trãi, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thị Minh Khai hay Đại lộ Lê Nin…dù có tìm “mỏi mắt” cũng khó để thấy một thùng rác công cộng. Vì thế, hầu hết các loại rác thải từ các quán ăn vỉa hè hay người dân, người đi đường đều được bổ bừa bãi khiến cho nhiều khu vực đường phố nhếch nhác, bốc mùi hôi thồi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị trầm trọng.

Những thùng rác công cộng ít ỏi tại TP Vinh luôn ở trong tình trạng…”đói rác”
Những thùng rác công cộng ít ỏi tại TP Vinh luôn ở trong tình trạng…”đói rác”

Ông Phan Tiến Đại, ở đường Lệ Ninh (phường Quán Bàu, TP Vinh), chia sẻ: “Là đô thị loại I đã gần chục năm nay, việc đảm bảo vệ sinh trên các tuyến phố là rất quan trọng. Đó là bộ mặt của đô thị đối với du khách cũng như đảm bảo vệ sinh cho thành phố. Tuy nhiên, dù có tìm mỏi mắt tôi cũng chẳng thấy thùng rác công cộng. Vì thế, rác thải dù là nhỏ nhất cũng đều thấy họ vứt bừa bãi khắp nơi, rất mất vệ sinh”. Cũng theo ông Đại, do không có thùng rác cũng như ý thức của nhiều người dân kém nên ngay gần cổng Bệnh viện giao thông vận tải luôn tồn tại một đống rác lớn. Dù UBND phường Quán Bàu đã có biển “cấm đổ rác” nhưng hàng ngày người dân khu vực xung quanh vẫn cứ đem rác ra đổ ngay mép đường khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, hiện toàn thành phố đang đặt khoảng chục thùng rác công cộng trên vài tuyến đường chính xung quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh như: Hồ Tùng Mậu, Lê Mao, Trường Thi…Tuy nhiên, những thùng rác này nhỏ, hơn nữa phía trên thùng rác lại đặt chậu hoa cảnh nên cũng không tiện cho việc bỏ rác. Theo quan sát, những thùng rác này luôn ở trong tình trạng… “đói rác”.

Rác thải được đổ ngay đường Lệ Ninh dù UBND phường Quán Bàu có biển cấm
Rác thải được đổ ngay đường Lệ Ninh dù UBND phường Quán Bàu có biển cấm

Ngoài việc thiếu thùng rác công cộng thì hiện nay trên địa bàn TP Vinh còn không có nổi nhà vệ sinh công cộng. Theo tìm hiểu của PV, trên tất cả các tuyến phố chính đều không có nhà vệ sinh công cộng. Ngay cả khu vực Hồ Goong hay Tam Giác Quỷ, vườn hoa Cửa Nam…dù có tìm mỏi mắt cũng không thấy một nhà vệ sinh công cộng nào. Vì thế, hầu như khách thập phương đến Vinh nếu “trót” có nhu cầu vào nhà vệ sinh đều phải tìm đến quán cà phê hay bến xe khách hoặc thậm chí tự tìm cá gốc cây, tường rào để…giải quyết. Chính vì vậy, nhiều cảnh tượng không đẹp, nhếch nhác xuất hiện tại các gốc cây, tường rào, điểm chờ xe buýt…đang khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng trầm trọng.

Theo một cán bộ Phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Vinh mới chỉ đặt được hơn chục thùng rác cộng cộng quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, tuy nhiên hiệu quả không cao khi các thùng rác luôn ở trong tình trạng “đói rác”. Còn nhà vệ sinh công cộng thì TP Vinh chưa có, đây cũng là yếu tố lịch sử để lại khi trước đây quy hoạch TP Vinh các nhà hoạch định không tính đến yếu tố này.

Được biết, TP Vinh đã trở thành đô thị loại 1 từ năm 2008, và đang phấn đấu để trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương vào năm 2020. Để biến mục tiêu thành hiện thực thì rõ ràng bên cạnh tư duy, chiến lược phát triển vĩ mô, thành phố cũng cần phải quan tâm, để ý tới những chuyện nhỏ như thùng rác hay nhà vệ sinh công cộng. Khi đó, chiến lược xây dựng một thành phố xanh – sạch – đẹp mới mong trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh: Thiếu trầm trọng thùng rác, nhà vệ sinh công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO