TP Vinh: Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe

18/09/2018 10:51

(TN&MT) - Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vừa thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định về pháp luật xây dựng của UBND TP Vinh trong dự án cải tạo một số điểm vỉa hè làm nơi đỗ tạm cho ô tô. Qua đó, Sở này đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án nói trên.

Ngày 19/12/2017, UBNP TP. Vinh đã ban hành Quyết định số 9206 về việc điều chỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật hạng mục công trình dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai và các hạng mục công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư hơn 13,7 tỷ đồng.

Dự án “xén” vỉa hè làm nơi đỗ xe ở TP Vinh đang thi công dang dở nhưng đã lộ rõ nhiều sai phạm
Dự án “xén” vỉa hè làm nơi đỗ xe ở TP Vinh đang thi công dang dở nhưng đã lộ rõ nhiều sai phạm
 

Lý do để thực hiện công trình này là do lưu lượng xe ô tô trên địa bàn TP Vinh liên tục tăng nhanh trong những năm qua khiến việc dừng, đỗ lấn chiếm cả lòng, lề đường. Phương thức thực hiện cải tạo, nâng cấp một số điểm làm nơi đỗ ô tô bằng cách cắt xén, hạ độ độ cao cốt nền vỉa hè hiện trạng.

Cụ thể, các tuyến vỉa hè nói trên sẽ được triển khai tại các địa điểm phường Lê Mao, Trường Thi, Hưng Bình. Đây cũng là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV do Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Thành Đạt tổ chức tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Tuy nhiên, dự án mới triển khai dang dở thì bộc lộ nhiều bất cập, sai phạm nên Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan.

Cụ thể, tại báo cáo số 1953 kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng tại dự án: Cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ chủ đầu tư là UBND TP Vinh đã tự ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nói trên nhưng không hề có văn bản tham vấn ý kiến tham mưu từ các cơ quan có thẩm quyền.

Dự án làm nơi đỗ cho gần 100 xe ô tô “ngốn” hết hơn 13 tỷ đồng
Dự án làm nơi đỗ cho gần 100 xe ô tô “ngốn” hết hơn 13 tỷ đồng
 

Đây cũng là công trình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, quy hoạch xây dựng nhưng UBND TP Vinh lại tự ý phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế - kỹ thuật…  Điều này vi phạm Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn phê duyệt dự toán kinh phí, thẩm định chênh lệch giảm so với quy định gần nửa tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp giảm 273 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc phê duyệt phương án thi công đào khuôn đường tính 50% thủ công và 50% máy không được thuyết phục.

Ngoài ra, nhiều hạng mục từ thiết kế cho tới thi công đã được chủ đầu tự ý phê duyệt rồi thực hiện mà không căn cứ vào các quy định về pháp luật xây dựng. UBND TP Vinh cũng đã lập thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về mặt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật do Phòng Quản lý đô thị TP Vinh thẩm định đã xác định cấp công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV là không đúng. Lý do công trình nói trên thi công trên các trục đường cải tạo làm điểm đỗ xe đều là đường trục chính đô thị. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016 và QCXDVN 01:2008/BXD là công trình cấp II. Chính vì vậy, việc xác định không đúng cấp công trình này dẫn đến việc thẩm định thiết kế bản vẽ thi công của Báo cáo kinh tế - kỹ thuật không đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 5, Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND ngày 05/04/2017 của UBND tỉnh quy định một số nội dung về quản lý đầu tư công trên địa bàn Nghệ An. 

Báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An về những sai phạm tại dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường làm nơi đỗ xe
Báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An về những sai phạm tại dự án cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường làm nơi đỗ xe
 

Với một dự án được xem là sẽ góp phần thay đổi diện mạo TP Vinh nhưng khi tiến hành mở thầu, đấu thầu, ngay cả nhà thầu thi công không có đủ năng lực nhưng chẳng hiểu vì sao, chủ đầu tư vẫn “chấm” trúng thầu để thi công dự án nói trên.

Liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam và Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang đều không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhưng chẳng hiểu vì sao cả 3 đơn vị này đều được chấm trúng thầu. Phải chăng, chủ đầu tư đã cố tình “làm ngơ”, bất chấp các quy định của pháp luật để cho các đơn vị nói trên được phép thi công?

Kết luận của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ, cả 3 nhà thầu thi công nói trên đến nay vẫn chưa lập bản vẽ hoàn công của các hạng mục đã hoàn thành theo quy định. Nhà thầu thi công theo điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư nhưng chưa được chủ đầu tư phê duyệt theo đúng trình tự.

Mặt khác, nhà thầu thi công cũng vi phạm tiến độ xây lắp, trong khi đó theo hợp đồng đến ngày 30/8/2018 phải hoàn thành nhưng đến nay mới chỉ đạt 85%. 

Cũng tại kết luận kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã đề nghị chủ đầu tư hoàn trả lại phần vỉa hè đã cải tạo làm điểm đỗ xe đã mắc sai phạm khi chưa được thẩm định theo quy định. Sở Xây dựng cũng kiến nghị các cơ quan liên quan phải tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến quá trình thực hiện dự án nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh: Hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO