Tiếng dân

TP. Từ Sơn (Bắc Ninh): Chính quyền phản hồi thông tin ngập rác cạnh lò đốt rác

Phạm Thiệu - Quán Dũng 13/06/2024 - 17:01

(TN&MT) – Lãnh đạo phường Châu Khê (TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, phường đang lên phương án ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển rác để xử lý dứt điểm tình trạng rác thải tràn lan như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh.

Thời gian vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng rác thải tràn lan tại khu vực nhà máy đốt rác (TDP Song Tháp, phường Châu Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Khu vực này trở thành nơi tập kết đủ mọi loại rác thải như: vải vụn, bóng đèn, các loại phế phẩm bông thủy tinh, chất thải rắn, túi ni lon, dầu luyn … Nghiêm trọng hơn, khu vực này xuất hiện một bãi chứa chất thải lớn dạng bột, màu đen. Chất thải được đóng vào nhiều bao tải lớn, chất thành đống và không được che chắn.

anh-1-4-.jpg
Lò đốt rác tại phường Châu Khê phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2024

Quan sát của phóng viên thấy rằng, rác thải nơi đây loại nào cháy được thì đốt, không cháy được thì chất thành đống. Rác thải đốt lâu ngày đã xẹp xuống thành từng mảng đen kịt, nhìn rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Những ngày trời mưa, nước rỉ rác chảy ra kênh mương thủy lợi, đất sản xuất nông nghiệp của người dân và ngấm vào lòng đất gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

anh-1-3-.jpg
Lãnh đạo phường Châu Khê hi vọng sau khi phường kí hợp đồng với đơn vị vận chuyển rác thì tình trạng này sẽ được xử lý dứt điểm

Thừa nhận thực trạng này với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, ông Dương Quang Sắc, Chủ tịch UBND phường Châu Khê cho biết: “Rác ở phường Châu Khê trước đây được xử lý bằng hình thức đốt tại lò đốt rác như phóng viên phản ánh. Tuy nhiên theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 1/4/2024 lò đốt rác đó phải ngừng hoạt động. Tất cả rác thải của phường được tập trung vận chuyển về nhà máy điện rác Thuận Thành xử lý. Hằng ngày xe chở rác của thành phố Từ Sơn vẫn về nhận rác nhưng phường phải bỏ tiền thuê máy xúc để xúc rác lên xe. Đôi khi lượng rác quá lớn nên có thể vẫn còn một ít tồn đọng lại”.

anh-1-1-.jpg
Lãnh đạo phường Châu Khê cho rằng đây là mạt sắt được người dân tập kết tạm trước khi bán ra ngoài

Trao đổi về phương án xử lý dứt điểm tình trạng rác thải tràn lan như hiện nay, Chủ tịch phường Châu Khê cho biết thêm: “Hiện nay phường đang làm việc với một công ty chuyên vận chuyển rác để họ chủ động việc thu gom, vận chuyển về nhà máy điện rác Thuận Thành. Hiện chúng tôi đang tổ chức lấy ý kiến dân cư của các tổ dân phố về mức đóng góp và cách thức làm việc. Hy vọng thời gian tới, khi hợp đồng vận chuyển rác được ký kết thì tình trạng rác thải tràn lan như hiện nay sẽ được xử lý dứt điểm”.

anh-1-6-.jpg
Chính quyền cho biết đã yêu cầu người dân vận chuyển mạt sắt đi nơi khác

Liên quan tới bãi chứa chất thải lớn dạng bột, màu đen, được đóng vào nhiều bao tải lớn ngay cạnh lò đốt rác, ông Dương Quang Sắc nói: “Sau khi Báo phản ánh thông tin, tôi đã cho anh em kiểm tra cụ thể. Sau khi kiểm tra thì đó là khu bãi chứa mạt sắt được người dân làng nghề thu gom từ nhiều nơi về (phường Châu Khê có nghề truyền thống là tái chế sắt vụn – PV). Mạt sắt được người dân đóng vào từng bao tải lớn, khi nào gom được chừng khoảng 1-2 tấn thì họ sẽ bán ra ngoài. Chúng tôi xin tiếp thu những ý kiến phản ánh, đóng góp của Báo và chúng tôi đã yêu cầu người dân sớm di dời những bao mạt sắt đó đi nơi khác để đảm bảo môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Từ Sơn (Bắc Ninh): Chính quyền phản hồi thông tin ngập rác cạnh lò đốt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO