TP. Thanh Hóa phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích

29/12/2017 08:12

(TN&MT) - Liên quan đến vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, UBND TP. Thanh Hóa vừa có văn bản phản hồi thông tin Báo...

(TN&MT) - Liên quan đến vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, UBND TP. Thanh Hóa vừa có văn bản phản hồi thông tin Báo nêu.

UBND TP. Thanh Hóa vừa có Văn bản số 5124/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch Vũ Đức Kính ký gửi Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin phản hồi về bài viết "Vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích tại Thanh Hóa - Bài 1: Cán bộ làm sai, chính quyền hướng dẫn ra tòa phân xử" liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo (trú tại thôn 5, xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa).

Văn bản nêu rõ, UBND TP. Thanh Hóa nhận được Công văn số 465/CKSQLSDĐ-PKTĐG ngày 30/10/2017 của Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai về việc đề nghị UBND TP. Thanh Hóa kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi xem xét nội dung phản ánh và kiểm tra toàn bộ hồ sơ có liên quan, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho biết, UBND TP. Thanh Hóa đã nhận được đơn với các nội dung đề nghị, khiếu nại, tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo. Sau đó, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban, chức năng kiểm tra xem xét tham mưu giải quyết và đã trả lời cho ông Nguyễn Ngọc Bảo.

Cụ thể, về nội dung ông Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị giải quyết cán bộ địa chính xã Quảng Phú sửa chữa, giả mạo hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Thanh trên đất gia đình ông. Theo UBND TP. Thanh Hóa thì việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho ông Lê Văn Thanh được UBND xã Quảng Phú lập từ năm 1994, các cán bộ có liên quan đều đã nghỉ chế độ theo quy định.
Văn bản UBND TP. Thanh Hóa phản hồi thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.
Văn bản UBND TP. Thanh Hóa phản hồi thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.
"Ngày 18/11/2014, UBND xã Quảng Phú tổ chức hội nghị giải quyết đơn đề nghị của ông Nguyễn Ngọc Bảo. Ông Nguyễn Xuân Tuyên, nguyên cán bộ địa chính xã Quảng Phú xác nhận ông Bảo có thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Thanh. Nhưng do GCNQSDĐ của ông Bảo có ghi sai là ông Nguyễn Văn Bảo và ông Bảo có chuyển nhượng một phần diện tích đất cho ông Thanh nên ông Tuyên đã tự ý chính lý trực tiệp lên GCNQSDĐ của ông Bảo bằng hình thức thủ công là tẩy xóa, viết lại cho phù hợp với diện tích thực tế", văn bản của UBND TP. Thanh Hóa nêu rõ.

Theo UBND TP. Thanh Hóa, việc làm trên của ông Tuyên là do không hiểu biết hết quy định, không vì mục đích vụ lợi cá nhân, ông Tuyên cũng đã nhận sai phạm về mình. Hiện ông Tuyên cũng đã nghỉ chế độ nên không xem xét xử lý kỷ luật theo Nghị định số 34/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức.

Về nội dung ông Nguyễn Ngọc Bảo tố cáo ông Lê Văn Thanh (người mua đất của ông) lừa đảo trong việc mua bán 180 m2 đất của gia đình ông tại thửa 581, tờ bản đồ số 03, bản đồ địa chính xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa và được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ ngày 30/6/1994. Về việc này, UBND TP. Thanh Hóa đã hướng dẫn cho ông Bảo gửi đơn đến cơ quan công an để được xem xét, giải quyết theo quy định.
Sổ đỏ của ông Nguyễn Ngọc Bảo đã bị tẩy xóa thành Nguyễn Văn Bảo
Sổ đỏ của ông Nguyễn Ngọc Bảo đã bị tẩy xóa thành Nguyễn Văn Bảo.
Về nội dung ông Nguyễn Ngọc Bảo khiếu nại đòi lại 108 m2 đất đã bán cho ông Lê Văn Thanh tại thửa 581, tờ bản đồ số 03, UBND TP. Thanh Hóa cho biết qua kiểm tra hồ sơ pháp lý có liên quan, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất cho thấy hộ ông Nguyễn Ngọc Bảo đã được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ ngày 30/6/1994, một phần thửa đất mà hộ ông Bảo bán cho ông Lê Văn Thanh cũng đã được UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ ngày 30/6/1994 và trên thửa đất có nhà ở, công trình khác gắn liền với đất.

UBND TP. Thanh Hóa cho rằng việc ông Bảo khiếu nại đòi lại 108 m2 đất đã bán cho ông Lê Văn Thanh bản chất là tranh chấp quyền sử dụng đất có tài sản trên đất, đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ. Vì vậy, căn cứ Khoản 1, điều 203, Luật Đất đai năm 2013, UBND TP. Thanh Hóa đã hướng dẫn ông Bảo gửi đơn đến tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định.

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo phản ánh về việc thửa đất của gia đình ông bị cán bộ xã giả mạo hồ sơ gửi lên huyện Quảng Xương (trước đây xã Quảng Phú thuộc huyện Quảng Xương) cấp cho một người "mất tích" 24 năm nay. Nghiêm trọng hơn, khi giải phóng mặt bằng QL 47, thửa đất này đã được chia ra 3 suất đất tái định cư cho 3 người "không có thật" khác.

Tại đơn tố cáo, ông Bảo cho biết, vào năm 1993, ông Lê Văn Thanh, một người không quen biết có đến nhà ông thỏa thuận mua đất với giá 25.000.000đ. Sau khi thỏa thuận, ông Thanh đã đặt cọc số tiền là 5.000.000 đồng cho ông Bảo để giữ đất và hẹn 10 ngày sẽ quay lại thanh toán nốt số để làm hồ sơ chuyển nhượng và tách sổ.
Sổ đỏ mà huyện Quảng Xương cấp cho ông Lê Văn Thanh - một người mất tích 24 năm.
Sổ đỏ mà huyện Quảng Xương cấp cho ông Lê Văn Thanh - một người mất tích 24 năm.
Tuy nhiên, sau 10 ngày ông Bảo không thấy ông Thanh đâu. Sau đó, ông Bảo đi tìm ông Thanh bằng cách nhắn tìm trên các phương tiện truyền hình, truyền thông... nhưng cho đến nay, đã 24 năm trôi qua mà ông Thanh vẫn “bóng chim tăm cá”. Nghĩ rằng người mua mất tích như thế thì việc mua bán sẽ hủy bỏ nên ông Bảo sử dụng thửa đất mà ông Thanh đã đặt cọc một cách… bình thường cho đến năm 2011 ông Bảo mới biết thửa đất của ông đã được đứng tên ông Lê Văn Thanh khi cơ quan chức năng tiến hành giải phóng mặt bằng để làm Quốc lộ 47.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: “Tôi là chủ thửa đất, sau khi thỏa thuận với ông Thanh về việc mua bán đất thì ông Thanh mất tích dẫn đến việc mua bán không thành. Vậy chính quyền địa phương căn cứ vào đâu để cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho ông Thanh trong khi không hề có hợp đồng mua bán chuyển nhượng, không có ai bàn giao trên thửa đất đó”. 
 
Ngoài ra, ông Bảo cho rằng chính quyền xã tự ý sửa đổi tên đệm của ông thành Nguyễn Văn Bảo (trong khi tên thật của ông là Nguyễn Ngọc Bảo) nhằm mục đích chuyển nhượng “chui” 108 m2 đất của ông cho ông Lê Văn Thanh là trái quy định của pháp luật nên ông đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Sự việc đã được Thanh tra TP. Thanh Hóa vào cuộc và phát hiện ra sổ đỏ của ông Bảo đã bị chỉnh sửa, tẩy xóa chữ đệm và ghi phần diện tích trên sổ đỏ của ông. Sau đó, UBND xã Quảng Phú đã phải thừa nhận các nội dung trên sổ đỏ của ông Bảo bị sửa lại và việc thiết lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ gia đình ông Bảo cho đến ông Thanh đều do ông Nguyễn Xuân Tuyên - nguyên cán bộ địa chính xã tự ý tẩy xóa và đề nghị UBND huyện Quảng Xương thẩm định cấp sổ(?!).
 
Điều này đã được chính ông Nguyễn Xuân Tuyên xác nhận tại buổi làm việc ngày 18/11/2014 do UBND xã Quảng Phú tổ chức. Ông Tuyên đã thừa nhận tự ý chỉnh lý trực tiếp trên sổ đỏ của ông Bảo bằng hình thức thủ công là tẩy xóa tên đệm để cho khớp với giấy chuyển nhượng giữa ông Bảo và ông Thanh. Hậu quả của hành vi này khiến cho 108 m2 đất chưa “mua bán” thành công của ông Bảo có nguy cơ “mất trắng”.
 
Để có thêm thông tin,  PV đã tới UBND xã Quảng Phú. Tại đây, ông Phạm Văn Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết do mới về nên không nắm được, còn Chủ tịch cũ đã nghỉ hưu. Nếu muốn nắm rõ thì mời các anh lên TP. Thanh Hóa tìm hiểu thêm (xã Quảng Phú đã được tách khỏi huyện Quảng Xương để sáp nhập về TP. Thanh Hóa).

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO