TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa): Lập phiếu thu tiền đất trái quy định, 3 cán bộ xã “dính án”

Thanh Tâm| 23/07/2020 16:18

(TN&MT) - Nguyên chủ tịch xã Quảng Châu cùng kế toán và thủ quỹ xã đã câu kết để lập phiếu thu tiền đất cao hơn giá nhà nước quy định, gây thiệt hại 634 triệu đồng cho 10 hộ dân. Mới đây đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Huy Thành, sinh năm 1964, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu; Trương Thị Linh, sinh năm 1981, nguyên kế toán xã; Nguyễn Thị Anh, sinh năm 1960, nguyên thủ quỹ xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (nay là phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cáo trạng chỉ rõ, từ năm 2010 đến 2012, do một số hộ dân có nhu cầu sử dụng đất ở xen cư, để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nên UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (nay là phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn) đã có tờ trình đề nghị UBND huyện Quảng Xương phê duyệt, định giá giao đất có thu tiền sử dụng đất tại các mặt bằng xen cư, xen kẹt khu dân cư của xã.

Sau khi có các thông báo của UBND huyện, Nguyễn Huy Thành không chỉ đạo giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân theo đơn giá UBND huyện. Nguyễn Huy Thành đã chủ trì hội nghị lãnh đạo trực ngày 26/12/2011, để tham khảo việc định lại giá đất cao hơn nhằm tạo kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bị cáo Nguyễn Huy Thành tại phiên tòa

Trên cương vị là Chủ tịch xã, Nguyễn Huy Thành đã không tổ chức hợp dân mà chỉ đạo Nguyễn Thị Anh, Trương Thị Linh lập các phiếu thu nội bộ với mục đích tự hợp lý việc thu tiền đất tại các mặt bằng 6 và 61 cao hơn so với đơn giá của UBND huyện. Tổng gây thiệt hại 634 triệu đồng cho 10 hộ dân.

Căn cứ cáo trạng, lời khai tại tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Nguyễn Huy Thành 36 tháng tù giam; Nguyễn Thị Anh 18 tháng tù giam; Trương Thị Linh 6 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa): Lập phiếu thu tiền đất trái quy định, 3 cán bộ xã “dính án”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO