TP. Huế: Đóng cửa đường sách do doanh nghiệp bán sách “lậu”, chiếm vỉa hè

Văn Dinh| 29/11/2019 12:39

(TN&MT) - Không gian đường sách Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) do Công ty CP sách Huế C&C làm chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng “khai tử”, do không khắc phục những tồn tại như bán sách giả, lấn chiếm vỉa hè.

Đường sách duy nhất ở Huế (ảnh) dính nhiều sai phạm

Nhiều sai phạm

Qua tìm hiểu, vào tháng 5/2018, UBND TP. Huế cho phép Công ty CP sách Huế C&C thí điểm 2 năm không gian sách ở cuối đường Hai Bà Trưng.

Đường sách có tổng mức đầu tư 7,5 tỉ đồng, trên 10.000 đầu sách, trong đó sách mới chiếm 40%, sách đã qua sử dụng 60%, bao gồm nhiều thể loại. Đường sách đầu tiên của Huế được đầu tư nhằm thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần về đọc sách của người dân Huế và du khách, góp phần xây dựng đô thị học tập, xây dựng không gian văn hóa đọc...

Lúc đầu, đường sách được khai trường rầm rộ, thu hút nhiều người kể cả lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động khá sôi nổi, đường sách bộc lộ nhiều hạn chế và sai sót. Nhiều người phản ánh lên cơ quan chức năng về tình trạng sách “lậu”. Từ một không gian văn hóa đọc ban đầu rất ấn tượng giờ trở nên nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và làm mất đi giá trị văn hóa...

Cụ thể vào giữa năm 2019, UBND TP. Huế lập đoàn kiểm tra và chỉ ra rất nhiều sai phạm ngay chính Không gian đường sách Hai Bà Trưng. Kết quả kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư không chỉ kinh doanh sách và các xuất bản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ mà còn nhiều sai phạm khác như lấn chiếm toàn bộ vỉa hè; vị trí lắp đặt nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, gây nên tình trạng nhếch nhác; một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như quầy bày bán đồ gốm, xe nước mía... Khi đoàn kiểm tra đến làm việc, công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ của 33 xuất bản phẩm.

Nhiều đầu sách không rõ nguồn gốc

Theo ghi nhận của PV, đường sách dài khoảng hơn 100m ngay chính đường Hai Bà Trưng (TP. Huế). Những ngày qua, đường sách này vẫn hoạt động bình thường, người mua vẫn xuất hiện trươc giờ “khai tử”.

Khi được biết đường sách sắp đóng cửa, một số người dân cho hay với PV họ đã đến con đường này mua sách và đã thấy sách lậu tràn lan... “Lúc trước mình có mua sách của một số NXB Trẻ, First News... nhưng nhìn kỹ thì sách không có tem, hình ảnh mờ, chữ sai và nhạt... nên mình rất thất vọng. Mình nghĩ đây là không gian sách đầu tiên ở Huế và mình thấy vui cho những ai yêu tri thức như mình. Giờ đóng cửa cũng tiếc nhưng cũng đúng thôi...”, anh Lê T. (thị trấn Phú Lộc) chia sẻ.

Đóng cửa vì doanh nghiệp không sửa sai được

Được biết, đến tháng 8 vừa rồi, đoàn kiểm tra của TP. Huế tiếp tục xem xét kiểm tra đường sách thì doanh nghiệp vẫn không thể khắc phục được hoàn toàn những sai phạm như đã cam kết. Chủ đầu tư cũng chưa lắp đặt nhà vệ sinh lưu động, không có đăng ký hoạt động phát hành sách, chưa tháo dỡ biển hiệu không gian sách ảnh hưởng đến tầm nhìn phương tiện giao thông...

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, bà Phạm Thị Quỳnh Dao - Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP. Huế xác nhận, UBND thành phố đã ra quyết định yêu cầu Công ty CP sách Huế C&C chấm dứt việc triển khai thí điểm đề án không gian đường sách Hai Bà Trưng.

Vỉa hè bị lấn chiếm để bỏ xe, buôn bán...

“Trong quá trình giám sát, Thanh tra Sở Thông tin truyền thông tỉnh cũng đã nhiều lần kiểm tra yêu cầu Công ty CP sách Huế C&C khắc phục những sai phạm còn tồn như bán sách giả, sách lậu, lấn chiếm vỉa hè... Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn chưa khắc phục xong. UBND TP. Huế nhận thấy hoạt động của Không gian sách đường Hai Bà Trưng không đảm bảo các nội dung trong đề án mà chủ đầu tư đã cam kết. Vì vậy, chính quyền TP. Huế đã yêu cầu công ty trên chấm dứt việc triển khai thí điểm đề án và hoàn trả mặt bằng trước ngày 10/1/2020...”, bà Dao thông tin.

Cũng theo bà Dao, sau khi thu hồi, thành phố sẽ tiếp tục xem xét cho các đơn vị khác đến đây để khảo sát, tiếp tục làm không gian đường sách một cách đúng quy định pháp luật, qua đó giúp Huế phát triển hơn.

“Đã có một số doanh nghiệp khác xin tiếp tục làm đường sách trên. Chúng tôi đang hướng dẫn thủ tục, nếu được sẽ cho đầu tư...”, bà Dao nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Đóng cửa đường sách do doanh nghiệp bán sách “lậu”, chiếm vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO