TP.HCM: Thị trường văn phòng ghi nhận sự phục hồi

Thục Vy| 18/01/2022 14:43

(TN&MT) - Trong năm 2021, đặc biệt là những tháng cuối năm, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đã ghi nhận xu hướng phục hồi ở cả giá thuê và tỷ lệ trống. 

Ảnh minh họa

Theo CBRE Việt Nam, trong tháng 11/2021 thị trường văn phòng cho thuê ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. So với giai đoạn giữa năm 2021, hơn 80% đơn vị được khảo sát cho rằng tần suất đi xem mặt bằng đã trở lại bình thường hoặc tăng so với con số 54% đơn vị khảo sát vào tháng 8 năm 2021. Đồng thời, chỉ còn 28% đơn vị khảo sát cho rằng giá thuê sẽ tiếp tục giảm, so với con số 49% đơn vị khảo sát. Tại thị trường TP.HCM, dấu hiệu hồi phục của số lượng hỏi thuê đã bắt đầu rõ nét hơn đặc biệt là tại khu vực trung tâm và khu Đông. Trong năm 2021, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM có thêm ba dự án văn phòng hạng B, với tổng cộng 27.301 m2 diện tích thực thuê và không có nguồn cung mới hạng A. Thị trường ghi nhận mức độ phục hồi nhẹ cho cả hạng A và hạng B, sau vài quý đi ngang.

Trong đó, các dự án mới hạng B có tỷ lệ hấp thụ khá tốt nên mặc dù có thêm nguồn cung, tỷ lệ trống trung bình hạng B giảm 0,9 điểm phần trăm (đpt) theo quý và giảm 0,2 đpt theo năm, đạt mức 8,9% trong quý 4/2021. Trái lại, tỷ lệ trống hạng A là 12,7%, tăng 2 đpt theo quý do một vài khách thuê giảm mặt sàn hoặc chuyển qua tòa nhà hạng B mới. Tuy vậy, tỷ lệ trống của hạng A vẫn ghi nhận sự phục hồi khả quan và giảm 5,4 đpt so với năm trước. Tính đến quý 4/2021, giá thuê hạng A ghi nhận ở mức gần 1 triệu đồng/m2/tháng, tăng 1,1% theo quý và gần bằng với cùng kỳ năm trước. Giá thuê hạng B đạt gần 600.000 đồng/m2/tháng, tăng 1,5% theo quý và tăng nhẹ 0,6% theo năm. 

Cũng theo CBRE Việt Nam, trong cả năm 2021, giao dịch dịch chuyển văn phòng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 58% tổng giao dịch. Các doanh nghiệp mở rộng văn phòng trong quý 4 thuộc nhóm ngành sản xuất, công nghệ thông tin và tài chính ngân hàng. Xét theo ngành nghề, các ngành truyền thống như tài chính/ngân hàng và sản xuất chiếm tổng cộng 47% tổng diện tích giao dịch. Trong năm 2021, ngành công nghệ và bán lẻ/thương mại trực tuyến tăng trưởng và đóng góp 30% vào tổng diện tích giao dịch. Đây cũng là nhóm nghề đang được quan tâm đầu tư tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây và kỳ vọng nhóm ngành này sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào thị trường văn phòng cho thuê. 

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam dự báo, triển vọng thị trường trong các năm tới sẽ là phục hồi mạnh mẽ hơn đi kèm với nguồn cung tương lai dồi dào ở khắp các khu vực trong thành phố. Trong năm 2022, thị trường kỳ vọng có thêm hơn 96.000 m2 diện tích thuê đến từ hai dự án hạng B và một dự án hạng A. Đồng thời, giá thuê tiếp tục đà hồi phục trong năm 2022 với dự đoán tăng 1-2% cho cả hạng A và hạng B. Sang năm 2023, nguồn cung hạng A sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với loạt dự án mới tại khu trung tâm và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Giá thuê, đặc biệt là hạng A, kỳ vọng sẽ đạt một mức cao mới trong năm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thị trường văn phòng ghi nhận sự phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO