Bất động sản

Văn phòng cho thuê: xu hướng dịch chuyển sang tòa nhà có chứng nhận xanh

Thục Vy 29/05/2024 - 16:47

(TN&MT) - Thị trường văn phòng cho thuê thời gian gần đây đang sôi động trở lại với xu hướng dịch chuyển sang thuê các toà nhà văn phòng có chứng nhận xanh.

nha-xanh.jpg
Những tòa nhà văn phòng xanh là yếu tố hết sức quan trọng để chủ đầu tư giữ được khách thuê ở lại lâu dài.

Vì sao phân khúc văn phòng cho thuê lại có sự sôi động? Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến 20/4/2024, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt hơn 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến nay, cả nước có 40.049 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 478,58 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

Trong quý 1/2024, chỉ số niềm tin kinh doanh từ cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu vào nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ năm 2022, đạt 52,8. Điều này thể hiện sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam.

Dòng vốn FDI tăng trưởng và đa dạng về ngành hàng, đi kèm chỉ số niềm tin kinh doanh tiếp tục ở mức khả quan đã cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho nhiều loại hình doanh nghiệp, kéo theo nhu cầu về văn phòng cho thuê gia tăng.

Theo Savills Việt Nam, mặc dù hoạt động cho thuê văn phòng diễn ra sôi động, nhưng nhu cầu cao không phải dành cho tất cả các phân hạng văn phòng. Nhu cầu hiện nay tập trung ở phân khúc văn phòng chất lượng cao, bởi khách thuê có những yêu cầu khắt khe hơn. Họ cần văn phòng đảm bảo chất lượng tốt, một môi trường làm việc tốt để thu hút và giữ chân nhân tài theo xu hướng dịch chuyển dần sang các tòa nhà được chứng nhận xanh, với không gian chất lượng và đầy đủ tiện nghi.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, xu hướng lựa chọn văn phòng của khách thuê phụ thuộc vào nhiều yếu tố và giá cả không phải là yếu tố duy nhất mà doanh nghiệp cân nhắc, nhất là với các khách thuê có xu hướng nâng cấp văn phòng lên các tòa nhà hạng A. Đối với nhiều công ty, việc chuyển đến các tòa nhà văn phòng có chứng nhận xanh là ưu tiên hàng đầu hoặc thậm chí là yêu cầu bắt buộc, bởi đó là một phần trong cam kết ESG toàn cầu với các cổ đông của họ và cả các quy định pháp luật liên quan.

“Đôi khi các công ty sẵn sàng trả thêm phí để có tòa nhà chất lượng tốt hơn với chứng nhận xanh, mang lại môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực đối với khách hàng. Vì vậy, mặc dù giá cả rõ ràng là một yếu tố rất quan trọng, nhưng nó không phải yếu tố quyết định”, ông Matthew Powell phân tích.

Ông Matthew Powell cũng chỉ ra sự khác biệt giữa các tòa nhà được chứng nhận xanh và các tòa nhà không được chứng nhận. Đối với các tòa nhà cũ, không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh hiện sẽ đứng trước áp lực giảm giá thuê lớn hơn khi không thể cạnh tranh với các tòa nhà có chứng nhận xanh.

Tại TP.HCM, thị trường văn phòng có nhiều điểm mạnh, với các mặt bằng văn phòng lớn đi kèm thị trường thương mại lớn hơn. Giá thuê văn phòng tại TP.HCM vẫn giữ mức cao hơn Hà Nội, đặc biệt là tại các dự án trong khu vực quận 1. Đồng thời, nguồn cung cũng có sự dịch chuyển từ quận 1 sang khu vực Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), với nguồn cung văn phòng mới, mặt sàn lớn và nhiều dự án đạt chứng chỉ xanh.

Theo nhiều chuyên gia thời điểm này dù giá cả không phải là yếu tố then chốt, nhưng giảm giá lại là ưu đãi được nhắc đến nhiều trong việc giữ chân khách thuê của các chủ đầu tư. Tuy nhiên khách thuê văn phòng thường sử dụng lâu dài, tối thiểu 5-10 năm, thậm chí lâu hơn. Vì vậy những tòa nhà văn phòng xanh được phát triển bền vững là yếu tố hết sức quan trọng để chủ đầu tư giữ được khách thuê ở lại lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng cho thuê: xu hướng dịch chuyển sang tòa nhà có chứng nhận xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO