Bất động sản

Phân khúc văn phòng cho thuê vẫn “sống khỏe”

Thục Vy 09/04/2024 - 19:51

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn, các phân khúc BĐS đều cùng chung cảnh ngộ. Tuy nhiên, tại TP.HCM, phân khúc văn phòng cho thuê vẫn ghi nhận sự tăng trưởng và có nhiều triển vọng tốt.

79.png
Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Báo cáo thị trường của JLL Việt Nam mới đây chỉ ra, trong quý 1/2024, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm TP.HCM đạt khoảng 5.000m2, được dẫn dắt bởi tỷ lệ hấp thụ tốt và các hợp đồng cho thuê mới đối với sàn văn phòng mới đạt chất lượng cao như The Nexus và The Mett. Điều này cho thấy xu hướng của khách thuê bắt đầu chuyển đổi từ các tòa nhà cũ sang tòa nhà mới hơn và chất lượng cao hơn, thể hiện sự ưu tiên của họ cho không gian cao cấp trong các tòa nhà đạt chứng nhận xanh. Trong khi đó, diện tích hấp thụ thuần ở khu vực ngoài trung tâm không thay đổi so với quý trước và không có biến động đáng chú ý.

Theo JLL Việt Nam, các giao dịch thuê đáng chú ý ở trung tâm và khu vực lân cận TP.HCM. Những khách hàng tìm kiếm văn phòng cao cấp, như UOB, Michael Page, Alavarez & Marsal, VPS Securities, L'Oreal, Sanofi, Medtronic… có xu hướng tăng. Nhìn chung, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A ổn định tại mức 12,8%, giảm 1,1% so với quý trước, phản ánh sự ổn định của thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM dù đang phải đối mặt với thách thức về kinh tế.

Tương tự, theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ văn phòng cho thuê bỏ trống ở khu vực trung tâm TP.HCM giảm đáng kể so với năm 2023. Tình trạng trống văn phòng hạng A tại TP.HCM có xu hướng cải thiện hơn so với năm 2023. Bà Nguyễn Thị Thủy Nguyên - Giám đốc bộ phận tư vấn và giao dịch - cho thuê văn phòng CBRE Việt Nam cho rằng: Trong năm 2023, ghi nhận lượng văn phòng cho thuê lớn được tung ra thị trường và sẽ còn tăng thêm trong năm 2024. Tuy nửa đầu năm 2023, thị trường cho thuê văn phòng trầm lắng nhưng đã bắt đầu sôi động hơn từ nửa cuối năm 2023 và sẽ có triển vọng tốt trong năm 2024.

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, trong năm 2024, thị trường văn phòng cho thuê sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới. Cụ thể, số khảo sát của JLL Việt Nam cho thấy, văn phòng hạng A trên thị trường, bao gồm cả các dự án cho thuê và sử dụng tự quản, không ghi nhận thêm nguồn cung mới trong quý 1/2024, giữ nguyên tại mức 551.573 m2. Trung tâm TP.HCM chiếm 90% diện tích này, trong khi các khu vực ngoài trung tâm chiếm 10% còn lại.

Tuy nhiên, một số dự án đang hoàn thiện sẽ góp phần tăng nguồn cung ra thị trường trong thời gian tới. Điển hình như dự án E.Town 6 ở khu vực ngoài trung tâm (Bắc TP.HCM) hiện đang hoàn thiện giai đoạn cuối và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 2/2024. Đây sẽ là văn phòng hạng A đạt chứng chỉ xanh đầu tiên cung cấp giải pháp cho thuê văn phòng chuẩn quốc tế tại khu vực Bắc TP.HCM khi đạt các chứng chỉ LEED Platinum, Lotus, Edge và Fitwel.

Hiện tại, mức giá thuê thuần hiệu quả của văn phòng hạng A tại trung tâm TP.HCM trong quý 1/2024 đã tăng 1,8% so với quý trước, chủ yếu ghi nhận sự tăng giá thuê tại các tòa văn phòng hiện hữu mặc dù giữa bối cảnh kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, mức giá thuê tại trung tâm ghi nhận sự giảm nhẹ 0,6% theo năm. Trong khi đó, mức thuê thuần hiệu quả tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận sự giảm nhẹ 1,6% theo quý và 1,7% theo năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các chủ nhà điều chỉnh giá thuê khi bị áp lực bởi diện tích trống tăng và nguồn cung văn phòng chất lượng cao ở khu trung tâm.

Về triển vọng phân khúc này, dự kiến trong 9 tháng còn lại của năm 2024, thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM sẽ chứng kiến sự bổ sung của E.Town 6 ở khu vực ngoài trung tâm, tăng tổng nguồn cung văn phòng hạng A thêm 38.000 m2 diện tích cho thuê thuần (NLA) vào cuối năm 2024. Nhu cầu đối với không gian chất lượng cao đạt tiêu chuẩn hạng A quốc tế, nhất là các dự án có chứng nhận xanh, sẽ tiếp tục tăng lên khi các khách thuê cao cấp tìm cách mở rộng và nâng cấp không gian văn phòng với các yêu cầu cụ thể.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2024 có thể sẽ tiếp tục là một năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và thị trường văn phòng cho thuê cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Tuy vậy, vẫn có cửa sáng, bởi theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, các doanh nghiệp ngành tài chính, ngành bảo hiểm và bất động sản, ngành công nghệ thông tin và phân phối sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong năm 2024. Điều này cũng sẽ dẫn đến nhu cầu thuê văn phòng làm việc tăng theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc văn phòng cho thuê vẫn “sống khỏe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO