Bất động sản

TP.HCM: Giá thuê văn phòng và tỷ lệ lấp đầy tăng

Thục Vy 17/10/2024 - 15:55

(TN&MT) - Thị trường văn phòng tại TP.HCM tiếp tục có những dấu hiệu cải thiện trong quý 3/2024, với mức giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của hai hạng A, B đều tăng.

img_5542.jpg
Mức giá thuê hạng A tại TP. HCM tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới và dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, quý vừa qua, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM có thêm khoảng 50.300 m2 diện tích cho thuê hạng B. Trên thị trường cũng có thêm nhiều hợp đồng thuê mới được ký kết ở các tòa nhà hạng A. Phần lớn giao dịch đến từ nhóm khách thuộc ngành công nghệ thông tin và công nghệ cao với diện tích thuê lớn, trung bình từ 3.000 - 10.000 m2. Nhu cầu thuê văn phòng mới hiện đang tăng cao và ổn định hơn so với năm ngoái, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường trung bình đạt 88-90%.

Cùng với việc nguồn cung tăng thêm, giá chào thuê văn phòng tại một số dự án cao cấp mới ở khu trung tâm TP.HCM như The Nexus (quận 1), The Hallmark (Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức) bắt đầu tăng sau khi đạt tỷ lệ lấp đầy đến 80%. Các văn phòng hạng A đang có giá thuê trung bình 1,5 triệu đồng/m2/tháng, tăng 1,6% so với quý trước. Với phân khúc hạng B, giá chào thuê cũng cao hơn quý trước 0,5% lên khoảng 875.000 đồng/m2/tháng. Trong đó, đà tăng của các văn phòng hạng B phần lớn do 2 dự án mới là ThaiSquare The Merit (quận 1) và E.Town 6 (quận Tân Bình) điều chỉnh giá thuê với các diện tích còn trống. Theo ghi nhận của Knight Frank, nhu cầu tìm thuê văn phòng mới hiện vẫn cao và ổn định hơn năm ngoái, cho thấy tín hiệu đáng mừng từ thị trường văn phòng TP.HCM.

Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam về giao dịch thuê văn phòng tại TP.HCM trong quý 3/2024 cũng cho thấy, giá thuê trung bình văn phòng tại TP.HCM gộp cả khu trung tâm và ngoài trung tâm tăng 6% so với năm trước, khoảng 812.000 đồng/m2. Phần lớn điều chỉnh giá từ những dự án hạng A mới gia nhập đầu năm nay. Công suất thuê tăng trưởng tích cực là động lực giúp các văn phòng hạng A mạnh tay điều chỉnh giá. Có 73% giao dịch diễn ra với mục tiêu di dời sang các tòa nhà chất lượng cao hơn. Ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản dẫn đầu với 39% thị phần, theo sau là lĩnh vực công nghệ thông tin với 31% và sản xuất 13%.

Trong đó, 75% khách thuê văn phòng là các doanh nghiệp nước ngoài, chủ yếu đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 25%. Xu hướng chuyển dịch này càng rõ nét hơn khi chứng nhận xanh trở thành mối quan tâm hàng đầu trong các dự án văn phòng cao cấp tại TP.HCM, với 63% nguồn cung hạng A và hạng B sắp được ra mắt thị trường sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn bền vững để thu hút khách thuê lớn từ nước ngoài.

Ông Leo Nguyễn - Giám đốc Bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam nhận định: Thị trường văn phòng TP.HCM ngày càng tăng tính cạnh tranh đối với cả chủ nhà và khách thuê. Do đó, các chủ toà nhà phải duy trì giá thuê hấp dẫn để giữ chân khách hàng, trong bối cảnh các dự án mới có chất lượng cao hơn và giá thuê thấp hơn. Theo dự đoán, các chủ toà nhà sẽ phải điều chỉnh lại chính sách cho thuê, do đó sẽ có khác biệt lớn giữa giá chào thuê và giá thuê thực tế trong những tháng sắp tới.

Còn bà Giang Huỳnh - Giám đốc Nghiên cứu thị trường SM22 dự báo: Từ nay đến năm 2025, nguồn cung văn phòng mới tại khu vực trung tâm TP.HCM vẫn khan hiếm và phải đến năm 2027, thành phố mới có thêm 196.412 m2 sàn từ 15 dự án được đưa vào hoạt động. Hiện tại, chứng nhận xanh đang là mối quan tâm của các dự án văn phòng cao cấp tại TP.HCM khi 63% nguồn cung cao và trung cấp sắp khai trương đều tập trung đáp ứng các tiêu chuẩn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giá thuê văn phòng và tỷ lệ lấp đầy tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO