Bất động sản

TP.HCM: Nhiều trung tâm thương mại chuyển thành văn phòng cho thuê

Thục Vy 07/08/2023 - 15:25

(TN&MT) - Trước bối cảnh nhiều khách thuê trả mặt bằng, các chủ dự án tại TP.HCM đã chuyển đổi công năng từ trung tâm thương mại (TTTM) thành tòa nhà văn phòng cho thuê.

20.png
Nhiều TTTM tại TP.HCM chuyển thành văn phòng cho thuê do kinh doanh không hiệu quả.

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, trong quý II/2023, mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có lượng tiêu thụ giảm 7.000m2, thấp nhất kể từ quý IV/2022. Mới đây, sau khu thương hiệu Miniso trả mặt bằng, dự án Thảo Điền Pearl (TP. Thủ Đức) ghi nhận giảm 3.000 m2 diện tích sàn tiêu thụ và chủ đầu tư cũng đã quyết định chuyển đổi diện tích cho thuê bán lẻ sang cho thuê văn phòng.

Không chỉ Thảo Điền Pearl, một số những dự án với quy mô nhỏ dưới 10.000m2 tại các khu vực ngoại thành TP.HCM cũng đã phải chuyển đổi công năng từ mặt bằng bán lẻ hiện đại sang văn phòng cho thuê hoặc co-working space. Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, xu hướng này đã chỉ ra một thực tế mà nhiều dự án cho thuê bán lẻ đang gặp phải hiện nay.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & S22M Savills TP.HCM cho biết, những dự án có quy mô nhỏ thường khá vất vả trong việc thu hút được khách thuê đa dạng cũng như có thể duy trì được lượng khách thuê. Đa số các dự án này nằm trong các khu vực dân cư mới xa trung tâm với mô hình kinh doanh gói gọn trong một số dịch vụ như F&B, cửa hàng tiện lợi, chăm sóc tóc…

"Đây là những khách thuê thường không có khả năng chi trả giá thuê cao. Do đó, những mô hình này đa số không hiệu quả về mặt tài chính dành cho chủ đầu tư. Vì vậy, họ có xu hướng chuyển đổi công năng của các dự án này sang những loại hình hiệu quả hơn về mặt thương mại như văn phòng cho thuê", bà Giang Huỳnh cho hay.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2203 của Savills cũng cho thấy, tình hình mặt bằng bán lẻ hiện đại của TP.HCM ổn định cả về nguồn cung và cầu. Tổng nguồn cung sàn đạt hơn 1,5 triệu m2, không thay đổi nhiều so với quý trược. Công suất thuê duy trì ở mức 91%, không biến động nhiều so với quý trước. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của thị trường mặt bằng bán lẻ là khan hiếm các mặt bằng chất lượng.

Trong đó, mặt bằng bán lẻ ở các quận trung tâm luôn được săn đón bởi các thương hiệu lớn quốc tế mới bước chân vào thị trường Việt Nam. Các thương hiệu này thường có yêu cầu kỹ lưỡng về địa điểm để đảm bảo tiếp cận được nhiều khách hàng, khả năng hiện diện thương hiệu ấn tượng ở mặt phố hoặc trung tâm thương mại nổi tiếng. Thực tế quý trước, khu trung tâm có giá thuê gần 3,5 triệu đồng/m2/tháng trong khi ngoại thành chỉ khoảng 01 triệu đồng.

Savills Việt Nam dự báo, trong những tháng cuối năm 2023, thị trường TTTM tại TP.HCM sẽ có 3 dự án mới nằm ở khu vực ngoài trung tâm thành phố, với tổng diện tích khoảng 70.000m2. Tuy nhiên, đa số nguồn cung này nằm ở khu vực xa và thuộc các khu dân cư mới nên có thể sẽ lặp lại câu chuyện về bài toán lấp đầy.

Tương tự, báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 của Coillers Việt Nam cũng chỉ ra, việc các chủ đầu tư chuyển hướng từ TTMM sang thị trường cho thuê văn phòng có thể cũng không hoàn toàn để tìm khách. Dù thị trường cho thuê văn phòng này tương đối ổn định trong những tháng đầu năm 2023, tỷ lệ lấp đầy có giảm nhẹ ở phân khúc hạng B, xuống còn khoảng 79%. Riêng ở khu vực quận 2 (cũ), bao gồm khu vực Thảo Điền, nửa đầu năm 2023 ghi nhận 01 dự án hạng C mới khai trương, trong khi 10 dự án hạng B và C khác ngừng cho thuê do hoạt động kém hiệu quả hoặc sử dụng nội bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều trung tâm thương mại chuyển thành văn phòng cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO