TP.HCM: Giá thuê căn hộ, nhà trọ tăng trở lại

Thục Vy| 07/06/2022 15:41

(TN&MT) - Thị trường căn hộ, nhà trọ cho thuê dần phục hồi với mức giá tăng trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, đa số chủ nhà chưa tăng mạnh giá thuê để giữ khách.

received_431743048780807.jpeg
Nhu cầu thuê căn hộ, phòng trọ tại TP.HCM đang tăng trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo theo giá thuê phục hồi.

Vài tháng trở lại đây, hoạt động cho thuê nhà trọ và căn hộ ở TP.HCM đã khởi sắc hơn rất nhiều so với thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, các khu nhà trọ, căn hộ chào thuê ở TP.Thủ Đức, quận Tân Phú, Tân Bình, huyện Bình Chánh… nơi có nhiều khu công nghiệp, nhà xưởng, trường học đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao trở lại sau 1 năm ảm đạm.

Chị Tầng - môi giới cho thuê chung cư, nhà trọ tại quận Gò Vấp cho biết, mấy tháng trở lại đây, nhu cầu thuê căn hộ, nhà trọ đang tốt trở lại. Một số chung cư nội thành như quận 3, Bình Thạnh, Thủ Thiêm, quận 4 dần có khách thuê trở lại, giá thuê cũng đang nhích lên chứ không giảm mạnh như thời gian trước. Khách ngoại vẫn còn khá ít nhưng chuyên gia, người lao động trở lại nhiều nên nhu cầu thuê cải thiện thấy rõ. Tình hình này thì từ nay đến cuối năm, thị trường cho thuê sẽ tốt dần tốt lên.

Phân tích dữ liệu từ các văn phòng môi giới nhà đất, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, các hợp đồng thuê căn hộ vừa hết hạn thời gian gần đây (kỳ hạn thông thường là một năm) đều được ký mới với mức giá tăng đến 10% hoặc hơn. Lý do là số lượng người hỏi thuê căn hộ đã tăng vọt trong vài tháng trở lại đây, đặc biệt tại TP.HCM, do lao động ngoại tỉnh đã quay trở lại.

Thống kê của chuyên trang Chợ Tốt Nhà cũng chỉ ra, từ khi TP.HCM được công nhận là "vùng xanh", nhu cầu tìm kiếm phòng trọ, căn hộ cho thuê đã tăng cao trở lại, với 96% tin đăng được khách thuê liên hệ, trong khi tỷ lệ này năm 2020 chỉ đạt 86%. Còn hiện nay, xấp xỉ 99% tin đăng đã được liên hệ.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư quý 1/2022 tăng 19% so với cùng kỳ. Riêng TP.HCM có nhu cầu tìm thuê chung cư tăng 17% so với quý trước. Không chỉ nhu cầu thuê tăng, giá thuê căn hộ tại TP.HCM cũng tăng trung bình từ 3-5% so với thời điểm 2021. Nhìn chung, phân khúc căn hộ cho thuê dù chưa thể hồi phục như trước dịch Covid-19 nhưng đã có thay đổi tích cực hơn.

Cũng theo khảo sát từ Batdongsan.com.vn, tại các quận/huyện tập trung nhiều khu công nghiệp, trường học như TP. Thủ Đức (quận 9 và Thủ Đức cũ), quận 12, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh, giá phòng trọ cho các hộ gia đình thuê dao động từ 2,5-3 triệu đồng/tháng. Các khu phòng trọ diện tích nhỏ hơn được sinh viên, lao động đơn thân thuê giá từ 1,5-2 triệu đồng/tháng.

Với thị trường căn hộ, giá thuê loại hình bình dân tập trung ở vùng ngoại thành như quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh, Tân Phú đang ở mức từ 5-8 triệu đồng/tháng tùy hiện trạng. Căn hộ trung cấp khu vực gần trung tâm có giá thuê dao động từ 8 -12 triệu đồng/tháng, riêng với các quận trung tâm như Bình Thạnh, quận 4, quận 7, căn hộ cho thuê đã phục hồi về mức từ 16-22 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, nhu cầu thuê hiện đang đổ mạnh vào loại hình bình dân và trung cấp, tầm giá từ 5-9 triệu đồng ở ngoại thành và có tỷ lệ lấp đầy tốt hơn các chung cư cao cấp nội thành.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù thị trường cho thuê trên đà phục hồi, giá cho thuê tăng, nhưng nhiều chủ nhà không vội tăng giá thuê, vì thị trường đang cạnh tranh rất gay gắt. Không tính đến dịch thì trước đó phân khúc cho thuê đã đối mặt nhiều khó khăn do cung nhiều, cầu ít.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Giá thuê cao là người ta tìm chỗ thuê khác, giờ nhà cho thuê không thiếu vì mỗi năm lại có thêm hàng nghìn căn hộ đổ vào thị trường này. Tốc độ lên giá của căn hộ mới ngày càng leo thang dẫn đến chi phí vốn bỏ ra lớn dần. Giá đầu vào cao nhưng giá cho thuê không tăng và nhiều nơi giá thuê còn giảm khiến nhiều chủ nhà nản nhưng họ vẫn phải chấp nhận vì để trống thì phí phạm tài sản”.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, thị trường căn hộ cho thuê đang nhộn nhịp trở lại theo tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Sau một thời gian dài phải giảm giá mạnh 50-60% để giữ khách, việc nhiều chủ nhà tăng giá sau khi các hoạt động kinh tế - xã hội gần như đã trở lại bình thường là dễ hiểu. Tuy nhiên, phần lớn giá thuê chưa quay về thời điểm trước dịch mà chỉ tăng cao hơn giai đoạn giãn cách. Trong thời gian tới, công suất cho thuê sẽ ổn định hơn nhưng chưa thể tăng mạnh và giá thuê có thể tiếp tục tăng nhẹ nhưng không đột biến vì thị trường đang chịu cạnh tranh gắt gao từ nguồn cung đa dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Giá thuê căn hộ, nhà trọ tăng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO