Tiếng dân

Hà Nội: Công bố kết quả kiểm tra, xử lý chung cư mini

Phạm Văn 27/06/2024 - 11:40

(TN&MT) – UBND TP. Hà Nội cho biết, các đơn vị đã tổ chức kiểm tra 398/398 nhà ở nhiều căn hộ, xử phạt 17 lượt với tổng số tiền phạt gần 120 triệu đồng và đã kiểm tra, lập biên bản kiểm tra 31.239/31.239 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

Sau thảm họa cháy chung cư mini làm 56 người chết tại quận Thanh Xuân, UBND TP. Hà Nội đã quyết định tổng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại tất cả các chung cư mini, nhà trọ trên toàn thành phố trong 45 ngày (từ ngày 15/9 – 30/10/2023). Việc công khai kết quả kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm (nếu có) cũng được dư luận hết sức quan tâm.

Cử tri quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm cũng vừa có ý kiến đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ, đồng thời công khai cụ thể kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị thành phố có giải pháp cho phép làm thang thoát hiểm thứ hai bổ sung hài hòa kiến trúc, cảnh quan, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn phù hợp về phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Tại Văn bản số 1259/UBND-TH ngày 26/4/2024 trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa XVI, UBND TP. Hà Nội đã có thông tin cụ thể về vấn đề này.

chay-chung-cu-mii-1.jpg
Hình ảnh vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân năm 2023

Theo đó, ngay sau khi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại nhà ở nhiều căn hộ (sau đây sẽ gọi tắt là chung cư mini – PV) tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch tăng cường kiểm tra, rà soát công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào hai nhóm đối tượng là chung cư mini và nhà trọ.

Các đơn vị đã tổ chức kiểm tra 398/398 chung cư mini, xử phạt 17 lượt với tổng số tiền phạt gần 120 triệu đồng; đã kiểm tra và lập biên bản kiểm tra 31.239/31.239 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ; xử phạt lĩnh vực phòng cháy chữa cháy là 849 lượt với tổng số tiền phạt là hơn 4,4 tỷ đồng; xử phạt lĩnh vực xây dựng là 05 lượt với tổng số tiền phạt là 6,5 triệu đồng; xử phạt lĩnh vực điện là 03 lượt với tổng số tiền phạt là 10 triệu đồng.

UBND TP. Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an để triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

Đối với kiến nghị của cử tri về giải pháp “cho phép làm thang thoát hiểm thứ hai bổ sung hài hoà kiến trúc, cảnh quan, đảm bảo mỹ thuật, an toàn phù hợp về phòng cháy, chữa cháy …”, thành phố Hà Nội cho biết chung cư mini có nhiều bất cập và tồn tại về xây dựng, phòng cháy chữa cháy nên việc khắc phục theo quy định gặp nhiều khó khăn, nhất là lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy lan.

chay-chung-cu-mini-2.jpg
Hà Nội cho rằng chung cư mini còn nhiều bất cập về phòng cháy chữa cháy nên việc khắc phục theo quy định gặp nhiều khó khăn

Ngày 22/10/2023 Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 991/CĐ-TTg về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, trong đó đã cho phép hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân khắc phục một số giải pháp trước mắt như: Tạo lối thoát nạn thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội cũng ban hành Văn bản số 3998/UBND-NC ngày 24/11/2023 để chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Ngoài ra, để khắc phục khó khăn, vướng mắc như đã nêu ở trên, hiện Bộ Công an đang tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng để nghiên cứu, sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến phòng cháy chữa cháy, trọng tâm là Luật Phòng cháy và Chữa cháy và Tiêu chuẩn Quốc gia về nhà ở riêng lẻ.

Căn cứ các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại từng công trình, Công an TP. Hà Nội đã và đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư, chủ cơ sở, người dân thực hiện các giải pháp trước mắt để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với công trình như: Đóng kín buồng thang bộ, ngăn cháy các khu vực có công năng khác nhau (khu vực sinh hoạt, khu vực để xe, khu vực kinh doanh...) để đảm bảo ngăn cháy lan; tạo lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, lô gia, lối thoát nạn khẩn cấp lên mái, thang ngoài nhà ...; đảm bảo an toàn hệ thống, thiết bị điện, khu vực đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã ...; trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị cứu nạn cứu hộ, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy nhanh ... phù hợp với quy mô của từng công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công bố kết quả kiểm tra, xử lý chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO