Bất động sản

TP.HCM: Diện tích nhà trọ tối thiểu 5m2 sàn/người

Thục Vy 25/07/2024 - 17:20

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND thành phố xem xét thông qua Dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê nhà trọ trên địa bàn.

tro.jpg
Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất nhà cho thuê trọ hẻm phải có chiều rộng tối thiểu 4m, diện tích tối thiểu 5m2 sàn/người

Theo dự thảo đề cương đề án Sở Xây dựng dự kiến xây dựng tiêu chí về diện tích tối thiểu cho thuê nhà trọ phải đạt 5m2 sàn/người, đảm bảo số lượng người tập trung không quá lớn, giảm nguy cơ xảy ra cháy nổ, tai nạn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng. Các công trình không bảo đảm về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ bị buộc dừng hoạt động.

Ngoài tiêu chí diện tích tối thiểu, Sở Xây dựng cũng đề xuất nhà cho thuê trọ hẻm phải có chiều rộng tối thiểu 4m và cách đường chính không quá 100m. Mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn...

Từ cơ sở này, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Công an thành phố tham mưu UBND ban hành quyết định quy định về diện tích tối thiểu và an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ. Dự kiến hoàn tất trong tháng 10/2024.

Cũng theo Sở Xây dựng, đề án sẽ được triển khai thí điểm hướng dẫn tại 3 khu vực có đông nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ trước khi áp dụng toàn thành phố. Từ kết quả của đề án, TP.HCM sẽ cập nhật dữ liệu toàn bộ nhà trọ trên địa bàn, tiến tới cập nhật, phân loại nhà trọ đạt chuẩn an toàn, và đưa vào sử dụng khai thác trên app mobile.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện Thành phố có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh do cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 1,4 triệu người thuê chủ yếu là công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Các công trình nhà trọ này được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 là dãy phòng cho thuê độc lập có 34.800 công trình với tổng số người thuê tối đa hơn 943.000 người. Nhóm 2 là nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê có 25.670 công trình, số người thuê tối đa hơn 486.000 người.

Sau khi đối chiếu sơ bộ các tiêu chí của đề án, có khoảng 12.800 nhà trọ không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động. Trong đó khoảng 4.600 công trình chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích sàn bình quân tối thiểu; 8.200 công trình chưa đáp ứng tiêu chí phòng cháy chữa cháy. Những nhà trọ này phải thực hiện chuyển đổi để đạt tiêu chuẩn quy định tối thiểu nếu muốn tiếp tục hoạt động.

Sở Xây dựng cũng đề xuất TP.HCM có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ vay lãi suất ưu đãi để cải tạo, nâng cấp cho đạt mức an toàn của quy định tối thiểu hoặc muốn chuyển đổi ngành nghề.

Theo Sở Xây dựng, đề án nhằm quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân, giải quyết hài hòa mục tiêu an sinh xã hội của nhà nước, lợi ích của chủ nhà trọ và người thuê.

Từ ngày 1/8, khi Luật Nhà ở 2024 có hiệu thi hành, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ mà có từ 2 tầng trở lên và quy mô dưới 20 phòng trọ không phải lập dự án đầu tư, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và các yêu cầu khác theo quy định của từng địa phương.

Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang dự thảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2024, trong đó có bổ sung các quy định về thủ tục và an toàn cho thuê nhà trọ; tiêu chí an toàn phòng cháy chữa cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Diện tích nhà trọ tối thiểu 5m2 sàn/người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO