TP.HCM: "Bùng nổ" dịch vụ homestay

30/01/2019 17:14

(TN&MT) - Vốn đầu tư ban đầu ít, khả năng hoàn vốn nhanh, đó là những lợi thế để thị trường homestay ở TP.HCM phát triển nhanh chóng trong vài năm qua. Đây cũng là một hình thức khởi nghiệp vừa sức đối với các nhà đầu tư trẻ ở đô thị nhộn nhịp nhất cả nước.

home
Ảnh minh họa

Nếu như các năm về trước, loại hình dịch vụ homestay phát triển mạnh ở Sapa, Mai Châu, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc… thì nay đã thực sự "bùng nổ" ở TP.HCM. Nhận thấy lợi nhuận từ homestay, không chỉ giới cho thuê phòng trọ chuyển hướng mà nhiều khách sạn ở các quận: 1, 3, 4, Tân Bình, Phú Nhuận kinh doanh không hiệu quả cũng dần thay đổi tình thế.

Anh Nguyễn Trần Nguyên, chủ một cơ sở homestay ở quận Phú Nhuận tiết lộ, năm 2017, anh bỏ ra gần 500 triệu đồng vốn ban đầu. Trong đó, hơn phân nửa số tiền này anh chia căn nhà thành 5 phòng, số còn lại anh sắm sửa nội thất và trang trí phòng ốc. Theo tính toán của anh Nguyên, kinh doanh homestay thì sau năm rưỡi sẽ có hoàn lại vốn ban đầu.

Phần lớn chủ các cơ sở homestay ở TP.HCM là các nhà đầu tư trẻ. Họ bỏ vốn ra để thuê các ngôi nhà ở các quận trung tâm TP. Thường thì nhà đầu tư hợp đồng với chủ nhà và phải trả chi phí thuê ít nhất trong vòng 1 năm. Nếu nhà đầu tư “trường vốn” có thể trả hết thời gian thuê nhà cam kết theo hợp đồng. Việc này sẽ giảm được chi phí tăng tiền thuê nhà trong quá trình vận hành.

Tại TP.HCM, ở những tuyến đường khu vực trung tâm, như: Bùi Viện, Đề Thám, Nguyễn Trãi, giá phòng chất lượng có mức từ 500.000 - 1.500.000 đồng/ngày, phòng bình thường cũng có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/giường/ngày. Những khu vực này luôn hút khách Tây đến lưu trú.

Còn tại các huyện vùng ven Thành phố như: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tuy xa trung tâm nhưng các cơ sở lưu trú có diện tích lớn, có sân vườn, khung cảnh thơ mộng, không gian xanh mát như resort lại có mức giá dễ chịu, nên thu hút các gia đình ở nội thành đến đây nghỉ dưỡng vào cuối tuần hay vào dịp hè.

Ông Lê Xuân Vỹ, chủ một cơ sở homestay ở huyện Bình Chánh chia sẻ: “Nhu cầu chia sẻ những không gian nghỉ ngơi ngày càng lớn hơn, trong bối cảnh cuộc sống ở trung tâm TP ngày càng chật chội. Nhóm đối tượng yêu thích homestay thường là nhóm bạn trẻ năng động, thích có không gian riêng. Song khách thuê luôn đòi hỏi các homestay phải có tính thẩm mỹ cao và có giá trị kiến trúc”.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, homestay hiện đang được coi là kênh đầu tư mới an toàn, hiệu quả. Do đây là hình thức lưu trú ngắn hạn nên khả năng doanh thu cao hơn cho thuê phòng truyền thống trung bình 20 - 30%. Đặc biệt, tại các đô thị lớn có đông đảo khách du lịch nước ngoài mức lãi có thể lên gấp 2 - 3 lần so với thuê truyền thống tại địa phương.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh homestay phát triển ồ ạt như hiện nay ở TP.HCM sẽ đặt ra thách thức lớn khi có cạnh tranh mạnh về giá. Để giữ giá thấp, thu hút khách thì chủ cơ sở ngoài thu tiền từ phòng cho thuê, còn phải kiếm thêm thu nhập phụ từ việc bán tour để hưởng hoa hồng và bán các sản phẩm lưu niệm cho du khách.

Thêm nữa, để có nhiều khách, các hộ kinh doanh homestay ở khu vực TP.HCM cần chọn điểm mở homestay gần những nơi ăn uống, vui chơi, giải trí thuận tiện. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến, nhà đầu tư cũng chú trọng hợp tác với các công ty du lịch để đưa khách đến lưu trú tại các homestay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: "Bùng nổ" dịch vụ homestay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO