TP. Hải Dương: Công ty Hà Hải có bán đất trái phép? - Bài 2: Đất tái định cư “biến” thành thương mại

Bài, ảnh: Phạm Hoàng| 27/09/2019 01:39

(TN&MT) - Qua tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải đơn vị bán đất cho người dân đã hô “biến” đất tái định cư, thành đất ở thương mại....

Ngày 24/9, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, có bài viết (TP. Hải Dương: Công ty Hà Hải có bán đất trái phép?) Phản ánh về việc:  Hàng chục năm qua, người dân Khu dân phố 14, phường Hải Tân, TP. Hải Dương (Hải Dương) thường xuyên đến gõ cửa khắp các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, với mong muốn được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Vậy nguyên nhân này do đâu? Qua tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải đơn vị bán đất cho người dân đã hô “biến” đất tái định cư, thành đất ở thương mại. Chính vì vậy, việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đến nay như “mớ bùng nhùng” không thể tháo gỡ.

Theo Báo cáo số 1070/UBND – VP, ngày 16/11/2017 của UBND thành phố Hải Dương, về việc: Đề nghị giải quyết vướng mắc để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ nhận chuyển nhượng của Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải. Trong đó, UBND thành phố Hải Dương đã rà soát, tổng hợp những trường hợp nộp tiền sử dụng đất cho Nhà đầu tư nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại Khu tái định cư phường Hải Tân, như sau: “… Ngày 23/11/2006, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 4067/QĐ –UBND v/v thu hồi và giao đất cho Công ty Cổ phần dịch vụ Du lịch và Xây lắp – Tư vấn xây dựng Hà Hải (sau đổi tên Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải) để xây dựng Khu tái định cư, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, theo hình thức giao đất thu tiền sử dụng đất một lần. Cụ thể: Tổng diện tích thu hồi 27.223m2, trong đó chia lô (178 lô) là 14.739 m2, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật và đất công cộng 12.484m2.  Ngày 29/4/2014, UBND thành phố Hải Dương có Quyết định số 1048/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, cụ thể: Tổng diện tích thu hồi 27.223m2, trong đó đất ở chia lô (195 lô) là 15.489m2, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật và đất công cộng 11.734m2.”

1
Nhiều ngôi nhà "hoành tráng"  được xây dựng gần chục năm qua không được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ


Qua kiểm tra thực tế của UBND thành phố Hải Dương, cho thấy: Khu tái định cư phường Hải Tân có 195 lô (trong đó, 65 lô thuộc diện giao tái định cư của UBND thành phố Hải Dương, 112 lô, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải đã chuyển nhượng cho các khách hàng và còn lại 18 lô chưa bán). Qua các Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, thì Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải chỉ được giao là Nhà đầu tư cơ sở hạ tầng Khu tái định cư phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, diện tích đất chia lô giao cho các hộ gia đình trong diện tái định cư. Nhưng (trong khoảng thời gian từ năm 2011 – 2017) Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải đã “coi trời bằng vung” hô “biến” 112 lô đất ở phường Hải Tân, TP. Hải Dương, là các lô đất tái định cư không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất thành đất ở thương mại, bán cho người dân thu về vài chục tỷ đồng.  Có nhiều, Hợp đồng chuyển nhượng, mua bán đất giữa Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải ký kết với người dân trước cả Quyết định số 1048/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư phường Hải Tân, của UBND thành phố Hải Dương. Đơn cử như Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất số 709 của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hòa, diện tích đất chuyển nhượng là 81m2, số tiền nộp 405 triệu đồng (ký ngày 9/1/2013) Hợp đồng số 688, diện tích chuyển nhượng 134,86m2 (ký ngày 19/4/2012) Hợp đồng số 687, diện tích chuyển nhượng 76m2 (ký ngày 17/5/2012) Hợp đồng chuyển nhượng 717, diện tích chuyển nhượng 81m2 (ký ngày 9/3/2013)…

2
Diện tích đất tái định cư còn lại chưa "bị" Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải "biến" thành đất thương mại
 

Trước những ý kiến, kiến nghị của người dân mua đất, UBND thành phố Hải Dương không làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. UBND thành phổ Hải Dương đã nhiều lần có Văn bản gửi chính quyền, sở, ban, ngành… tỉnh Hải Dương, với nội dung: “Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ và báo cáo kết quả thực hiện Dự án gửi Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra. Sau khi hoàn thành kiểm tra, Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm gửi Thông báo cho chủ đầu tư Dự án và kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà đất đã kiểm tra cho Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên hiện nay, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải vẫn chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Do đó, Sở Tài nguyên & Môi trường chưa tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải. Vậy UBND thành phố Hải Dương không có căn cứ để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ nhận chuyển nhượng của Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải. Để giải quyết vướng mắc, UBND thành phố Hải Dương đề nghị Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải liên hệ Sở Tài chính thanh quyết toán, xác định giá thu tiền sử dụng đất Khu tái định cư, để Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, làm căn cứ để Sở Tài nguyên & Môi trường tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hải Dương mới có căn cứ cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ nhận chuyển nhượng.”

3

                                                  

4
Văn bản của UBND thành phố Hải Dương, gửi chính quyền, sở, ban, ngành... tháo gỡ vướng mắc


Nhưng Sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương “đẩy đưa” trách nhiệm, còn Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải không thể thực hiện được, và rồi sự việc lại “chìm” vào im lặng, trong sự đợi chờ “vô vọng” của người dân, khi những ngôi nhà 3 – 4 tầng đua nhau mọc lên, trên ngõ phố khang trang đã cả chục năm qua bị “vô thừa nhận”… Chính vì, Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải đã tự ý “biến” đất tái định cư thành đất ở thương mại, bán đất không đúng đối tượng; tự làm giá và bán đất khi không được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt giá; không thực hiện đúng cam kết như đã ghi trong Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất đối với các khách hàng…vì vậy nên không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị tỉnh Hải Dương đang “đá” bóng trách nhiệm, người mua đất thì lãnh hậu quả từ việc làm của Công ty Cổ phần Xây dựng Du lịch Hà Hải. Sai phạm này được giải quyết như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Công ty Hà Hải có bán đất trái phép? - Bài 2: Đất tái định cư “biến” thành thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO