Môi trường

TP. Cần Thơ: Cùng hành động vì một thành phố xanh, bền vững

Lê Hùng 16/07/2024 - 14:22

(TN&MT) - TP. Cần Thơ đang triển khai thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp, bền vững.

Đạt nhiều giải thưởng quan trọng

TP. Cần Thơ luôn xác định công tác BVMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình phát triển. Do đó, để góp phần đảm bảo các tiêu chí của Thành phố xanh, bền vững, TP. Cần Thơ đã tập trung thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp các mục tiêu phát triển bền vững về môi trường; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật về BVMT như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu công nghiệp, nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt, nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt.

6b.jpg
Tổ chức WWF tại Việt Nam tặng Danh hiệu Thành phố Xanh quốc gia năm 2023 - 2024 cho TP. Cần Thơ

"Thời gian tới, để góp phần giữ vững Danh hiệu Thành phố ASEAN bền vững môi trường, Thành phố Xanh quốc gia... rất cần sự chung tay, góp sức của các cơ quan, ban ngành, tổ chức hội đoàn thể, chính quyền địa phương và người dân trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, giữ gìn cảnh quan môi trường của Thành phố ngày càng trong lành, xanh - sạch - đẹp hơn", ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ.

Đồng thời, TP. Cần Thơ cũng đã triển khai các dự án mở rộng khả năng bao phủ của hệ thống thu gom nước thải; nâng cao năng lực quan trắc, cảnh báo môi trường; cải thiện chất lượng môi trường ở một số tuyến kênh rạch, ao hồ khu vực nội thị; xây dựng lộ trình giảm phát thải khí nhà kính bằng việc tăng cường sử dụng các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng; triển khai các chương trình sản xuất sạch hơn; tập trung thực hiện tiêu chí về môi trường trong các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; góp phần cải thiện diện mạo, chất lượng môi trường sống ở khu vực nông thôn; phát động phong trào toàn dân tham gia các hoạt động BVMT, xây dựng TP. Cần Thơ xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Từ những kết quả đạt được trong công tác BVMT thời gian qua, TP. Cần Thơ đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng quan trọng về môi trường. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chính quyền và người dân TP. Cần Thơ trong việc triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đưa Thành phố phát triển theo hướng xanh, bền vững, thông minh, thích ứng với BĐKH.

Mới đây, TP. Cần Thơ cũng đã vinh dự đón nhận Danh hiệu Thành phố Xanh quốc gia năm 2023 - 2024 do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam trao tặng. Thông tin với Phóng viên, ông Vũ Quốc Anh - đại diện WWF tại Việt Nam cho biết: Từ năm 2015 đến nay, TP. Cần Thơ đã tích cực tham gia Chương trình Thành phố Xanh quốc gia. Trong giai đoạn 2023 - 2024, TP. Cần Thơ là một trong năm tỉnh, thành tại Việt Nam tham gia Chương trình và đạt nhiều kết quả quan trọng được Hội đồng Chuyên gia Chương trình Thành phố Xanh, cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Dựa trên những thành tựu Thành phố đã đạt được, WWF tại Việt Nam cũng đã công nhận và vinh danh TP. Cần Thơ là Thành phố Xanh quốc gia giai đoạn 2023 - 2024.

Theo WWF tại Việt Nam, những thành tựu quan trọng mà TP. Cần Thơ đạt được thời gian qua, đó là khuyến khích mọi hình thức giao thông ít phát thải khí các-bon, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp hoặc xe điện để di chuyển; cải thiện quản lý giao thông và cơ sở hạ tầng đường bộ để giảm ùn tắc và giảm thiểu khí thải; lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời, thay thế thiết bị cũ và áp dụng các phương pháp sản xuất sạch hơn; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng BĐKH; trồng cây và xây dựng nhiều công viên trong khuôn viên thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ công bố TP. Cần Thơ đạt Danh hiệu Thành phố Xanh quốc gia năm 2023 - 2024 mới đây, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ phấn khởi cho biết: Đạt danh hiệu thành phố Xanh quốc gia niềm tự hào, là vinh dự to lớn đối với chính quyền và người dân thành phố; đồng thời, thông qua giải thưởng danh giá này, càng khẳng định thêm vị thế, vai trò của TP. Cần Thơ là trung tâm và cũng là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển theo hướng xanh, bền vững

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ chia sẻ: Bên cạnh giải thưởng Thành phố Xanh quốc gia năm 2023 - 2024, trước đó, TP. Cần Thơ cũng đã đạt được nhiều giải thưởng quan trọng. Đơn cử như: Năm 2017, TP. Cần Thơ được công nhận là Thành phố có tiềm năng bền vững môi trường ASEAN lĩnh vực không khí; tiếp đến năm 2021, TP. Cần Thơ đạt Danh hiệu Thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5.

6a.jpg
Chính quyền và người dân TP. Cần Thơ đồng lòng chung tay xây dựng Thành phố bền vững về môi trường

"Những giải thưởng TP. Cần Thơ đã đạt được, góp phần tạo thêm niềm tin, động lực cho thành phố trong quá trình xây dựng con người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch", thể hiện văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường; từng bước hiện thực mục tiêu phát triển Thành phố theo hướng tăng trưởng xanh, ổn định, bền vững gắn liền với bản sắc sông nước sinh thái theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra" - ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh.

Để giữ vững những thành tựu đã đạt được trong công tác BVMT, TP. Cần Thơ đang tập trung tổ chức thực hiện các chính sách và giải pháp BVMT một cách đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các ngành, lĩnh vực; đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật về BVMT để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững; thực hiện hiệu quả các tiêu chí về môi trường trong các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giúp cải thiện diện mạo, chất lượng môi trường sống ở đô thị, nông thôn.

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, BĐKH, phát triển kinh tế và các hoạt động của con người đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của TP. Cần Thơ. Do vậy, Thành phố đang tập trung thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị theo hướng bền vững về môi trường; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chiến lược, chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với BVMT, ứng phó với BĐKH; bám sát vào các tiêu chí phát triển bền vững của quốc gia cũng như từng bước tiếp cận các tiêu chí bền vững về môi trường của khu vực và của thế giới.

Song song đó, TP. Cần Thơ cũng quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật về BVMT; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứ́ng quy àịnh của pháp luật; đồng thời, đẩy mạnh áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp theo hướng xanh, tuần hoàn, phát thải thấp; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về BVMT nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ trách nhiệm trong công tác BVMT; vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần... góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Cùng hành động vì một thành phố xanh, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO