Tổng cục Môi trường sẽ sớm giám định mẫu chất thải nghi là chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Khương Trung - Phạm Thiệu| 13/12/2019 10:05

(TN&MT) - Đại diện Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Cục dự kiến sẽ sớm cử các chuyên gia đến Sóc Sơn để lấy mẫu chất thải nghi là chất thải nguy hại mang đi giám định.

Như báo TN&MT đã đưa tin, thời gian qua, người dân ở thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) phát hiện hàng chục hố chôn rác trái phép nghi là chất thải nguy hại trong khu đất vườn của gia đình ông Đặng Văn Tư. Số lượng chất thải bị phát hiện rất lớn, được chôn dưới các hố sâu chừng 3 – 5 m và có nguy cơ ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm và nguồn nước sinh hoạt gần đó.

Người dân thôn Lai Sơn rất lo lắng vì lượng chất thải có thể ảnh hưởng tới nguồn nước

Sau khi phát hiện sự việc vào tháng 7/2019, người dân đã lập tức phản ánh tới cơ quan hữu quan của huyện Sóc Sơn và Công an huyện Sóc Sơn nhưng không hiểu vì lý do gì mà mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Mãi tới ngày 11/12 vừa qua, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới cử người về lấy mẫu chất thải mang đi giám định trong khi Công an huyện Sóc Sơn cho biết sẽ chờ kết quả giám định chất thải để thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

Trao đổi với PV báo TN&MT, đại diện Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo về vụ việc và xin ý kiến được đi lấy mẫu về giám định chất thải chôn trộm ở thôn Lai Sơn. Dự kiến, Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc sẽ sớm đến lấy mẫu chất thải mang đi giám định.

Trong khi đó, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khẳng định, chất thải lạ chôn trộm trong khu đất gia đình ông Đặng Văn Tư, anh Đặng Văn Đại ở thôn Lai Sơn là chất thải nguy hại. Trong số đó có mủ pin điện thoại và nhiều chất hữu cơ khác, kim loại nặng … Khối lượng kẻ gian chôn trộm xuống khu đất gần trạm sản xuất, cung cấp nước sạch cho cả trăm hộ dân là rất lớn.

Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn về lấy mẫu chất thải ngày 11/12 vừa qua

Được biết khi người dân thôn Lai Sơn lần đầu phát hiện ra hai hố chôn chất thải ở vườn nhà ông Đăng Văn Tư, Hợp tác xã Môi trường Xanh (có trụ sở tại xã Bắc Sơn) đã cho người đến dọn dẹp số chất thải ở 2 hố chôn mang đi. Đến ngày 5/8/2019, gia đình ông Tư và anh Đại tiếp tục phát hiện thêm 5 hố chôn lấp chất thải có mùi hôi, hắc nồng nặc tương tự. Người dân sau đó đã làm đơn trình báo gửi tới Công an huyện Sóc Sơn.

Trao đổi với PV báo TN&MT, anh Đặng Văn Đại cho biết: “Khu vực chôn lấp rác rất gần dòng suối Sú vốn là nơi lấy nước phục vụ chăn nuôi, canh tác của người dân xã Bắc Sơn. Sự việc đã diễn ra suốt mấy tháng qua, chúng tôi lo lắng chất độc sẽ ngấm xuống nguồn nước ngầm và ảnh hưởng tới suối Sú và trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân cũng như cây trồng, vật nuôi”.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Môi trường sẽ sớm giám định mẫu chất thải nghi là chất thải nguy hại ở Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO