Tài nguyên nước

Tìm kiếm nước cho 1,44 triệu dân vùng núi cao, vùng khan hiếm nước

Thuỷ Nguyễn 30/05/2024 - 15:10

(TN&MT) - Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” do Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia thực hiện trong 2 giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2023 đã cung cấp nước sạch đảm bảo vệ sinh cho trên 1,44 triệu người dân tại 277 vùng núi cao, vùng khan hiếm nước thuộc 39 tỉnh” – Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng thẩm định nhiệm vụ chuyên môn hoàn thành Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” diễn ra ngày 30/5 tại Hà Nội.

Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia.

img_7665_rs.jpg
Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng ban Điều tra tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” thuộc Chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước được Trung tâm triển khai thực hiện từ năm 2015 đến năm 2023.

Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia và các đơn vị trực tiếp tham gia thi công Dự án cùng với sự tham gia phối hợp của nhiều cơ quan và chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên nước dưới đất, đến nay, Dự án đã hoàn thành toàn bộ nội dung, khối lượng các dạng công tác đã được phê duyệt và đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

z5490908989919_f7e4ea09d209398530b652e199fbd979.jpg
Ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng ban Điều tra tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Theo ông Hoàng Văn Hoan, kết quả của Dự án đã điều tra, tìm kiếm được các nguồn nước dưới đất, xác định được trữ lượng, chất lượng và lập bản đồ tài nguyên nước dưới đất tại 277 vùng núi cao, khan hiếm nước trên địa bàn 39 tỉnh triển khai dự án; xác định được các khu vực có triển vọng để thi công các công trình khai thác nước dưới đất; các lỗ khoan khai thác có lưu lượng, chất lượng đảm bảo được kết cấu đủ điều kiện để khai thác bền vững.

Cùng với đó, Dự án đã rà soát, cập nhật toàn bộ các tài liệu điều tra cơ bản về tài nguyên nước dưới đất và các tài liệu liên quan khác trên địa bàn các địa phương triển khai dự án; qua đó khoanh định các vùng có khả năng chứa nước để tiến hành điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất, các thành tạo có khả năng chứa nước đã được điều tra ở các vùng khan hiếm nước thuộc các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ.

Dự án cũng đã đánh giá đầy đủ về hiện trạng chất lượng nguồn nước dưới đất đã được điều tra, tìm kiếm, đảm bảo cấp nước cho ăn uống sinh hoạt cho nhân dân. Theo đó tổng tiềm năng tài nguyên nước dưới đất tại các vùng trong phạm vi thực hiện là 2.632.438 m3/ng.

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ là 607.325 m3/ng; khu vực Bắc Trung Bộ là 210.613 m3/ng; khu vực Nam Trung Bộ là 318.095 m3/ng; khu vực Tây Nguyên là 685.731 m3/ng; khu vực Nam Bộ là 810.674 m3/ng. Trữ lượng có thể khai thác nước dưới đất của các khu vực: Bắc Bộ là 215.889 m3/ng; Bắc Trung Bộ là 86.247 m3/ng; Nam Trung Bộ là 98.858 m3/ng; Tây Nguyên là 205.763 m3/ng; Nam Bộ là 120.802 m3/ng. Tổng trữ lượng có thể khai thác nước dưới đất của các vùng trong phạm vi Dự án là 727.559 m3/ng.

Cũng theo ông Hoan, điểm nổi bật của dự án là đã tạo công trình khai thác bền vững phục vụ cấp nước cho người dân vùng cao, vùng khan hiếm nước. Dự án đã thi công 678 công trình, đủ điều kiện xây dựng 277 trạm cấp nước sinh hoạt tập trung, thuộc 39 tỉnh. Lưu lượng khai thác công trình dự báo dự báo trên phạm vi các vùng điều tra đạt khoảng 144.245 m3/ng, có thể cung cấp cho khoảng 1,44 triệu người dân (với tiêu chuẩn sử dụng nước 100 lít/người/ngày).

img_7647-rs.jpg
Ông Triệu Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia chia sẻ tại cuộc họp

Chia sẻ thêm về kết quả dự án, ông Triệu Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, ngoài những tác động tích cực mang tính lâu dài đối với xã hội, để dự án phát huy hiệu quả cao, nguồn nước sạch nhanh chóng đến với đồng bào ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước, trong quá trình triển khai dự án, sau khi tìm kiếm được các nguồn nước dưới đất có trữ lượng lớn, chất lượng nước tốt tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã tổ chức bàn giao Hồ sơ kết quả của dự án cho các đơn vị liên quan gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh trong phạm vi dự án để nghiên cứu các giải pháp công nghệ khai thác nước phù hợp, xây dựng kế hoạch khai thác các nguồn nước phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước.

Việc đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch đảm bảo vệ sinh mang lại giá trị to lớn đối với người dân, làm giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của người dân ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước, từ đó làm cho cuộc sống người dân dần ổn định, thêm vững tin vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực góp sức trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự xã hội. Ngoài ra, kết quả của dự án góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

img_7631.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao hiệu quả, tính bền vững của Dự án. Theo đó, Dự án đã được Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia triển khai rất tốt, hoàn thành đầy đủ các nội dung và khối lượng công việc, đáp ứng được mục tiêu đề ra. Kết quả của dự án đã tìm kiếm được các nguồn nước có trữ lượng, chất lượng đảm bảo phục vụ cung cấp nước sạch cho 1,44 triệu người dân tại 277 vùng núi cao, vùng khan hiếm nước thuộc 39 tỉnh đã mang lại ý nghĩa rất lớn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước, cung cấp các thông tin và định hướng quan trọng phục vụ cho công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội các vùng. Các số liệu, kết quả của dự án có thể đưa vào cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường quốc gia để chia sẻ thông tin và sử dụng chung trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đã phát biểu, góp ý chi tiết nhằm tiếp tục hoàn thiện nội dung, hồ sơ sản phẩm của Dự án. Hội đồng cũng nhất trí thông qua kết quả Dự án sau khi đơn vị thực hiện tiếp thu, chỉnh sửa các góp ý của các thành viên Hội đồng trước khi trình phê duyệt.

img_7654-a-vinh.jpg
Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh phát biểu tại cuộc họp

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đề nghị đơn vị thực hiện nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, tiếp tục hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của dự án trước khi trình lãnh đạo Bộ TN&MT xem xét, phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm nước cho 1,44 triệu dân vùng núi cao, vùng khan hiếm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO