Tiếp vụ “đất tặc” lộng hành ở Lương Sơn: Lãnh đạo huyện phải chịu trách nhiệm chính

07/01/2019 18:52

(TN&MT) – Đó là khẳng định của đại diện Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình khi trả lời PV báo TN&MT liên quan tới trách nhiệm của lãnh đạo huyện Lương Sơn khi buông lỏng quản lý và để cho tình trạng khai thác đất không phép diễn biến phức tạp tại địa bàn.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải loạt bài viết phản ánh thông tin về tình trạng khai thác đất không phép ồ ạt, rầm rộ diễn ra tại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Mặc dù hầu hết những điểm khai thác này nằm sát ngay trục đường giao thông, có diện tích rộng lớn và lúc nào cũng có 6-7 chiếc xe tải cỡ lớn xếp hàng để chở đất mang đi nhưng suốt mấy năm qua, lãnh đạo huyện Lương Sơn và xã Tân Vinh đều không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

dat tac Luong Son 2
Nhiều quả đồi đã bị san phẳng như thế này tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn

Tại buổi làm việc với PV báo TN&MT, ông Đào Anh Thép, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết, vào năm 2016, tỉnh Hòa Bình chỉ cấp phép khai thác đất san, lấp cho một hộ gia đình ở xã Tân Vinh và đã hết hạn từ tháng 9/2017. Từ đó cho đến nay tỉnh Hòa Bình không cấp phép cho bất cứ hộ dân nào ở xã Tân Vinh. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, trong mấy năm trở lại đây, tại xã Tân Vinh có ít nhất 5 hộ dân thường xuyên tiến hành khai thác đất không phép gồm: hộ ông Nguyễn Ngọc Đức (có diện tích 17.626m2); hộ ông Hoàng Văn Thái (có diện tích 3.699 m2); hộ ông Hoàng Thế Công (có diện tích 7.321m2); hộ ông Trịnh Đức Thảo (có diện tích 6028 m2); hộ ông Hoàng Văn Dậu (có diện tích 1850 m2).

Các hoạt động khai thác không phép nêu trên đã diễn ra trong suốt một thời gian dài dẫn tới thất thoát tài nguyên, có nguy cơ làm tác động xấu tới điều kiện địa hình gây sạt lở đất ở một số khu vực và làm thất thoát ngân sách nhà nước. Điều này được chính ông Đào Anh Thép khẳng định khi cho biết: “Hiện nay, việc thống kê, ước đoán khối lượng đất đã thất thoát trong những năm qua tại xã Tân Vinh là rất khó khăn. Vì không thể ước đoán được khối lượng đất đã mất nên nhà nước cũng rất khó truy thu thuế theo các quy định của pháp luật”.

Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi về hàng chục nghìn khối đất tại xã Tân Vinh mấy năm qua đã được đem bán đi đâu? Số tiền thu được từ việc bán đất trái phép này về túi ai? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc buông lỏng quản lý dẫn tới tình trạng nói trên?

dat tac Luogn Son 1
Bên cạnh việc thất thoát tài nguyên, xe quá tải chở đất cũng là vấn đề gây nhức nhối ở đây

Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Anh Thép cũng thẳng thắn cho biết: “Ngày 17/1/2018, tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 104/QĐ-UBND về phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tại văn bản này, tỉnh đã quy trách nhiệm cho từng địa phương nếu để xảy ra sai phạm. Trong trường hợp ở xã Tân Vinh, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo huyện Lương Sơn”.

Cụ thể hơn, Quyết định số 104/QĐ-UBND nêu rõ: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải kiểm điểm làm rõ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp xã phải kiểm điểm làm rõ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý kịp thời hoặc để diễn ra kéo dài. Trường hợp phát hiện có cán bộ, công chức bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép phải kiểm điểm, kỷ luật, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Đào Anh Thép, đối với tình trạng khai thác đất không phép ở huyện Lương Sơn thì Sở TN&MT Hòa Bình đã làm hết trách nhiệm. “Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Như vậy ở cấp chuyên môn, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình. Còn đối với tình trạng khai thác đất không phép đang diễn ra ở huyện Lương Sơn, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện và UBND xã Tân Vinh”.

Trong một diễn biến liên quan, tỉnh Hòa Bình trước đó đã chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra làm rõ và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình trạng “đất tặc” ở huyện Lương Sơn trước ngày 25/12/2018. Tuy nhiên cho đến nay, dù PV báo TN&MT đã nhiều lần cố gắng liên hệ với lãnh đạo Sở TN&MT Hòa Bình để hỏi thông tin về kết quả kiểm tra vụ việc để kịp thời thông tin tới bạn đọc nhưng lãnh đạo sở này đều chọn cách im lặng, không phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ “đất tặc” lộng hành ở Lương Sơn: Lãnh đạo huyện phải chịu trách nhiệm chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO