Tiếng dân

Bắc Kạn: Cần làm rõ tình trạng đổ thải xuống ven sông Cầu!

Hà Thúy - Đà Giang 23/07/2024 - 14:07

(TN&MT) - Thời gian qua, trong quá trình cải tạo, sửa chữa nền đường và xử lý các "điểm đen" về an toàn giao thông trên quốc lộ 3, đoạn từ huyện Chợ Mới đi TP Bắc Kạn đã xuất hiện tình trạng đổ đất thải xuống ven vệ sông Cầu. Khi được hỏi, chính quyền địa phương trả lời “không biết”, còn nhà thầu, chủ đầu tư thì “lảng tránh” trả lời. Đã đến lúc cần phải làm rõ việc đổ thải này có đúng quy định pháp luật hay không ?

bkan-thi-cong-do-thai-xuong-song-cau-5-.jpg
Đoàn xe đang đổ thải bên vệ sông Cầu

Dân bức xúc vì ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên, chị Vũ Thị T., trú tại thôn Công Tum, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới bức xúc cho biết: Hàng ngày, từng đoàn xe tải của các nhà thầu cứ “kìn kìn” chở đất đá xúc ở 1 số đoạn cắt cua, chở vào khu nhà văn hóa thôn Công Tum để đổ xuống san lấp. Họ hứa sau khi xong, sẽ san gạt cẩn thận, làm sân cho bà con. Nhưng lợi ích đâu chưa thấy, chỉ thấy hàng ngày chúng tôi luôn “chìm” trong bụi bặm. Ngày nắng thì vậy, ngày mưa thì lại nhớp nháp. Đã vậy, mấy chiếc xe tải hạng nặng đầy đất cứ lao vào, lao ra, không cẩn thận lại “tan” con đường trong thôn.

bkan-thi-cong-do-thai-xuong-song-cau-3-.jpg
Xe chạy trong thôn Công Tum, xã Cao Kỳ đi đổ đất

Thấy một công nhân đang cầm gậy “phân luồng” tại km140+500, phóng viên liền hỏi thăm về dự án. Người công nhân này cho biết: Mình chỉ làm thuê cho công ty 232, hàng ngày được giao nhiệm vụ dùng bộ đàm và đảm bảo 2 đầu tuyến trong quá trình máy xúc hoạt động. Cũng vì là công nhân thời vụ, nên người này cũng không nắm rõ ai là chỉ huy trưởng ở đây. Hàng ngày, hết giờ làm, công nhân lại kéo nhau về một lán trại gần đó để sinh hoạt, nghỉ ngơi.

bkan-thi-cong-do-thai-xuong-song-cau-8-.jpg
Đất đá đang được đào xới chở đi

“Mục sở thị” tại hiện trường, phóng viên (PV) quan sát thấy những ý kiến, kiến nghị của người dân xã Cao Kỳ là có cơ sở. Tình trạng đất đá rơi vãi trên đường làng nhếch nhác. Theo chân chiếc xe tải mang biển kiểm soát 19C 22807 của một nhà thầu thi công thuộc liên doanh Công ty 232 – Quyết Thắng, PV nhận thấy chiếc xe này chạy rất nhanh từ điểm xúc vào đổ trong sân nhà văn hóa, không hề đậy bạt, che đất đá. Đất từ công trường bám vào bánh xe, và từ thùng rơi thẳng xuống đường, khiến cho người đi sau vô cùng bức xúc.

Qua quan sát, PV không hề thấy xe tưới đường nào tưới nước để giảm bụi. Đặc biệt, cũng không thấy bóng dáng của đơn vị tư vấn, giám sát đâu cả, chỉ huy công trường cũng không rõ là ai… Tại một điểm đổ khác thuộc km131, Phóng viên lại thấy 2 chiếc xe tải loại Howo biển kiểm soát 20C 01156, 20C 01121… đang lặc lè chở đất, đổ ngay xuống vệ ven dòng sông Cầu.

bkan-thi-cong-do-thai-xuong-song-cau-4-.jpg
Các loại đất đá tạm nham đổ xuống nhà văn hóa thôn Công Tum, xã Cao Kỳ, Chợ Mới, Bắc Kạn

Xã có nhắc, Sở hứa sẽ xem xét

Trao đổi với PV về tình trạng đổ thải trên địa bàn xã Cao Kỳ, ông Hoàng Văn Luận, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Về quy định điểm đổ, xã có chỉ cho đổ tại mấy điểm trên địa bàn xã. Còn những điểm đổ khác, không đúng vị trí là có thể do doanh nghiệp họ tự đổ. Ở nội dung PV cung cấp, lãnh đạo xã sẽ xem xét và cung cấp thông tin cụ thể sau.

Cũng theo ông Luận, tại khu vực địa bàn xã Cao Kỳ chỉ có làm 1 số đoạn đường. Còn giáp ranh bên cạnh là xã Hòa Mục và Nông Hạ, xe của các nhà thầu cũng chạy ngược xuôi, qua lại chở đất đá nên rất khó xác định cụ thể.

Ven sông Cầu, giờ có cả một bãi đất thải lớn

Trước bức xúc về tình trạng bụi bặm trong quá trình chở đất và thi công trên địa bàn xã Cao Kỳ mà không thấy nhà thầu tưới nước, phun mù để hạn chế khói bụi, ô nhiễm, ông Luận cho biết thêm: Lãnh đạo UBND xã Cao Kỳ cũng có nhắc nhở các đơn vị thi công phải đảm bảo môi trường cho người dân, nhưng họ cũng có cái khó của họ…

Xe máy đang thi công tại công trường

PV tiếp tục liên hệ với ông Lèng Văn Chiến, Giám đốc Sở GTVT Bắc Kạn. Sau khi nghe PV phản ánh tình trạng một số nhà thầu đã có hành vi đổ đất thải xuống ven dòng sông Cầu và một số điểm đổ khác, nhà thầu thi công không tuân thủ công tác bảo vệ môi trường, không tưới nước khi trời hanh khô, ông Chiến thẳng thắn cho biết: Sẽ cho kiểm tra ngay và sẽ trả lời báo chí sớm.

bkan-thi-cong-do-thai-xuong-song-cau-1-.jpg

Được biết, hiện tại trên Quốc lộ 3 đoạn từ huyện Chợ Mới lên TP Bắc Kạn, nhiều tháng qua đã cho tiến hành thi công sửa chữa mặt đường và xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông.

Đoạn km131+200 – km131+900 thì do Khu quản lý đường bộ 1 làm chủ đầu tư dưới sự tư vấn giám sát của Cty CP tư vấn phát triển công trình 33. Nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng và thiết kế số 9. Tại dự án này, được khởi công từ 15/4/2024 nhưng ngày về đích thì “mờ mịt”.

Còn tại gói thầu thuộc km 129, km 133, 135, 140… thì lại do Ban quản lý, bảo trì công trình đường bộ Bắc Kạn (Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn) làm chủ đầu tư với hàng loại gói thầu nhỏ ở một số đoạn tuyến đang được các nhà thầu thi công…

Để làm rõ việc các nhà thầu khi thi công có đảm bảo được công tác bảo vệ môi trường, đúng các quy định của pháp luật hay không, rất mong Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn sớm kiểm tra và chấn chỉnh các biện pháp thi công đang đan chéo ở đây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Cần làm rõ tình trạng đổ thải xuống ven sông Cầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO