Tiếp bài "Cảng cá Lạch Cờn - Nghệ An bị lấn chiếm": Vẫn chưa xử lý nổi?

16/04/2015 00:00

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân ở phường Quỳnh Phương vô tư lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn để xây dựng nhà trái phép, công trình phụ, nạo hút...

 

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân ở phường Quỳnh Phương vô tư lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn để xây dựng nhà trái phép, công trình phụ, nạo hút cát…diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn gây cản trở, vướng mắc cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, tránh trú bão.

Cuối năm 2014, Báo TN&MT đã có bài phản ánh về thực trạng trên. Theo đó, dọc theo bờ kè chắn sóng của Cảng Lạch Cờn từ khối Tân Hải cho đến Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, tình trạng người dân dựng móng nhà, trụ bê tông diễn ra rất phổ biến. Tại khối Tân Hải, cách khu vực đền Cờn khoảng 500 mét xuôi về phía cửa biển, chúng tôi quan sát được hàng chục móng nhà đã được dựng lên. Phía xa, nhiều tàu thuyền của ngư dân vẫn đang phải loay hoay để tìm bến đậu. Cảnh chen chúc, lộn xộn trên thuyền, dưới bến của ngư dân khi vào Cảng Lạch Cờn diễn ra nhiều năm nay chỉ vì không có nơi neo đậu thông thoáng.

Theo như phản ánh của người dân, tình trạng này tồn tại vài năm trở lại đây sau khi dự án nâng cấp và mở rộng Cảng cá Lạch Cờn được xây dựng vào năm 2009 đến nay. Nhiều trường hợp lén lút tiến hành đổ nguyên vật liệu để xây dựng móng nhà, cơi nới bến bãi trái phép đã bị UBND phường tiến hành đình chỉ. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa được tiến hành triệt để nên tình trạng lấn chiếm vẫn còn xẩy ra trong thời gian qua. Không chỉ ở khối Tân Hải mà ngay tại khối Hồng Hải, tình trạng xây nhà, bến bãi lấn chiếm bờ kè chắn sóng của Cảng Lạch Cờn diễn ra rất phổ biến.

Ảnh 1: Người dân vô tư lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hệ thống bờ kè chắn sóng tại Cảng cá Lạch Cờn vẫn chưa được xử lý
Người dân vô tư lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hệ thống bờ kè chắn sóng tại Cảng cá Lạch Cờn vẫn chưa được xử lý

Chưa dừng lại ở đó, tại khối Tân Hải, tình trạng người dân tự ý dùng “vòi rồng” để nạo vét, hút, tập kết cát ngang nhiên giữa ban ngày cũng tồn tại trong suốt thời gian qua. Theo tìm hiểu thì tại các điểm tập kết cát này, các hộ dân tự chung nhau sắm phương tiện để nạo vét lòng lạch, sông Mai Giang một cách vô tội vạ.

Trước tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn, thời gian qua, chính quyền phường Quỳnh Phương, UBND thị xã Hoàng Mai cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, công tác tháo dỡ, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, trả lại trạng thái ban đầu cho bờ kè chắn sóng thuộc Cảng cá Lạch Cờn lại như “bắt cóc bỏ đĩa”?! Điều này đã khiến Cảng cá bị lấn chiếm tràn lan, gây cản trở, khó khăn cho tàu thuyền khi vào neo đậu.

Theo báo cáo về công tác quản lý và sử dụng đất tại phường Quỳnh Phương từ năm 2008 đến nay thì có tới 47 trường hợp hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm. Trong đó, UBND phường đã tiến hành cưỡng chế 18 trường hợp, 11 trường hợp đề nghị cấp trên tiến hành xử lý, cưỡng chế. Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân do từ năm 2009, sau khi tiến hành xây dựng bờ kè chắn sóng đê biển đã tạo ra một số quỹ đất dư thừa, manh mún nhỏ lẻ nên người dân đã tự ý lấn chiếm.

Sáng 15/4, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai, cho biết: "Tình trạng lấn chiếm cảng cá Lạch Cờn diễn ra từ nhiều năm nay. UBND thị xã cũng như phường Quỳnh Phương cũng đã xử lý nhiều trường hợp ở hai khối Tân Hải và Hồng Hải nhưng đến nay vẫn chưa triệt để. Riêng trường hợp tập kết cát trái phép thì chỉ có hai hộ dân nhưng quá "nhạy cảm" nên chúng tôi cố gắng để ra sau Đại hội xong mới vào cuộc ráo riết, xử lý triệt để".

Ảnh 2: Tình trạng hút, tập kết cát tràn lan xâm hại bờ kè cảng cá đang là vấn đề
Tình trạng hút, tập kết cát tràn lan xâm hại bờ kè cảng cá đang là vấn đề "nhạy cảm"?

Cũng theo ông Hào, quan điểm hiện nay là "không để phát sinh thêm", tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì để "cầm cự" không để xẩy ra tình trạng tiếp tục lấn chiếm đất trái phép thêm cũng đang là nhiệm vụ khó khăn đối với các cơ quan có trách nhiệm khi người dân vẫn đang sẵn sàng tiến hành đổ đất, đá lấn chiếm cảng cá. Xem ra, việc ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm cảng cá Lạch Cờn đang là bài toán khó đối với cơ quan chức năng của địa phương này?

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Cảng cá Lạch Cờn - Nghệ An bị lấn chiếm": Vẫn chưa xử lý nổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO