Tài nguyên

Đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường, TP Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng

Cao Sơn 04/05/2024 - 19:59

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1087/CĐ-TTg ngày 11/11/2023, UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát có giá cao bất thường: Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra và có văn bản số 272/UBND-TNMT ngày 25/1/2024 với nội dung: Chưa công nhận kết quả trúng đấu giá; Giao Thanh tra Thành phố tiếp tục theo dõi, rà soát, kiểm tra các nội dung, tham mưu cho UBND TP chỉ đạo và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay sau khi có kết quả kiểm tra; Giao Sở Tài chính, Cục thuế tham mưu phương án xử lý tiền đặt cọc của các đơn vị theo quy định;

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tư pháp, Công ty đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam thông báo và hướng dẫn 3 đơn vị thực hiện các nội dung trên theo quy định.

Thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội báo cáo đến nay kết quả thực hiện như sau: Theo quy định, giá trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tương đương Giá cấp quyền khai thác cát tại mỏ (là giá cát chưa khai thác). Các đơn vị trúng đấu giá chỉ được khai thác đúng trữ lượng được phê duyệt; để được cấp Giấy phép khai thác mỏ cát (trước khi khai thác), các đơn vị phải thực hiện thủ tục hành chính với trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo công bố giá vật liệu xây dựng của Sở Xây dựng, giá cát chưa khai thác (trong trường hợp này là giá trúng đấu giá quyền khai thác cát đối với 3 mỏ cát: Tây Đằng - Minh Châu, Châu Sơn, Liên Mạc lần lượt là 180.500đ/m3 , 564.500đ/m3, 800.000đ/m3 ) và đối chiếu với giá vật liệu xây dựng cát san lấp và cát xây dựng đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội do Sở Xây dựng công bố; Cát đổ nền 176.000đ/m3 - 202.000đ/m3.

Do đó, theo cách hiểu thông thường 1m3 cát chưa khai thác (theo giá trúng đấu giá) đã cao hơn, thậm chí cao gấp nhiều lần so với giá cát đến chân công trình tại địa bàn Hà Nội; dẫn đến các Dự án khai thác cát tại 3 mỏ cát này không thể có lợi nhuận khi các đơn vị thực hiện khai thác với trữ lượng cát sẽ được cấp phép.

22.jpg
UBND TP Hà Nội nhận định các Dự án khai thác cát tại 3 mỏ cát này không thể có lợi nhuận khi các đơn vị thực hiện khai thác với trữ lượng cát sẽ được cấp phép. Ảnh: Nguyễn Hải

Khi xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư sẽ vừa không đạt tiêu chí về lợi nhuận kinh tế, có thể tác động xấu đến an ninh kinh tế và trật tự xã hội.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Khoáng sản, sau khi được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đơn vị lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt cấp Giấy phép khai thác khoáng sản sẽ có bất cập khi không đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu, cụ thể: Vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đủ điều kiện để tham gia đấu giá do đáp ứng tiêu chí cao hơn 30% tổng vốn đầu tư của các Dự án khai thác khoáng sản đã được phê duyệt trên địa bàn Hà Nội.

Mặt khác, sau cuộc đấu giá tại 3 mỏ cát, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của Dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá. Do vậy, không đủ điều kiện cấp phép theo quy định tại Điều 53 Luật Khoáng sản.

Căn cứ kết quả kiểm tra nêu trên, UBND TP đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện ngay các biện pháp quản lý nhà nước đối với kết quả đấu giá 3 mỏ cát đã được kiểm tra, rà soát theo đúng quy định pháp luật.

Khẩn trương rà soát, thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 3 mỏ cát nêu trên theo đúng quy định pháp luật, báo cáo kết quả trước ngày 12/6/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường, TP Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO