Bạn đọc - Pháp luật

Thường Tín (Hà Nội): Khó khăn trong việc quản lý chợ Vồi

Bảo Hà - Anh khôi 16/01/2024 - 16:56

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết “Thường Tín (Hà Nội): Cần làm rõ khuất tất trong quản lý chợ Vồi”. UBND huyện Thường Tín đã vào cuộc chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan báo cáo công tác quản lý. Tuy nhiên, việc quản lý hiện nay vẫn còn vướng mắc, bất cập.

1.png
Chợ Vồi vẫn còn nhiều tiềm ẩn về PCCC, về mặt quản lý nhà nước địa giới hành chính thuộc thẩm quyền của huyện.

Chợ Vồi hình thành với mục đích tiêu thụ nông sản của nhân dân địa phương, chợ do UBND xã quản lý, hình thức quản lý giao khoán cho Ban quản lý chợ chuyên trách.

Được biết, ngày 27/8/2010 chợ Vồi được UBND thành phố Hà Nội phân hạng I tại Quyết định số 4176/QĐ-UBND về việc phê duyệt phân hạng các chợ trên địa bàn, với tổng diện tích 17.407m2, trong đó diện tích sử dụng kinh doanh khoảng 5.711m2, diện tích sân bãi, đường giao thông, rãnh thoát nước 11.696m2. Chợ Vồi hiện có 642 gian hàng, 1 bãi xe ô tô và 2 khu vực để xe máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Trao đổi với phóng viên, ông Từ Đức Mạnh, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Thường Tín cho biết: Đối với chợ Vồi hiện vẫn còn nhiều tiềm ẩn về PCCC, về mặt quản lý nhà nước địa giới hành chính thuộc thẩm quyền của huyện. Chợ Vồi hiện nay đang xuống cấp lại không được đầu tư thỏa đáng nên hạ tầng, hệ thống phòng cháy chữa cháy xuống cấp, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ông Từ Đức Mạnh chia sẻ thêm, theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UB ngày 16/11/2018 của UBND TP Hà Nội quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội thì, chợ hạng I do Sở Công thương quản lý. Trong khi đó, chợ Vồi thuộc chợ hạng I nên thẩm quyền quản lý thuôc Sở Công Thương. Thế nhưng hiện tại xã Hà Hồi đang quản lý là không đúng. Thêm đó, xã lại thành lập Ban quản lý để quản lý chợ Vồi lại càng không đúng. Chính vì vậy, sau khi tiếp quản công tác tại Phòng Kinh tế - Hạ tầng, tôi đã gửi nhiều văn bản đến Sở Công Thương Hà Nội đề nghị giao cho huyện quản lý để đầu tư hạ tầng, cháy nổ, môi trường… nhưng không hiểu vì lý do gì tới nay chúng tôi vẫn chưa được sự đồng ý của Sở Công Thương và Tp. Hà Nội.

555.png
UBND huyện Thường Tín gửi công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội tháo gỡ khó khăn cải tạo, nâng cấp, mở rộng, bảo dưỡng, sửa chữa các chợ Vồi.

Tại Khoản 2 Điều 19 Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, quy định cấp huyện quản lý, đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, bảo dưỡng, sửa chữa các chợ hạng I, II, III sử dụng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước.

Do đó, việc UBND xã Hà Hồi, Ban quản lý chợ Vồi đang quản lý, kinh doanh khai thác chợ Vồi là không đúng với các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian chờ có Văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định số 4042/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt phương án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chuyên môn đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội, ông Mạnh cho biết thêm: Chúng tôi sẽ báo cáo UBND huyện Thường Tín gửi công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND huyện quản lý và nâng cấp, cải tạo chợ Vồi, lúc đó nếu để xảy ra sai phạm chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thiết nghĩ, với sự xuống cấp nghiêm trọng của chợ Vồi hiện nay, UBND huyện Thường Tín, Tp. Hà Nội và các Sở liên quan cần sớm quyết định chợ Vồi phải có đơn vị quản lý theo quy đúng quy định của pháp luật, từ đó mới có phương án đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp xứng tầm chợ hạng I.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín (Hà Nội): Khó khăn trong việc quản lý chợ Vồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO