Thường Tín, Hà Nội: Chủ động phòng, chống dịch Covid - 19

Huy An| 16/04/2020 11:33

(TN&MT) - Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 3/4/2020 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, huyện Thường Tín đã quyết liệt, chủ động trong công tác tuyên truyền, đồng thời tập trung huy động nguồn lực phòng, chống dịch Covid – 19.

Huyện Thường Tín, Hà Nội tổ chức cách ly nơi ở của bệnh nhân 266

Chia sẻ về vấn đề này với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND huyện Thường Tín cho biết: Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng, huyện Thường Tín đã có văn bản thống nhất cách thức triển khai thực hiện nhiệm vụ khi chuyển sang làm việc online tại nhà. Trong đó, UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng, ban, UBND các xã, thị trấn rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; kiểm tra, giám sát các đối tượng cách ly; lực lượng công an đến từng ngõ xóm, khu dân cư kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn…

Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với phương châm 4 tại chỗ là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, huyện Thường Tín đã chủ động, linh hoạt đoàn kết cùng nhân dân trên địa bàn tổ chức phòng, chống dích Covid-19.

Cùng với đó, để ứng phó kịp thời, hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, Huyện ủy Thường Tín yêu cầu các tổ chức Đảng, các đơn vị thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng, Chỉ thị số 31-CT/TU…

Tổ chức phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Đến nay, thông qua Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân. Tiêu biểu là Siêu thị Long Bình Plaza ủng hộ 100 triệu đồng; 2 tiểu thương ở chợ Vồi ủng hộ mỗi người 1 tấn gạo, Công ty bao bì Đức Thành ủng hộ 10 triệu đồng; tập thể nhà trường, các thầy, cô giáo và các em học sinh ngành giáo dục cũng tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19... Nhiều xã, thị trấn cũng đã chủ động, tích cực trong vận động nhân dân, tiêu biểu là Ủy ban MTTQ xã Vạn Điểm đã vận động ủng hộ được 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, cấp phát cho toàn thể nhân dân tại địa phương”.

Huyện đoàn Thường Tín cũng là đơn vị rất chủ động, sáng tạo, trong việc làm “cầu nối” để vận động cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện tích cực tham gia phòng, chống dịch. Hội doanh nghiệp huyện trao tặng 3.000 nước rửa tay kháng khuẩn, trị giá gần 100 triệu đồng cho các nhà trường trên địa bàn. Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Hoàng Tín đã trao tặng 3 máy khử khuẩn toàn thân phòng, chống dịch Covid-19 cho huyện, trị giá gần 200 triệu đồng.

Mởi đây nhất sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 số 266 sinh sống tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, UBND huyện Thường Tín đã thực hiện việc phong tỏa, cách ly ngõ, nơi bệnh nhân sinh sống để tiến hành khử khuẩn theo quy định.

Ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, ngay trong chiều 14/4, chính quyền địa phương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện thành lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh với gần 70 cán bộ ứng trực 24/24 giờ, cách ly tuyệt đối ngõ xóm có 53 nhân khẩu của 12 hộ dân nơi bệnh nhân H. sinh sống và cách ly toàn bộ 537 hộ dân trong thôn Đông Cứu.

Lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại 3 thôn khác của xã và đường giao thông trung tâm để khống chế, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của gần 9.000 nhân khẩu thuộc 2.669 hộ.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện và xã đã thông báo, đề nghị toàn thể nhân dân trong thôn Đông Cứu cũng như người dân trong xã bình tĩnh, tin tưởng ở chính quyền và cơ quan chuyên môn, phối hợp xác nhận, kê khai việc tiếp xúc với bệnh nhân từ ngày 10/3 trở lại đây, chấp hành khai báo y tế theo đúng tinh thần chỉ đạo. Đồng thời chuẩn bị phương án, kế hoạch cung cấp nhu yếu phẩm cho các cá nhân, hộ dân bị cách ly.

Bệnh nhân H. làm nghề sản xuất nông nghiệp và làm thêm nghề thêu nên không tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy, khi biết kết quả bệnh nhân nhiễm Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chuyên triển khai các biện pháp nghiệp vụ lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở những vị trí trọng yếu và kiểm soát tuyệt đối không để người dân ngõ xóm nơi bệnh nhân H. sinh sống cũng như người dân trong thôn ra khỏi nhà.

Tổ chức phun khử khuẩn, tiêu độc toàn bộ ngõ xóm, tập trung cán bộ y tế, thôn, xã rà soát, xác minh các trường hợp đã từng tiếp xúc với bệnh nhân. Qua đó, xác định được 50 trường hợp F1 (Trong đó, xã Tiến Dũng 39 người và 11 người khác ở các xã trong huyện như Thắng Lợi 5, Lê Lơi 2, Nguyễn Trãi 1, Quất Động 1, Tô Hiệu 2). 

Có 112 trường hợp F2 (Trong đó xã Dũng Tiến 78, Thắng Lợi 13, Lê Lợi 3, Tô  Hiệu 2, Nguyễn Trãi 13, Nghiêm Xuyên 2, Thị trấn Thường Tín 1…). Đối với các trường hợp khác UBND huyện đang tiếp tục điều tra.

UBND huyện Thường Tín cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng thành phố lấy 50 mẫu xét nghiệm của các đối tượng F1. Cùng với đó là đã chuyển 23 trường hợp F1 đi cách ly tập trung. Đối với các trường hợp còn lại đợi kết quả xét nghiệm sẽ chuyển đi cách ly tập trung sau.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đồng thời với sự chung tay, góp sức của người dân và cộng đồng, các cơ quan, đơn vị của huyện Thường Tín cũng phải có phương án tiết kiệm chi, dành nguồn lực tốt nhất để tập trung cho công tác chống dịch Covid – 19.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Tín, Hà Nội: Chủ động phòng, chống dịch Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO