Bất động sản

Thuê trọ TP. HCM và một số rủi ro trong “mùa cao điểm”

Ngọc Hiền 30/08/2024 - 07:34

Hàng năm, vào khoảng tháng 8, TP.HCM đón “mùa cao điểm” với làn sóng sinh viên mới đổ về để bắt đầu năm học mới. Đây cũng là thời điểm nhu cầu thuê phòng trọ tăng cao, nhiều đối tượng lừa đảo lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của sinh viên để trục lợi.

Tại TP.HCM, tình trạng khan hiếm phòng trọ thường xảy ra cả ở các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4, quận 5 lẫn các khu vực tập trung nhiều trường học. Đặc biệt là vào mùa nhập học hàng năm kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10, đây là lúc sinh viên đổ xô đi tìm phòng trọ phục vụ cho quá trình học tập. Điển hình như quận Tân Bình, quận Phú Nhuận không chỉ là các quận có nhịp sống sôi động mà còn là nơi quy tụ của nhiều trường đại học nổi tiếng khiến nhu cầu phòng trọ Tân Bình, phòng trọ Phú Nhuận luôn ở mức cao.

anh-1.png

Nhu cầu tăng cao kéo theo sự cạnh tranh gay gắt của thị trường cho thuê phòng trọ. Tuy nhiên để tìm được căn phòng chất lượng, giá tốt lại không phải là chuyện dễ dàng. Theo anh Đ, sinh viên đại học Bách Khoa TP.HCM đang tìm kiếm phòng trọ quận 10 cho biết: “Các tin rao cho thuê phòng trọ xuất hiện rất nhiều trên internet. Vì vậy rất khó để có thể phân biệt được đâu là tin rao thật, tin rao ảo. Nhiều bạn sinh viên lần đầu tìm phòng như mình đã mắc bẫy lừa tiền cọc”.

Những đối tượng lừa đảo thường hướng đến những người lần đầu tìm phòng trọ, những người còn thiếu kinh nghiệm. Chiêu trò của các đối tượng này là cho thuê phòng trọ không chính chủ, chỉ cung cấp hình ảnh, hiện trạng phòng bằng hình ảnh và video clip. Khi người đi thuê yêu cầu được kiểm tra chất lượng phòng trọ thì lại né tránh, đưa ra nhiều lý do. Đi kèm theo đó là liên tục hối thúc khách thuê nhanh chóng đặt cọc nếu không sẽ cho người khác thuê. Đây được xem là “mánh khóe” xuất hiện khá phổ biến hiện nay khiến nhiều người thuê phải chấp nhận mất cả tiền đặt cọc.

Bên cạnh đó, hợp đồng cho thuê nhà cũng chính là một trong những lỗ hổng mà nhiều đối tượng dùng để trục lợi từ sinh viên. Khi người thuê không kiểm tra kỹ lưỡng các điều khoản được ký kết trong hợp đồng. Những chi tiết như tiền cọc, các khoản phí phát sinh ngoài tiền thuê hàng tháng và quy định về sửa chữa có thể bị bỏ qua, dẫn đến việc sinh viên bị thiệt nếu xảy ra tranh chấp.

Để giảm thiểu các rủi ro khi thuê phòng trọ, người thuê nên tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin uy tín và đáng tin cậy. Việc trực tiếp đến kiểm tra phòng và làm việc với chính chủ là cách tốt nhất để đảm bảo tính chính xác của thông tin và tình trạng phòng trọ. Ngoài ra, cần lưu ý các yếu tố an ninh, cơ sở vật chất, đồng hồ điện nước và tình trạng ngập lụt khi mưa lớn

anh-2.png

Bên cạnh đó, khi ký hợp đồng thuê, cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin, điều khoản liên quan đến tiền đặt cọc, tiền thuê, quy định sửa chữa và các chi phí phát sinh khác. Việc này sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn và tránh những tranh chấp không đáng có trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê trọ TP. HCM và một số rủi ro trong “mùa cao điểm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO