Thừa Thiên Huế: Thu hút du khách tìm hiểu văn hóa và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

08/01/2018 16:50

(TN&MT) - Bên cạnh những điểm tham quan vốn thu hút đông đảo khách du lịch như hệ thống di tích, di sản triều Nguyễn, các đến, chùa, lăng tẩm... còn có nhiều bãi biển đẹp, như Lăng Cô, Thuận An, Cảnh Dương, Vinh Thanh, Vinh Mỹ, Vinh Hiền... Những khu nghĩ dưỡng chữa bệnh sang trọng như Mỹ An, Thanh Tân, và các khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bạch Mã, cầu ngói Thanh Toàn, nhà vườn Huế, đầm phá Tam Giang là những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong năm 2017, tổng lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế đạt hơn 3,7 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,4 triệu lượt. Năm 2018, ngành du lịch Thừa Thiên Huế phấn đấu đón khoảng 4- 4,2 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2017 (trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40%- 45%); khách lưu trú ước đạt 2,1- 2,2 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch dự kiến tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 4.000- 4.200 tỷ đồng trong năm 2018.

Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô

Có thể kể đến những điểm du lịch hấp dẫn du khách đó là đến với Vịnh đẹp thế giới Lăng Cô, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức nhiều hoạt động giải trí cùng những đặc sản tự nhiên như hàu, vẹm, nghêu, sò, tôm, cua, cá, mực...

Đến thời điểm hiện nay, Lăng Cô có những phát triển về kinh tế, hạ tầng đô thị nhanh chóng, giao thông, du lịch, dịch vụ được đầu tư. Với 6 khu du lịch tổng hợp, 50 khách sạn, khu resort, nhà nghỉ với 1.200 phòng, nhiều nhà hàng ăn uống phục vụ du khách, đặc biệt từ khi Lăng Cô được công nhận là Vịnh đẹp thế giới, lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm 25%, bình quân doanh thu tăng 12%.

Đường mòn Trĩ Sao Vườn quốc gia Bạch Mã
Đường mòn Trĩ Sao Vườn quốc gia Bạch Mã

Cách TP. Huế 12km, biển Thuận An là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách. Được đầu tư và sắp xếp lại các hoạt động kinh doanh, vui chơi giải trí nên bãi biển Thuận An giờ đã thông thoáng, sạch sẽ, các hệ thống đường dẫn vào bãi biển được nâng cấp. Ở đây còn được xây dựng đội cứu hộ túc trực thường xuyên để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Bãi biển Vinh Thanh là một điểm du lịch cũng khá hấp dẫn. Biển Vinh Thanh sạch, hải sản phong phú và rẻ, ở đây con người hết sức hồn hậu, chất phác, vì thế nghỉ dưỡng và trải nghiệm cuộc sống cùng ngư dân vùng biển nơi đây là một kỷ niệm khó quên đối với khách du lịch.

Mơ màng đầm phá Tam Giang
Mơ màng đầm phá Tam Giang

Khu du lịch suối khoáng nóng Alba (Thanh Tân) thuộc xã Phong Sơn, huyện Phong Điền là điểm đến của du khách trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế, với các dịch vụ tắm nước khoáng thiên nhiên chữa bệnh, thư giãn với các liệu pháp spa và massage. Suối khoáng nóng Thanh Tân với hai dòng nước khoáng có các thành phần cân bằng bằng và ổn định, chất lượng ngang với châu Âu. Được đầu tư dẫn nguồn hợp lý, tạo dòng chảy để du khách tắm, ngâm chân thật thoải mái, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước như máng trượt, hồ tạo sóng biển.

Du lịch cộng đồng ở Thủy Biều
Du lịch cộng đồng ở Thủy Biều

Chỉ cách TP. Huế khoảng 3km, khu du lịch khoáng nóng Mỹ An nằm trên đường từ TP. Huế về bãi biển Thuận An. Với nguồn nước khoáng nóng có nhiệt độ trung bình 52 độ C, hàm lượng lưu huỳnh trong bùn cao có tác dụng dưỡng sinh, giải độc, chống lão hóa... Đặc biệt, có thể chữa một số bệnh về tim mạch, hô hấp, thấp khớp, ngoài da.

Việc đầu tư một khu du lịch khép kín gồm các hệ thống: bể tắm ngoài trời, trong nhà, các phòng vật lý trị liệu, nhà nghỉ và khu vườn cảnh, gồm các khu vườn cảnh, các dịch vụ nghỉ dưỡng, du khách có thể ở lại nghỉ dưỡng trong các ngôi nhà rường cổ được thiết kế như những cung điện nhỏ của Huế xưa với đầy đủ tiện nghi... Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ An đón và phục vụ hàng chục nghìn lượt khách hàng năm.

Cầu ngói Thanh Toàn là một địa chỉ hút khách du lịch
Cầu ngói Thanh Toàn là một địa chỉ hút khách du lịch

Nằm trong “tam giác vàng” du lịch của Thừa Thiên Huế: Lăng Cô - Bạch Mã - Chân Mây, điểm du lịch Vườn quốc gia Bạch Mã với vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng hùng vĩ, môi trường thiên nhiên đại ngàn kéo dài. Nhiệt độ khoảng 17 đến 25 độ C trong mùa hè và được xem là một “Đà Lạt của Huế” với những biệt thự sang trọng kiến trúc Pháp như Đỗ Quyên, Cẩm Tú... có thế giới sinh học phong phú, đa dạng với 2.147 loài thực vật, 1.493 loài động vật, trong đó có 27 loài thực vật và 66 loài động vật có tên trong sách Đỏ Việt Nam. Nhiều năm qua, Bạch Mã đã thu hút lượng khách du lịch khá lớn với các tour du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên, mạo hiểm... Ban quản lý Vườn quốc gia Bạch Mã có kế hoạch đưa thêm một số loại hình du lịch gần gũi, thân thiện với môi trường như, du lịch nghiên cứu, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh để khai thác phục vụ du khách...

Và có thể nói không ở đâu như ở Huế, du lịch nhà vườn, du lịch cộng đồng được khai thác với nhiều trải nghiệm tuyệt vời đối với du khách. Như tour du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn, du khách sẽ được tham quan cây cầu ngói cổ nhất Việt Nam, tham quan hệ thống kiến trúc độc đáo của đình, đền, chùa, miếu và theo con đò thong dong bồng bềnh trên sông Như Ý mát rượi để hiểu thêm đời sống cư dân ven đôi bờ này.

Nhà cổ và vườn cây ở làng cổ Phước Tích
Nhà cổ và vườn cây ở làng cổ Phước Tích

Đặc biệt, đến với làng cổ Phước Tích, nơi mà Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính cho rằng, đây có lẽ là ngôi làng cổ nguyên vẹn còn sót lại của Việt Nam. Với một không gian xanh ngát của những khu vườn và những cây cổ thụ trường trãi với thời gian, đó còn là hệ thống nhà rường cổ hàng trăm tuổi với kiến trúc độc đáo đầy tài nghệ của những nghệ nhân mộc xứ Huế xưa.

Mới xuất hiện nhưng tour du lịch sinh thái cộng đồng ở Thủy Biều (TP. Huế) đã thu hút khá nhiều khách du lịch, đặc biệt đến từ châu Âu. Đến đây, du khách trải nghiệm với những vườn cây trái như Thanh Trà, mít, dâu... với một không gian quê yên ả thanh bình, những con đường nhỏ rợp bóng cây trái, hoa, lá như được đi lạc vào một “vườn cổ tích” từng đọc trong các tác phẩm văn chương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thu hút du khách tìm hiểu văn hóa và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO