Du lịch

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái Khe Rồng

Thanh Ngà 28/06/2024 - 17:17

(TN&MT) - Thôn Khe Rồng, xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ, đặc biệt có dòng thác với nhiều tầng lớn nhỏ đan xen tạo nên một bức tranh phong thủy hữu tình đầy kỳ thú và hấp dẫn. Với tiềm năng sẵn có chính quyền địa phương và người dân nơi đây đã và đang phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái phục vụ du khách.

Điểm đến hấp dẫn

Thôn Khe Rồng, cách trung tâm huyện Văn Yên khoảng chừng 17km và mất khoảng 20 phút di chuyển bằng ô tô. Từ Trung tâm xã An Bình di chuyển tới địa điểm du lịch chưa đầy 10 phút.

z5446727395416_310c8d77d8d2be1d06dafd4aaf3a7e56.jpg
Thôn Khe Rồng, xã An Bình, huyện Văn Yên (Yên Bái) được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ với dòng thác nhiều tầng lớn nhỏ đan xen.

Thôn Khe Rồng nói riêng và xã An Bình nói chung, được bao bọc bởi dãy núi Con voi hùng vĩ, đỉnh núi Mỏ Vọ quanh năm mây phủ, những cánh rừng xanh ngút ngàn, khí hậu trong lành mát mẻ. Chen giữa màu xanh của những cánh rừng tự nhiên và rừng quế là dòng thác lớn nhiều tầng cùng các điểm thác nhỏ được hình thành tự nhiên xen cạnh những phiến đá dọc theo dòng suối trong mát. Thác Khe Rồng là điểm trải nghiệm ấn tượng cho du khách trong dịp hè này.

Bên cạnh sự kỳ thú và hấp dẫn của thiên nhiên, đồng bào dân tộc Dao thôn Khe Rồng luôn chăm chỉ, chịu khó lao động sản xuất phát triển kinh tế và quan tâm gìn giữ bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Nhờ đó, người dân nơi đây đã tạo ra các món ẩm thực đặc trưng, hấp dẫn từ những sản phẩm sẵn có của địa phương như: Gà, quế, lợn bản địa, cá suối, ốc suối, ếch đát, nhộng ong, thịt trâu sấy, măng đắng, cải nương, rau rừng, xôi nếp nương…

z5446727253532_14ede720bd953cd3c0b1ae20d5e71131.jpg
Thác Khe Rồng tiềm năng lớn phát triển du lịch sinh thái.

Cùng với đó, trang phục dân tộc, các nhạc cụ, đạo cụ và những làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian độc đáo luôn được quan tâm, phục dựng, duy trì, bảo tồn và phát huy thông qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa quần chúng và lễ hội như: Hát giao duyên, hát pá dung, lễ cấp sắc 12 đèn, lễ cầu mùa, kèn trống đón dâu, đẩy gậy, đánh yến, đánh ném còn…

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ xã xác định xây dựng mô hình du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng. Đến quý I năm 2024, Đảng ủy, UBND xã An Bình đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng thuộc thôn Khe Rồng. Nhằm khai thác được tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đảng ủy, UBND xã An Bình đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động thành lập tổ hợp tác du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng với 5 hộ gia đình tham gia. Xã tổ chức cho các thành viên tổ hợp tác đi thăm quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại một số điểm du lịch sinh thái, cộng đồng trong tỉnh Yên Bái.

Nâng cao chất lượng, thu hút du khách

Để phục vụ du khách được tốt hơn, trong năm 2023 xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên mở lớp sơ cấp nấu ăn cho 30 thành viên trong thôn, trong vòng 3 tháng. Sau khi hoàn thành khoá học, các thành viên đã được cấp chứng chỉ sơ cấp nấu ăn. Cùng với đó, xã cũng thành lập tổ văn nghệ thôn Khe Rồng gồm 20 thành viên, các thành viên trong tổ văn nghệ đã được tham gia học nâng cao chất lượng các tiết mục văn nghệ để phục vụ du khách.

z5452672413485_ca283fd7fc798c443c0245b8fb53e91f.jpg
z5452672366884_8329250f2917773dc488f53a93d54fd3.jpg
Người dân địa phương đã tạo ra các món ẩm thực đặc trưng, hấp dẫn từ những sản phẩm sẵn có của địa phương.

Chị Phan Thị Vân – Đội trưởng đội văn nghệ thôn Khe Rồng chia sẻ: “Sau khi chúng tôi được tham gia lớp học nâng cao chất lượng các tiết mục văn nghệ. Hiện nay, hàng tuần các thành viên trong đội văn nghệ cố gắng dành 1-2 tối để cùng nhau tập luyện các tiết mục truyền thống của đồng bào dân tộc Dao và các tiết mục văn nghệ khác, để khi có khách du lịch tới đội văn nghệ sẽ biểu diễn. Từ đó, giúp cho du khách có được những trải nghiệm và hiểu hơn giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Dao chúng tôi và tạo ấn tượng tốt với du khách”.

Trong tháng 5 vừa qua, UBND xã An Bình đã tổ chức ra mắt tổ hợp tác “Du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng” và chính thức đưa điểm du lịch Khe Rồng đi vào hoạt động. Hiện nay, điểm du lịch có một nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ du khách; bãi tắm, lối lên thác được cải tạo; xây dựng các biển báo, biển chỉ dẫn, điểm dừng chân, điểm chụp ảnh; niêm yết các nội quy, quy định của điểm du lịch; san tạo bãi đỗ xe, trồng hoa tạo cảnh quan; tạo lập trang facebook giới thiệu, quảng bá về điểm du lịch…

Để điểm du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng, thôn Khe Rồng ngày càng phát triển, trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn đối với du khách thập phương, theo ông Nguyễn Ngọc Bắc - Phó chủ tịch UBND xã An Bình, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã sẽ đề xuất UBND huyện Văn Yên hỗ trợ nguồn lực, đồng thời huy động nội lực của xã, các thành viên tổ hợp tác bê tông hóa 800 mét đường còn lại lên khu thác nước của điểm du lịch.

z5452672312884_58aef7df792c1e2b8c3ecf50534b8cf8.jpg
z5452672304720_b91ada1f057343f77a3249b7dd13a34c.jpg
Các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào luôn được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư và phát triển.

Cùng với đó, xã chỉ đạo địa phương trồng hoa hai bên đường lên thác và một số khu vực trong quần thể điểm du lịch; tuyên truyền, vận động thêm thành viên tham gia tổ hợp tác; tiếp tục đề nghị hỗ trợ xây dựng mới nhà nghỉ và các công trình phụ trợ khác phục vụ du khách sinh hoạt, nghỉ ngơi lưu trú. Mặt khác, liên kết với các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh để tổ chức cung ứng dịch vụ du lịch. Đặc biệt, tiếp tục xây dựng, củng cố các hạng mục cần thiết và hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định công nhận sản phẩm “Điểm du lịch sinh thái - cộng đồng Khe Rồng, thôn Khe Rồng, xã An Bình” đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái Khe Rồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO