Thừa Thiên Huế: Nỗ lực phòng chống, ứng phó với thiên tai

Văn Dinh| 31/10/2019 07:34

(TN&MT) - Những năm gần đây, tình hình thiên tai tại Thừa Thiên Huế diễn ra hết sức khó lường. Năm 2019, có thời điểm mưa lớn kéo dài nhưng cũng có lúc nắng nóng liên tục với nền nhiệt “khủng” đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Mùa mưa bão đã tới, công tác phòng chống vẫn đang được các cấp các ngành triển khai thực hiện.

Ngập lụt đang là nổi ám ảnh với người dân Thừa Thiên Huế

Thiệt hại nặng do thiên tai

Thừa Thiên Huế nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á với nền nhiệt cao, chịu ảnh hưởng của các hiện tượng EL Nino và La Nina nên phải hứng chịu thời tiết cực đoan như bão, lụt, dông lốc, sạt trượt đất, hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng...

Thống kê cho thấy, tổng thiệt hại kinh tế do thiên tai gây ra ở Thừa Thiên Huế từ 1999 đến 2018 là 518 người chết với 9.306 tỷ đồng, trung bình mỗi năm có khoảng 18 người chết và 332 tỷ đồng bị thiệt hại. Từ năm 2009 đến nay, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển ở Huế diễn biến phức tạp.

Hiện có hơn 64km/ 1.056 km bờ sông đang bị sạt lở nặng, tập trung chủ yếu các sông như sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu..., ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn hộ dân, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp, các công trình, giao thông đi lại. Hơn 10/127 km bờ biển bị sạt lở nặng tập trung các khu vực như Phong Hải (huyện Phong Điền); Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền); Hải Dương (thị xã Hương Trà); Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên(Phú Vang); Vinh Hải, Vinh Hiền (Phú Lộc) đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.000 hộ.

Nhiều hồ, đập ở Thừa Thiên Huế cạn đáy giữa năm 2019

Có mặt ở bờ biển xã Vinh Hải, PV nhận thấy nơi đây bị sạt lở nặng, biển xâm thực vào đất liền từ 5-7m. Một số đoạn bờ biển bị san phẳng nên sóng tràn qua tuyến tỉnh lộ 21, đe dọa vườn trồng hoa màu và ao hồ thủy sản. Nhiều điểm sạt lở đã ăn sâu vào khu dân cư, uy hiếp nhà cửa.

Ông Nguyễn Hữu - Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cho hay, trong khoảng 20 năm trở lại đây, thiệt hại về kinh tế do các loại hình thiên tai gây ra trên địa bàn xã ước lên đến 50,3 tỉ đồng.

“Trung bình mỗi năm bờ biển ăn sâu vào đất liền từ 10-15m, mở từ 2 - 4 cửa biển. Gần đây, mỗi năm người dân bỏ hoang khoảng 12ha do không có nước để tưới. Cuối năm 2018, bờ biển xã tiếp tục bị xâm thực, sạt lở toàn tuyến với chiều dài 3,3km, ảnh hưởng đến 700 hộ dân...”, ông Hữu chia sẻ.

Sạt lở nghiêm trọng tại bờ biển Vinh Hải

Đầu năm 2019, tại Thừa Thiên Huế xảy ra các đợt mưa lớn kết hợp triều cường làm vỡ một số đê bao nội đồng và ngập úng 2.250 ha lúa mới gieo sạ. Đến giữa năm nay, nắng nóng kèo dài liên tục với nền nhiệt 47, 48 độ C đã khiến khoảng 1.600 ha lúa vụ Hè Thu bị khô hạn, hơn 2.100ha lúa bị nhiễm bệnh khô vằn, hơn 3.000 ha cây trồng khác thiếu nước tưới. Hàng chục vụ cháy lớn nhỏ cũng đã xảy ra...

Theo kịch bản biến đổi khí hậu của Thừa Thiên Huế do Bộ Tài nguyên & Môi trường công bố, đến năm 2020 nền nhiệt sẽ tăng 0,5 độ C so với thập niên 1980-1999. Về nước biển dâng, đến năm 2020 dâng cao 9cm và ngập khoảng 300 ha...

Tích cực ứng phó

Ông Trương Văn Giang - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, chúng ta cần phải tích cực nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH), luôn coi trọng việc lồng ghép xây dựng phát triển KTXH gắn với phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai nhằm phát triển bền vững theo phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó lấy công tác phòng là chính, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, kết hợp nâng cao nhận thức của người dân về tác động và khả năng thích ứng với BĐKH.

Xây kè chống sạt lở. Trong ảnh là kè Quảng Công

“Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện đảm bảo an toàn công trình đầu mối và vùng hạ du, thực hiện đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt, thường xuyên theo dõi diễn biến để có xử lý phù hợp. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn vốn để thực hiện các dự án tiêu thoát lũ, chống bồi lắp cửa biển, các công trình thủy lợi; chương trình nâng cấp đê biển, bảo đảm an toàn hồ chứa, các dự án chống sạt lở bờ sông, bờ biển, sửa chữa, nâng cấp hệ thông sông, đê bao nội đồng; đánh giá, quy hoạch tài nguyên nước có xét đến tác động của BĐKH và nhu cầu dùng nước tăng cao”, ông Giang cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, các chuyên gia, các tổ chức cảnh báo là một trong các tỉnh bị ảnh hưởng nặng bởi BĐKH. Để phát triển bền vững, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong thời gian đến nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường...

Trồng rừng ngập mặn để tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu

Ông Phương thông tin trong các năm qua, bằng nhiều nguồn vốn, trên địa bàn đã đầu tư, gia cố khoảng 81km kè bờ sông; đầu tư kè chống xói lở bờ biển với chiều dài 2,6 km ở các xã Hải Dương, Quảng Công, Phú Thuận, Vinh Hải...

Thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị sạt lở nguy hiểm; rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở, đặc biệt trong mùa mưa lũ hàng năm. Nỗ lực lắp dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo; tổng hợp thống kê, rà soát, tiếp tục đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng kè chống xói lở cho các đoạn xung yếu.

"Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo cho người dân trên phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra tiếp tục phát huy, duy trì sự lan tỏa của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và nói không với túi nilong sử dụng một lần đang được triển khai...”, ông Phương nói.

Được biết, nhờ nguồn vốn từ Quỹ khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), trong năm qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng 230 căn nhà phòng chống lụt bão cho dân nghèo và dự kiến sẽ xây thêm 200 căn trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nỗ lực phòng chống, ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO