Thừa Thiên Huế: Dân đóng cọc tre trên sông ngăn chặn “cát tặc”

08/05/2019 14:00

(TN&MT) - Vì muốn ngăn chặn tàu thuyền khai thác cát, sỏi bừa bãi và trái phép rầm rộ vào ban đêm trên sông Bồ, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống, người dân ở Thừa Thiên Huế đã đóng cọc tre rào kín như “trận địa”...

Sự việc bi hài này diễn ra căng thẳng những ngày qua tại sông Bồ đi qua tổ dân phố Lại Bằng 2 (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Cọc tre được người dân đóng trên sông Bồ
Cọc tre được người dân đóng trên sông Bồ

Đóng cọc tre chống khai thác cát

Ghi nhận của PV, một dãy cọc tre khoảng 50 cọc được người dân đóng từ bờ ra giữa sông Bồ đoạn qua tổ dân phố Lại Bằng 2. Dãy cọc này được chôn theo hướng hình vòng cung, nhô lên khỏi mặt nước chừng hơn 0,5 mét và được gia cố bên dưới bởi đá sạn. Phía bên kia sông, rất nhiều cọc tre cũng đã được người dân thôn Sơn Bồ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) tập kết để chuẩn bị đóng xuống sông. Tàu thuyền di chuyển lên về đều phải “khổ cực” để luồn lách qua dãy cọc tre...

Người dân địa phương cho hay, việc đóng cọc tre xuất phát từ nạn khai thác cát sạn trái phép cứ tiếp diễn vào ban đêm và đỉnh điểm là việc lồng cá của dân bị phá hoại gần đây. Khoảng 200 người dân tổ dân phố Lại Bằng 2 đã họp lại, thống nhất đóng góp mỗi hộ 100.000 đồng mua tre, đá hộc và thuê phương tiện để đóng cọc xuống sông.

Trong nổi bức xúc, bà Trần Thị H. (68 tuổi, tổ dân phố Lại Bằng 2) chia sẻ chưa bao giờ người dân Hương Vân khổ như từ ngày có thủy điện Hương Điền, cùng với việc chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp hút cát phía thượng nguồn.

“Khi có thủy điện ngăn dòng chảy thì cát hút chừng nào mất chừng đó. Cứ vào ban đêm, thuyền bè chở cát chạy qua lại khu vực này liên tục, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng, không ít tàu lợi dụng để hút cát cạnh bờ. Dân kéo ra phản đối thì bị cát tặc chửi bới, ném đá tấn công, dùng sà lan tông hỏng bè cá của bà con...”- bà H. nói.

“Vùng sông nước bao đời nay bà con gắn bó mà nay cứ ngỡ như của ai. Đêm đêm, người ta cứ hết lần này đến lượt khác đưa tàu đến hút cát. Bất đắc dĩ, người dân mới đóng cọc, lắp kè đá ngầm rào sông. Biết không xin chính quyền là trái quy định nhưng mục đích sau cùng của bà con là nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng, bảo vệ bờ đê khỏi bị sạt lở...”- bà Trần Thị L. (67 tuổi) thổ lộ.

“Trận địa” được dựng nên nhằm chống tình trạng khai thác cát sỏi ngày càng phức tạp
“Trận địa” được dựng nên nhằm chống tình trạng khai thác cát sỏi ngày càng phức tạp

Được biết cọc tre sẽ chặn những thuyền chở cát sạn sau khi khai thác ở mỏ cát được cấp phép của Công ty TNHH MTV Xây dựng & Giao thông Tuấn Hải (Công ty Tuấn Hải) và những thuyền khai thác trái phép khu vực gần đó.

“Mục sở thị” tuyến đường sông Bồ từ tổ dân phố Lại Bằng 2 đi lên phía mỏ cát Công ty Tuấn Hải, PV thấy rất nhiều đoạn bờ đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây uy hiếp môi sinh.

Tìm phương án

Thời gian qua, việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế siết chặt quản lý khai thác cát ở tất cả mọi con sông trên địa bàn tỉnh đã đẩy cát sạn trở nên khan hiếm và giá tăng “phi mã”. Đó là lý do khiến nạn khai thác cát trái phép vào ban đêm ngày càng phức tạp...

Theo Sở TN&MT Thừa Thiên Huế, trên phạm vi sông Bồ hiện nay có 2 giấy phép khai thác cát được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Giao thông Tuấn Hải, gồm 1 giấy phép được cấp phép khai thác tại bãi bồi Lại Bằng và 1 giấy phép được cấp phép khai thác tại khu vực Khe Băng thuộc phường Hương Vân và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền).

Cũng theo người dân Hương Vân, họ không tin Công ty Tuấn Hải tuân thủ giấy phép khai thác. Trong thời gian qua, họ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng được cấp phép gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sạt lở hai bên bờ sông Bồ do khai thác cát
Sạt lở hai bên bờ sông Bồ do khai thác cát

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Châu Văn An - Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết, sau khi nắm bắt tình hình, địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng đến vận động người dân dừng việc đóng và gia cố cọc tre.

“Việc tự ý đóng cọc tre của người dân là vi phạm pháp luật, dễ dẫn đến tai nạn đường sông. Hiện tàu thuyền vẫn qua về được vì cọc chỉ đóng nữa sông. Chúng tôi đã đối thoại, tiếp thu kiến nghị của người dân. UBND phường đã làm báo cáo gửi lên UBND thị xã Hương Trà, đồng thời trước mắt sẽ có phương án để cảnh báo cho các tàu thuyền lưu thông qua đoạn sông Bồ mà người dân đã đóng cọc tre...”- ông An thông tin.

Được biết, UBND thị xã Hương Trà và UBND huyện Phong Điền cũng đã tiến hành họp nhằm có phương án kiểm tra việc khai thác cát của Công ty Tuấn Hải cũng như “trận địa” cọc tre trên sông Bồ.

“Hôm 6/5 thì anh Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch tỉnh đã chủ trì cuộc họp với huyện cũng như thị xã Hương Trà và các cơ quan ban ngành và đã chỉ đạo quyết liệt, hiện tại giao cho thị xã Hương Trà vận động bà con tháo gỡ các cọc tre. Giao Sở TN&MT có văn bản chỉ đạo Công ty Tuấn Hải dừng khai thác để đánh giá lại ĐTM và độ sâu khai thác cũng như tìm phương án chống sạt lở ở khu vực đó...”- ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân đóng cọc tre trên sông ngăn chặn “cát tặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO