Thủ tướng: Trong phát triển, Hưng Yên phải chú ý bảo vệ môi trường

11/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 11/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên về tinh hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.Phát biểu với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng cho rằng trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường để làm sao người giỏi, người giàu, người có năng lực về Hưng Yên ngày càng đông …

Phát biểu với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chiều 11/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường để làm sao người giỏi, người giàu, người có năng lực về Hưng Yên ngày càng đông …
Phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chiều 11/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường để làm sao người giỏi, người giàu, người có năng lực về Hưng Yên ngày càng đông …

Tháp tùng Thủ tướng có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN&MT, Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng về phía Bộ TN&MT còn có lãnh đạo các Tổng cục: Quản lý Đất đai, Môi trường, Địa chất và khoáng sản Việt Nam,  Văn phòng Bộ.

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã khái quát những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) và kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2016 của tỉnh.

Theo đó, trong 5 năm (2011 - 2015), tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh đạt 7,85%. Thu ngân sách tăng bình quân 17%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,4 triệu đồng/năm. Năm 2016, tổng sản phẩm của tỉnh tăng 8,1%, tổng thu ngân sách đạt 9.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 6 nghìn 300 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỷ 197 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho biết, năm 2017 tỉnh Hưng Yên phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm ở mức 8%, thu ngân sách nội địa đạt 7.850 tỉ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,68 tỉ đô la. Tỉnh cũng đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu trong buổi làm việc chiều 11/12 giữa đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu trong buổi làm việc chiều 11/12 giữa đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cũng kiến nghị, đề xuất với Chính phủ 5 nhóm vấn đề, trong đó có chủ trương quy hoạch và triển khai thành phố công nghiệp rộng khoảng 3.000 ha ở phía Bắc tỉnh; đề nghị Chính phủ cho chủ trương và cơ chế để thu hút các trường đại học đầu tư về địa bàn, cơ chế đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng trọng điểm.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và các bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo. Thủ tướng đánh giá Hưng Yên có bước chuyển mình đáng kể sau 20 năm tái lập. Tỉnh có nhiều lợi thế như nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô, có dân trí cao, hệ thống giao thông thuận lợi.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, Hưng Yên chưa khai thác, tận dụng triệt để các tiềm năng, lợi thế của mình. Quy mô kinh tế nhỏ, thu nhập bình quân đầu người thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều vấn đề, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có xu hướng giảm. Tuy có tiến bộ, nhưng số lượng doanh nghiệp thành lập mới còn thấp.

“Hưng Yên cần khai thác, tận dụng triệt để các tiềm năng, lợi thế của mình để làm sao xứng đáng với thương hiệu "Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến" - Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, để khắc phục tình trạng chậm trong xây dựng nông thôn mới, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến chưa nhiều, chậm xây dựng thương hiệu nông sản… thì bài toán thương hiệu cần đặt ra để trăn trở ngày đêm. Thủ tướng nhấn mạnh: “Tại sao một tỉnh có nhiều đặc sản nổi tiếng như thế mà không xây dựng được một thương hiệu mạnh? Thương hiệu trong kinh tế thị trường rất quan trọng”.

Toàn cảnh buổi làm việc chiều 11/12 giữa đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên
Toàn cảnh buổi làm việc chiều 11/12 giữa đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hưng Yên hoàn toàn có thể trở thành địa phương cung ứng thực phẩm chất lượng cao, sạch cho Thủ đô, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, đặc sản chất lượng cao, phát triển nông nghiệp hữu cơ mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt của thị trường Hà Nội.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, là một địa phương nằm trong vùng Thủ đô, với nhiều điều kiện thuận lợi, tỉnh cần có quyết tâm, biện pháp cụ thể để nhanh chóng phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển Hưng Yên thành một tỉnh giàu mạnh. Thủ tướng cho rằng việc đầu tiên là cần làm tốt công tác quy hoạch ngành lĩnh vực.

“Từng mét vuông đất ở khu vực nào, làm gì, phải được định hình trong phát triển tỉnh Hưng Yên. Đi liền với quy hoạch là kết nối tốt hạ tầng. Trong phát triển phải chú ý bảo vệ môi trường, để làm sao người giỏi, người giàu, người có năng lực về Hưng Yên ngày càng đông” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Về những mục tiêu ưu tiên trong chính sách phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Hưng Yên cần có quyết tâm chính trị trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển mạnh doanh nghiệp; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. “Tôi giao cho các đồng chí phấn đấu có khoảng 16.000 doanh nghiệp vào năm 2020, tăng gấp đôi với với hiện nay” - Thủ tướng nói.

Để làm được điều này, theo Thủ tướng, Hưng Yên cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, khắc phục ngay sự thụ động, trông chờ, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo của chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

“Hưng Yên cần quan tâm xử lý thông tin phản hồi của người dân, doanh nghiệp. Các cấp chính quyền cần làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có cơ chế trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, có quan hệ tương tác hiệu quả với doanh nghiệp để thu hút đầu tư về địa phương…” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan Trung ương phải đổi mới tư duy, tạo điều kiện cho địa phương có những cơ chế để phát triển. Về một số kiến nghị của tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng nhất trí về chủ trương, giao các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết, báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa phải) dự đêm hội
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa phải) và các vị đại biểu dự chương trình giao lưu Nghệ thuật “Lời thề La Tiến” diễn ra tối 10/12 tại khu di tích lịch sử Quốc gia cây đa và đền La Tiến, huyện Phủ Cừ, tỉnh Hưng Yên Ảnh:Quốc Khánh

Đóng góp ý kiến với Hưng Yên tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên chiều 11/12, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh đến những tiềm năng phát triển của Hưng Yên trong các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý cũng như quá trình lịch sử. Bộ trưởng đồng tình với báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên với đoàn công tác cua Thủ tướng Chính phủ, báo cáo đã nêu khá khái quát tình hình phát triển của Hưng Yên trong đó có lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Góp ý với Hưng Yên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đi vào hai vấn đề. Đóng góp vào báo cáo chung, Bộ trưởng cho rằng một trong những điểm cần đánh giá chính là vị trí địa lý. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng quan điểm với các nhà khoa học, các nhà quản lý về việc cần nâng cao giá trị tự nhiệm lịch sử, giá trị văn hóa của Hưng Yên trong vùng tam giác phát triển trong đó có liên quan mật thiết đến quy hoạch vùng Thủ đô.

“Vì vậy không thể tách Hưng Yên với quy hoạch phát triển vùng Thủ đô mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Muốn hay không muốn thì Hưng Yên cũng có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng Thủ đô…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, bản thân vùng Thủ đô cũng đã xác định vị trí quan trọng của Hưng Yên trong chức năng, nhiệm vụ của cả vùng. Bộ trưởng cũng cho rằng Hưng Yên có thế mạnh mà các địa phương khác phải cần đến trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của mình.

Bộ trưởng cho rằng, để phát triển Hưng Yên cần lựa chọn những nhà đầu tư tốt nhất. Từng mét vuông đất của Hưng Yên cần được quy hoạch cụ thể, phải tính toán ngay xem cần làm đô thị, cần làm công nghiệp hay du lịch… có như vậy mới khai thác hết tiềm năng mà Hưng Yên có.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc phát triển du lịch Hưng Yên trong phát triển du lịch bằng cách tái hiện lại giá trị lịch sử phố Hiến trong chuỗi du lịch văn hóa của vùng Thủ đô. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng trong thời gian vừa qua những làng nghề cổ, những sản phẩm làng nghề độ đáo chưa được phát huy hết giá trị vốn có của nó.

Vấn đề thứ hai mà Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh trong phát biểu của mình đó là thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế xã hội. Theo Bộ trưởng, hiện nay trong quá trình phát triển nhất là ở các khu, cụm công nghiệp và các làng nghề truyền thống thì một trong những then chốt chính là việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, theo Bộ trưởng, trong công tác phát triển quy hoạch đô thị cũng phải tính toán ngay đến quy hoạch xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải, khí thải…  

Với những đề xuất của Hưng Yên đối  với lĩnh vực quản lý đất đai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, trong quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt thì việc điều chỉnh vị trí các khu công nghiệp sang các mục đích sử dụng khác cần phải xem xét việc điều chỉnh đó trên cơ sở đánh giá về điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường và tiềm năng đất đai trong cái chung đó là quy hoạch vùng Thủ đô.

Bài và ảnh:Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Trong phát triển, Hưng Yên phải chú ý bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO