Thời sự

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Theo Chinhphu.vn 20/04/2024 - 08:18

Chiều 19/4 giờ địa phương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez tại Trụ sở Quốc hội Venezuela.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chủ tịch Quốc hội Venezuela bày tỏ vui mừng chào đón Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Venezuela; tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực để thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới, cả trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân.

Ôn lại lịch sử đoàn kết, ủng hộ của nhân Venezuela đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo trong thế kỷ XX, Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela nhấn mạnh Việt Nam là tấm gương, là nguồn cảm hứng đối với các dân tộc ở Mỹ Latinh trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và phát triển kinh tế, mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Venezuela đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. Chia sẻ ý nghĩa của chuyến thăm nhân dịp Việt Nam và Venezuela kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/12/1989-18/12/2024) và 17 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2007-2024), Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi Venezuela là một trong những nước bạn bè truyền thống, đối tác quan trọng tại khu vực Mỹ Latinh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela- Ảnh 2.
Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Chủ tịch Jorge Rodriguez tiếp tục quan tâm, ủng hộ cũng như khuyến khích sự ủng hộ, tham gia của doanh nghiệp và người dân Venezuela đối với các dự án hợp tác song phương - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại các diễn đàn quốc tế, Việt Nam đã và sẽ luôn tiếp tục bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ Venezuela, kêu gọi các nước tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời khẳng định Quốc hội Venezuela luôn coi trọng hợp tác với Quốc hội Việt Nam và mong muốn hai bên trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong công tác lập pháp cũng như tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đã thông tin về kết quả cuộc hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Nicolas Maduro chủ trì, trong đó hai bên thống nhất một số định hướng lớn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển hiệu quả và thực chất, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Quốc hội Venezuela cũng như Chủ tịch Jorge Rodriguez tiếp tục quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ về khuôn khổ pháp ý, chính sách cũng như khuyến khích sự ủng hộ, tham gia của doanh nghiệp và người dân Venezuela đối với các dự án hợp tác song phương.

Phó Thủ tướng trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez sớm thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Jorge Rodriguez vui vẻ nhận lời và đề nghị phối hợp tổ chức chuyến thăm vào thời điểm phù hợp./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO