Thời sự

Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo Chinhphu.vn 18/04/2024 - 14:06

Chiều 17/4 (theo giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.

Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là hoạt động đầu tiên của đoàn trong chuyến thăm chính thức hữu nghị Cộng hoà Bolivar Venezuela từ ngày 17-19/4.

Cùng dự lễ dâng hoa về phía Việt Nam còn có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và lãnh đạo TP. Hải Phòng.

Về phía Venezuela có Phó Chủ tịch Đảng XHCN thống nhất Jesus Faria, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương Tatiana Pugh Moreno.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam trong thế kỷ XX, là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam, được UNESO tôn vinh là nhà văn hoá kiệt xuất. Người đã để lại di sản Trường phái ngoại giao Hồ Chí Minh, trong đó coi trọng quan hệ với các nước Mỹ Latin.

Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ảnh 2.
Sự hiện diện của Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Caracas thể hiện uy tín, tầm vóc cũng như sự quý trọng, yêu mến của nhân dân Venezuela đối với Người - Ảnh: VGP/Hải Minh

Sự hiện diện của Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Caracas thể hiện uy tín, tầm vóc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự quý trọng, yêu mến của nhân dân Venezuela đối với Người.

Phó Thủ tướng cho biết Đoàn đại biểu Việt Nam thăm Venezuela lần này nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác với nước Cộng hoà Bolivar Venezuela, đóng góp vào hoà bình, hợp tác, phát triển và tiến bộ của hai dân tộc và trên thế giới. Đây cũng là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi tuyên bố "Việt Nam muốn làm bạn với mọi nước dân chủ và không gây thù oán với ai" trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945.

Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ Venezuela và chính quyền Thủ đô Caracas, Đảng XHCN thống nhất Venezuela, các lực lượng chính trị xã hội và người dân đã ủng hộ xây dựng và gìn giữ tượng đài Bác Hồ tại đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

"Các bạn ngày càng phát triển, tiến bộ nhưng không bao giờ từ bỏ những nguyên tắc, nền tảng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại", bà Tatiana Pugh Moreno, người từng chuyển từ cương vị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp sang làm Đại sứ Venezuela tại Việt Nam giai đoạn 2020-2023 để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với Việt Nam, phát biểu.

Thứ trưởng Tatiana Pugh Moreno cũng nhấn mạnh với sự tương đồng lịch sử, các bạn Việt Nam rất am hiểu tình hình Venezuela; cả hai nước đều tiếp tục phát triển và quan trọng hơn là hai nước không từ bỏ cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của mình.

Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh- Ảnh 3.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela - Ảnh: VGP/Hải Minh

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela tái khẳng định tình cảm, sự đoàn kết và hiểu biết của nhân dân Venezuela đối với Việt Nam; bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển xanh tươi, bền vững trong tương lai.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela. Phó Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán phát huy công tác nghiên cứu tham mưu đối ngoại, đồng thời quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng, giữ gìn, củng cố sự đoàn kết và xây dựng đơn vị để Đại sứ quán hoàn thành tốt trọng trách làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu trị truyền thống và hợp tác với Venezuela, thông qua tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước.

Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao sớm xây dựng kế hoạch nâng cấp trụ sở các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cho giai đoạn 2026-2030 nhằm bảo đảm điều kiện làm việc cho các cơ quan đại diện.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm và đặt hoa tại Khu tưởng niệm Cuartel de la Montana./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO