Tư vấn pháp luật

Thủ tục tặng nhà đất cho cháu chưa đến tuổi thành niên

Báo TN&MT 31/10/2023 - 16:41

(TN&MT) - Ông Nguyễn Ngọc Minh (Đan Phượng, Hà Nội) đã được UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) ghi nhận các quyền trong việc sử dụng đất trong đó có quyền thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất của mình cho người khác.

Thưa Quý báo, tôi có một mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên tôi. Do tuổi cao nên tôi muốn tặng cho diện tích đất này cho cháu nội.
Mới đây, tôi đã ra UBND xã để đề nghị thực hiện thủ tục tặng cho. Tuy nhiên, cán bộ UBND xã bảo do cháu tôi chưa đủ 18 tuổi nên không thực hiện được thủ tục tặng cho. Vậy tôi xin hỏi, tôi muốn tặng cho thửa đất cho cháu tôi có thực hiện được không và thủ tục cụ thể như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Minh (Đan Phượng, Hà Nội)

Vấn đề ông hỏi, Văn phòng Luật sư xin trả lời như sau:

Do ông đã được UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) ghi nhận các quyền trong việc sử dụng đất trong đó có quyền thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất của mình cho người khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Chính vì vậy, theo quy định này thì ông hoàn toàn có các quyền tặng cho quyền sử dụng thửa đất cho người cháu của mình.

Tuy nhiên, theo nội dung ông trình bày do người cháu của ông chưa đủ 18 tuổi nên cán bộ tại UBND xã đã từ chối thực hiện thủ tục chứng thực hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bác và người cháu. Về nội dung này, theo quan điểm của luật sư thì giải quyết vấn đề như sau:

Theo các quy định của pháp luật, việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa ông và người cháu được coi là một giao dịch dân sự. Do người cháu của ông chưa đủ 18 tuổi nên không được phép thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản.

Do đó, căn cứ quy định tại Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 thì mọi giao dịch đều do người đại diện theo pháp luật của người cháu xác lập và thực hiện.

Vì vậy, trong trường hợp của ông để thực hiện được việc tặng cho quyền sử dụng đất theo đúng các quy định của pháp luật thì người đại diện theo pháp luật của người cháu mà ông định tặng cho quyền sử dụng đất thể hiện đồng ý nhận tặng cho quyền sử dụng đất bằng văn bản cụ thể. Theo quy định tại điều 136 Bộ luật Dân sự thì người đại diện theo pháp luật của người cháu của ông được xác định là bố mẹ của cháu.

Do vậy, để thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho người cháu chưa đến tuổi thành niên thì giữa các bên cần đưa người đại diện của người cháu vào tham gia giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất này để thể hiện ý chí về việc nhận tài sản tặng cho.

Như vậy, với việc đưa bố mẹ của người cháu của ông vào tham gia giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất giữa ông và người cháu đã được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục tặng nhà đất cho cháu chưa đến tuổi thành niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO