Thủ tục khiếu nại khi bị chậm cấp sổ đỏ

Báo TN&MT| 21/07/2022 17:07

(TN&MT) - Bạn đọc Hoàng Phương Nam (Ninh Thuận) hỏi: Gia đình tôi đã làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất ông nội để lại. Mảnh đất này do ông nội tôi khai hoang, được sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp. Theo tôi tìm hiểu thì mảnh đất đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay, đã 4 tháng kể từ ngày gia đình tôi hoàn thiện hồ sơ mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Xin hỏi, gia đình tôi có thể khiếu nại việc này đến cơ quan nào và thủ tục ra sao?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Khi gia đình bạn có căn cứ cho rằng cơ quan chức năng đã làm sai và chậm cấp sổ đỏ cho gia đình bạn thì gia đình bạn có thể khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật.

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Căn cứ Điều 17, Điều 18 và Điều 19 Luật Khiếu nại 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định, hành vi chậm hoặc từ chối cấp sổ đỏ như sau: Chủ tịch UBND xã (xã, phường, thị trấn), Trưởng phòng và tương đương thuộc UBND huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp.

khieu-nai-cap-so.jpg
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình; Giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND xã, Trưởng phòng và tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Hình thức và thủ tục khiếu nại

Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, việc khiếu nại quyết định, hành vi chậm cấp, từ chối cấp sổ đỏ được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Nếu khiếu nại bằng đơn, trong đơn khiếu nại phải ghi rõ nội dung sau: Ngày, tháng, năm khiếu nại; Tên, địa chỉ của người khiếu nại; Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Thủ tục khiếu nại lần đầu gồm các bước sau: Đầu tiên, người khiếu nại sẽ gửi đơn đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, người có thẩm quyền thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết. Trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.

Sau đó, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm sau kiểm tra lại quyết định, hành vi chậm cấp đỏ của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay. Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh hoặc giao cho người có trách nhiệm xác minh xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau.

Cuối cùng, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. Và trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại. Đồng thời gửi kết quả cho thủ trưởng cấp trên trực tiếp hoặc người có thẩm quyền, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra Nhà nước cùng cấp.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày; Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục khiếu nại khi bị chậm cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO