Thủ tục đấu giá đất công ích của xã như thế nào?

Báo TN&MT| 26/07/2022 21:57

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Vũ Mai Hương (Hưng Yên) hỏi: Gia đình tôi đang có ý định thuê đất công ích của xã để làm nông nghiệp. Xin hỏi, gia đình tôi có phải đấu giá hay không? Nếu phải đấu giá thì thủ tục sẽ như thế nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê; Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

dat-cong-ich.jpg
Người dân có thể tham gia đấu giá thuê đất công ích của xã để làm nông nghiệp

Hoặc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước; Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân; Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại Khoản 2 Điều 132 Luật Đất đai 2013 thì UBND xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm.

Như vậy, nếu gia đình bạn muốn thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thì sẽ tiến hành thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Thủ tục đấu giá đất công ích của xã

Thủ tục đấu giá đất công ích của UBND xã được quy định cụ thể tại Chương II Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP về việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Các bước đấu giá theo trình tự như sau: Lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất; Chuẩn bị hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất; Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất; Xác định và phê duyệt giá khởi điểm của thửa đất đấu giá; Lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất; Phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất; Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau khi đã nộp tiền sử dụng đất thì sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá.

Xin lưu ý, các địa phương sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết hơn về trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục đấu giá đất công ích của xã như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO