Thứ trưởng Lê Công Thành: Thay đổi cơ sở dữ liệu dùng chung là bước thay đổi then chốt

Tuyết Chinh| 05/10/2020 19:07

(TN&MT) - Chiều 5/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì cuộc họp và nghe báo cáo về cơ sở dữ liệu (CSDL) và phần mềm phục vụ công tác dự báo khí tượng thuỷ văn (KTTV).

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nghe báo cáo về cơ sở dữ liệu dùng chung

Báo cáo về hoạt động của CSDL dùng chung, ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn cho biết, hiện nay, Tổng cục đang có 2 hệ thống CSDL bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu cũ (đã được phát triển từ lâu) và hệ thống Center Data Hub (CDH) được đầu tư trong dự án WB5 đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào vận hành trong nghiệp vụ.

Trong đó, các CSDL được xây dựng sử dụng các nền tảng công nghệ cũ, hiện vẫn đang được sử dụng trong nghiệp vụ hàng ngày. Tuy nhiên các cơ sở dữ liệu được lưu trữ phân tán, riêng lẻ theo từng đơn vị và theo từng ứng dụng nghiệp vụ khác nhau và không sử dụng được để lưu trữ tập trung toàn bộ các dữ liệu KTTV cũng như khai thác, sử dụng tập trung (do thiết kế và nền tảng công nghệ sử dụng đã cũ). Hiện đang được vận hành nghiệp vụ tại Trung tâm dự báo KTTV quốc gia và Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV.

Còn hệ thống CDH với các máy chủ trung tâm (6 máy) là những máy chủ được đầu tư mới với năng lực xử lý tốt. Các máy chủ được thực hiện ảo hóa thành hệ thống ảo hóa, do vậy khi một máy chủ gặp sự cố, hệ thống vẫn hoạt động bình thường, đủ thời gian để người quản trị có thể sửa chữa hoặc tìm phương án thay thế. Việc tắt kiểm tra một số máy chủ trung tâm đã được tiến hành thành công trong giai đoạn thử nghiệm.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV báo cáo tại cuộc họp

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường đánh giá, CDH là hệ thống hiện đại, cho phép lưu trữ và khai thác được hầu hết các dữ liệu KTTV theo yêu cầu nghiệp vụ dự báo: cho phép lưu trữ, tích hợp các loại số liệu KTTV khác nhau như dữ liệu quan trắc, radar, vệ tinh, mô hình…; có tính năng QA/QC dữ liệu, cho phép người dùng vào hệ thống để giám sát, đánh giá và chỉnh sửa số liệu; cho phép khai thác các loại dữ liệu quan trắc, radar, vệ tinh, mô hình… trên nền web...

Với những ưu điểm như vậy, hiện Tổng cục KTTV đang tập trung, phối hợp với nhà thầu hoàn thiện hệ thống CDH. Tổng cục đang phối hợp với nhà thầu để đưa hệ thống vào vận hành nghiệp vụ trong năm 2020, khi đó sẽ chuyển toàn bộ phần lưu trữ, khai thác và chia sẻ số liệu sang hệ thống CDH. Đồng thời, tiếp tục sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu cũ để thực hiện chia sẻ số liệu đến các đơn vị nghiệp vụ và đơn vị sử dụng liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp

Về lâu dài, ông Hoàng Đức Cường cho rằng, để xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, lưu trữ được toàn bộ các dữ liệu KTTV là một bài toán khó, lâu dài và cần thực hiện theo lộ trình đặc biệt là ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới về dữ liệu lớn như Bigdata, AI.

Nhấn mạnh thay đổi CSDL dùng chung là bước thay đổi then chốt, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, trước mắt, Tổng cục cần triển khai kiểm tra các sản phẩm, ảnh ra đa, trạm vệ tinh… đưa ra bản đồ định lượng mưa, cảnh báo lượng mưa từ 1h, 3h xem số liệu trong hệ thống đã thông suốt chưa để áp dụng ngay vào mùa mưa lũ năm nay.

Đồng thời, áp dụng cho cả lưu vực sông Mê Công, hướng tới thực hiện nhiệm vụ dài hạn là cảnh báo hạn mặn ở ĐBSCL, có thông tin kịp thời cho các tỉnh ĐBSCL ra quyết định trong mùa vụ Đông Xuân 2020-2021.

Khẳng định cần kiên trì với mô hình của sự phát triển từ đổi mới quan trắc, xã hội hoá dịch vụ KTTV đến hiện đại hoá thông tin dữ liệu KTTV, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu chú trọng chuyển đổi các phần mềm, quan trọng nhất là ra các sản phẩm mới.

“Về lâu dài, cần xây dựng các quyết định, kế hoạch đưa hệ thống vào vận hành cũng như xây dựng các quy trình của hệ thống”, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành: Thay đổi cơ sở dữ liệu dùng chung là bước thay đổi then chốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO