Thời điểm thì người mua chung cư phải đóng 100% giá trị nhà?

10/01/2018 17:50

(TN&MT) – Vợ chồng tôi có mua một căn hộ chung cư, thời điểm ký hợp đồng là đầu năm 2016 với điều khoản thanh toán theo tiến độ xây dựng. Mới đây, chủ đầu tư thông báo chúng tôi phải đóng nốt 10% hợp đồng khi nhận nhà (đóng 100% tiền nhà khi nhận bàn giao nhà chưa có sổ đỏ). Xin hỏi, thông báo này của chủ đầu tư có hợp pháp hay không?

chung cư
Ảnh minh họa

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Khoản 3 điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định định nghĩa:  Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Nhà chung cư là một loại nhà ở được đưa vào kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Theo như thông tin bạn cung cấp thì căn chung cư mà bạn mua không phải là bất động sản có sẵn mà là bất động sản hình thành trong tương lai ( tức là tại thời điểm ký hợp đồng thì chung cư chưa được xây dựng xong).

Theo Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai như sau: Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua…

Căn cứ theo quy định trên, đối với trường hợp bạn, khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ) thì phía chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng, giá trị còn lại sẽ được thanh toán khi bạn được sổ đỏ.

Như vậy thông báo đóng tiền 100% khi chưa có sỏ đỏ của chủ đầu tư như bạn nói là không đúng quy định của pháp luật. Bạn nên có trao đổi lại hoặc khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời điểm thì người mua chung cư phải đóng 100% giá trị nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO