Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cần trả lại ngõ đi cho gia đình chị Ánh

13/10/2014 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đầy đủ hồ sơ thu thập chứng cứ nhưng đơn thư của bà Phạm Thị Ánh, thôn 1 xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa- Thanh Hóa) vẫn chưa được giải quyết.

   
(TN&MT) - Thời gian vừa qua Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của bà Phạm Thị Ánh, thôn 1 xã Thiệu Lý ( Thiệu Hóa- Thanh Hóa) phản ánh tháng 10/2013 gia đình bà có đơn kiện lên Tòa án nhân dân huyện Thiệu Hóa (TAND) về việc gia đình ông Nguyễn Bá Quyền á Thiệu Vận mượn đất ngõ đi trên phần đất gia đình bà đang sử dụng dã lâu nhưng không trả. Không hiểu sao, mặc dù hồ sơ thu thập chứng cứ, nhưng TAND huyện Thiệu Hóa vẫn chưa đưa ra xứt xử (!?).
   
  Trước đây ông Nguyễn Bá Miêu và bà Nguyễn Thị Kính có khu đất của ông cha để lại và chia cho 4 người con trai là ông: Nguyễn Bá Ước, Nguyễn Bá Đước, Nguyễn Bá Tước, Nguyễn Bá Cước; Hại ông ở hía giáp đường làng phải cắt đất cho 2 ông ở phía trong cụ thể: ông Tước cắt đất làm ngõ đi cho ông Ước, ông Đước cắt đất làm ngõ đi cho ông Cước phía trước là 3,5 m. Do đi làm ăn xa, nên gia đình ông Cước bà Len đã nhượng lại phần đất này cho ông Nguyễn Nguyễn Bá Nhiên, ông Nhiên đã trồng rau màu trên mảnh đất này. Nhưng vì không có người trông coi khiến trâu bò hay vào vườn rau quấy phá nên gia đình anh Quyền đã rào lại ngõ đi với mục đích không cho trâu bò vào, khi nào ở sẽ mở ra và được ông Nhiên đồng ý.
   
Ngõ đi của gia đình anh Hải chị Ánh trước kia
   
  Năm 1992, phần đất của gia đình ông Nguyễn Bá Nhiên được UBND xã Thiệu Lý lập Bản đồ số 2, thửa 84 diện tích 290 m2. Còn phần đất của ông Nguyễn Bá Quyền được UBND xã Thiệu Vận lập tại thửa số 83 với diện tích là 305 m2.
   
  Cũng vào năm 1992, anh Nguyễn Bá Hải (em trai Nguyễn Bá Nhiên) cưới vợ là Phạm Thị Ánh. Do nhu cầu muốn ra ở riêng nên anh Nhiên đã nhượng lại phần đất trên cho anh Hải chị Ánh sử dụng, sau đó anh Hải và chị Ánh đã yêu cầu nhiều lần anh Quyền mở lại ngõ đi cho gia đình, nhưng anh Quyền đã nhiều lần khất lần và nói gia đình chị cứ đi tạm ngõ chung với nhà ông Ước. Cũng vì tình cảm anh em nên gia đình chị đành im lặng và đi chung ngõ với gia đình ông Ước. Nhưng đến khi ông Ước qua đời thì anh Nguyễn Bá Từ kiên quyết không cho gia đình chị Ánh đi chung, anh Từ đã làm cổng sắt và khóa lại, có những hôm đi làm về muộn cả gia đình phải trèo cổng để vào nhà.
   
Cứ mỗi khi về nhà gia đình anh chi lại phải trèo qua ngõ sắt
   
  Từ năm 2008, gia đình chị đã nhiều lần là đơn lên 2 xã Thiệu Vận và Thiệu Lý để can thiệp lấy lại ngõ đi. Ngày 5/7/2008, buổi hòa giải giữa 2 đình tại UBND xã Thiệu Vận, anh Nguyễn Bá Quyền đã đồng ý trả lại cho gia đình anh Hải, chị Ánh 1,5 m để làm ngõ đi và gia đình anh Hải chị Ánh cũng đồng ý bồi thường cho gia đình anh Quyền 10 triệu đồng để di chuyển chuồng trâu đi chỗ khác. Tuy nhiên khi về đến nhà thì gia đình anh Quyền lại không đồng ý trả lại ngõ đi cho gia đình anh Hải chị Ánh theo như cam kết hòa giải tại UBND xã Thiệu Vận. Sau đó, nhiều lần gia đình chị đã làm đơn lên UBND 2 xã Thiệu Vận và Thiệu Lý nhờ can thiệp, nhưng cũng không đòi được ngõ đi.
   
  Quá uất ức với hành vi chiếm dụng đất ngõ đi của gia đình mình mà không trả. Ngày 5/10/2013, gia đình chị Ánh đã làm đơn khởi kiện gia đình anh Quyền lên Tòa án dân sự huyện Thiệu Hóa để đòi lại ngõ đi. Đến ngày 17/10/2013, TAND huyện Thiệu Hóa đã ra Thông báo thụ lý vụ án dân sự số 10/2013/TLST-DS về “Kiện đòi tài sản là đất dùng làm ngõ đi”.
   
  Qua quá trình thụ lý vụ án Dân sự, TAND huyện Thiệu Hóa đã thu thập được nhiều chứng cứ xác thực và quan trọng như tại Công văn số 56/CV-TA ngày 8/4/2014 của TAND Thiệu Hóa gửi UBND xã Thiệu Vận và Công văn số 10/2014/CV-TA ngày 5/8/2014 gửu bà Phạm Thị Ánh thì tại phiếu cung cấp thông tin của VP đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thiệu Hóa thể hiện tại sổ mục kê xã Thiệu Lý lập năm 1992 (bản đồ 299) thể hiện diện tích đất của ông Nguyễn Bá Nhiên (gia đình anh Hải, chị Ánh đang sử dụng) là 290 m2 và đã được cấp GCNQSDĐ số D0261607. Còn tại bản đồ 299 thể hiện tại xã Thiệu Vận năm 1992 thì hộ ông Quyền sử dụng 305 m2.
   
  Theo bản trích đo thửa đất hộ dân của UBND xã Thiệu Lý ngày 25/7/2013 thì đất của gia đình anh Hải, chị Ánh tại tờ bản đồ số 8, bản đồ địa chính năm 2011, thửa 28 diện tích 286,6 m2 (thiếu 3,4 m2). Còn theo bản đồ xã Thiệu Vận đo thực tế vào năm 2010 thì hộ ông Nguyễn Bá Quyền là 332,5 m2 (tăng so với tài liệu hồ sơ 27,5 m2).
   
  Đặc biệt trong hồ sơ để chứng minh ngõ đi của gia là có, được nhiều cụ cao niên trong thôn xác nhận như các ông bà Nguyễn Thị Len, Nguyễn Bá Từ, Chênh Thị Ngẩm, Nguyễn Thăng Thiếc… đều xác nhận trước kia gia đình anh Hải, chí Ánh có ngõ đi trước nhà anh Quyền là đúng.
   
  Sự việc trên đã quá rõ ràng, nhưng không hiểu tại sao đã một năm nay TAND huyện Thiệu Hóa đã không đưa ra xét xử được (!?). Rất mong UBND huyện Thiệu Hóa chỉ đạo TAND huyện cần sớm đưa ra xét xử để đem lại quyền lợi cho người dân, trả lại diện tích ngõ cho gia đình chị Ánh, để tránh tình trạng để muốn về nhà mình phải…. trèo qua ngõ nhà người khác.
   
Bài và ảnh: Tuyết Trang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cần trả lại ngõ đi cho gia đình chị Ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO