Theo dõi sát sao, đề phòng trường hợp bão số 2 mạnh lên khi vào gần bờ

Tin và ảnh: Thanh Tùng| 12/06/2021 23:31

(TN&MT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khi ông tham dự cuộc họp giao ban bão với Tổng cục Khí tượng thủy văn và các đơn vị liên quan về diễn biến và ảnh hưởng của bão số 2 diễn ra tối 12/6.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT và Tổng cục KTTV. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các Đài KTTV khu vực: Đông Bắc, Việt Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Báo cáo về diễn biến của cơn bão số 2, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, tính đến thời điểm này (20h30 phút, tối 12/6), bão số 2 cách đất liền Hải Phòng đến Nghệ An khoảng 200km. Với tốc độ đang di chuyển là 20-25km/giờ, cường độ đang duy trì ở cấp 8, dự kiến trên Vịnh Bắc Bộ sẽ có gió cấp 8, giật cấp 10; khoảng 10 giờ nữa sẽ đi vào tới đất liền, tức là khoảng 3-4 giờ sáng mai (13/6).

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm phát biểu tại cuộc họp

Phạm vi tác động của bão số 2 có hoàn lưu tương đối rộng, các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ bị ảnh hưởng. Trọng tâm là các khu vực Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Trong đêm nay và ngày mai, ở các khu vực này, lượng mưa tăng lên ước tính khoảng 100 đến 200mm, một số nơi cục bộ có thể cao hơn lên tới 250mm; các khu vực khác lượng mưa thấp hơn, từ 30-100mm. Gió trên đất liền tại khu vực ven biển khoảng cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 9.

Cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trong 6 giờ qua (13h-19h/12/06), khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa vừa đến mưa to như: Kỳ Thịnh 161,2mm, Hoành Sơn 151,0mm, Hồ Kim Sơn 132.6mm, Cẩm Xuyên 77,6mm, Kỳ Thượng 72,8mm (Hà Tĩnh); Tân Lâm 77,0mm, Đồng Tâm 51,0mm, Tuyên Hóa 47,0mm (Quảng Bình); Hướng Phùng 39mm (Quảng Trị).

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm. Khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 100mm.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Quang cảnh cuộc họp

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng dẫn thông tin từ Vụ Quản lý đê điều (Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT) cho biết, trên các tuyến đê biển, đê cửa sông từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh hiện có 33 vị trí đê điều xung yếu gồm 24 đoạn đê (với chiều dài 37,22km) và 9 cống dưới đê. Ngoài ra, hiện có 6 công trình đang thi công dở dang tại Thái Bình (thi công mặt đê biển 8, cống Láng Quai đê cửa sông Diêm Hộ, kè Thiên Kiều đê cửa sông Trà Lý); Ninh Bình (đê biển Bình Minh 4); Nghệ An (đê Đông Hồi, đê cửa sông thuộc TT Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu); Hà Tĩnh (cống tại K19 đê hữu Phủ, chưa hạ cánh cống, đê quai đảm bảo chống lũ). Đây là các hạng mục có nguy cơ tổn thương lớn nếu ATNĐ hoặc bão đổ bộ.

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 18h/12/6/2021, đã thông báo, hướng dẫn, kiểm đếm tổng số 54.673 phương tiện/235.111 người, trong đó hoạt động trên biển 2.082 phương tiện/11.855 người, neo đậu tại các bến và khu vực khác 52.591 phương tiện/222.896 người.

Qua báo cáo của Bộ Tư lệnh Bội đội Biên phòng và Ban Chỉ huy PCT&TKCN các tỉnh, hiện nay còn 267 tàu còn hoạt động ở Vịnh Bắc Bộ (thuộc khu vực nguy hiểm) và đang di chuyển vào bờ (Trong đó: Thanh Hóa: 20 tàu; Nghệ An: 135; Quảng Ngãi: 111; Bình Định: 01).

Tính đến 18h/12/6, các tỉnh tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã kêu gọi, sơ tán được 7.407 người trên các chòi canh NTTS, tàu thuyền trong các khu neo đậu, đầm ao ven biển vào nơi trú tránh (Quảng Ninh: 4.200; Hải Phòng: 762; Thái Bình: 2.796; Nam Định: 1.228; Ninh Bình: 2.621). Có 5 tỉnh tổ chức cấm biển gồm: Quảng Ninh; Hải Phòng; Thái Bình; Nam Định; Ninh Bình.

Thứ trưởng Lê Công Thành nghe các chuyên gia khí tượng của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia phân tích về cơn bão số 2

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc của Tổng cục KTTV và các đơn vị liên quan. Thứ trưởng nhấn mạnh, mặc dù các thông số đều cho thấy quỹ đạo, cường độ của cơn bão đang ở trong giai đoạn ổn định, ít có sự thay đổi. Tuy nhiên, trong quá khứ đã từng có cơn bão khi đi vào khu vực đồng bằng Bắc Trung Bộ đã mạnh lên một cách không giải thích được. Ví dụ như cơn bão diễn ra vào tháng 7/2016. Do vậy, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cần theo dõi sát sao ảnh mây vệ tinh để đề phòng trường hợp khi bão vào gần bờ có thể mạnh lên.

Thứ trưởng Lê Công Thành hoan nghênh Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trong thời gian ngắn đã xây dựng được bản đồ cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Có số liệu đã được cảnh báo tới cấp xã. Đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia có hướng dẫn các địa phương sử dụng thông tin mới này. Đề nghị Tổng cục KTTV chỉ đạo các cơ quan có liên quan xây dựng nhanh các quy định tạm thời.

Cùng với đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục KTTV cần sớm xây dựng được quy trình về việc thu thập các thông tin về hoạt động của con người, hoạt động kinh tế xã hội, để trước mỗi trận bão, trận lũ, đợt mưa lớn chúng ta dự báo được cho các đối tượng này. Đây cũng là định hướng dự báo cảnh báo tác động mà chúng ta đang hướng tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại cuộc họp

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, Tổng cục KTTV và các đơn vị trong Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Bộ dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành đã cùng nhau sát cánh trải qua thử thách rất lớn của năm 2020; đã có thời gian nhìn nhận lại những tồn tại, rút ra các bài học kinh nghiệm. Do vậy, Tổng cục KTTV sẽ chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 2 đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo dõi sát sao, đề phòng trường hợp bão số 2 mạnh lên khi vào gần bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO