Thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn chim Kền kền

20/08/2016 00:00

(TN&MT) – Các quần thể chim Kền Kền đã giảm mạnh ở Nam Á từ những năm 1990. Để nâng cao hiệu quả bảo tồn loài nguy cấp này cần thay đổi cách tiếp cận từ trung ương đến địa phương; đồng thời tạo môi trường chính sách hướng tới cân bằng giữa nhu cầu phát triển kinh tế và vấn đề bảo tồn.

Thay đổi thái độ từ trung ương đến địa phương

Trong tiểu lục địa Ấn Độ, cái chết của hàng chục triệu con chim Kền kền từ những năm 1990 cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của các loài. Cần thiết phải cân bằng nhu cầu phát triển kinh tế và bảo tồn đồng thời với thay đổi cách tiếp cận chính sách để có thể bảo tồn loài nguy cấp này một cách hiệu quả.

Giống như bất kỳ quốc gia thu nhập trung bình thấp khác, bảo tồn đa dạng sinh học ở Bangladesh là một trong các vấn đề được ưu tiên phát triển. Vào khoảng giữa năm 2010 và năm 2014, Chính phủ Bangladesh đã thực hiện bốn quyết định mang tính tiên phong để thay đổi cách tiếp cận trong bảo tồn loài.

Cụ thể, năm 2010 Chính phủ đã cấm sản xuất, phân phối và bán diclofenac trong thú y. Năm 2013, Bộ Môi trường và Rừng thành lập Ban Phục hồi chim Kền kền Bangladesh, một cơ quan quốc gia để bảo vệ một loài duy nhất giống như một phần của cam kết trong khu vực. Năm 2014, Cục Lâm nghiệp Bangladesh và IUCN bắt đầu làm việc với người dân địa phương để bảo tồn kền kền ở hai vùng mang tính quần thể cuối cùng của kên kên trắng - rumped. Cuối năm đó, Chính phủ đã lần đầu tiên tuyên bố về hai khu vực an toàn cho loài kên kên.

Cần thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn loài Kền kền cực kỳ nguy cấp
Cần thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn loài Kền kền cực kỳ nguy cấp

Hai năm sau, sáng kiến của IUCN đã thực hiện một số thay đổi tích cực ở cấp cơ sở, đặc biệt là việc thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong việc bảo tồn loài Kền kền cực kỳ nguy cấp. Để bảo vệ những con chim Kền kền một cách có tổ chức hơn, các nhà lãnh đạo địa phương của Rema đang tổ chức thành một nhóm bảo tồn. Cơ quan này được chính thức liên kết với các ủy ban tương tự tại các cấp địa phương và quốc gia để hoàn thành cơ cấu quản trị bảo tồn Kền kền.

Từ năm 2015, các Nhóm Bảo tồn Kền kền của Rema đã được quản lý một trạm nuôi dưỡng để cung cấp thực phẩm bổ sung cho loài này trong mùa sinh sản. Trạm ăn được khởi xướng bởi các nhà bảo tồn Nepal Bird (BCN) ở Nepal và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS ) tại Campuchia. Trạm ăn Kền kền của Rema thường xuyên nhận được  sự đóng góp của cộng đồng địa phương. Đây là một bước tiến đầy hứa hẹn trong việc bảo tồn chim Kền kền dựa vào cộng đồng.

Tạo môi trường chính sách dựa trên bằng chứng

Bên cạnh đó, bảo vệ cây làm tổ là rất quan trọng để duy trì dân số Kền kền khỏe mạnh ở Bangladesh, chính là để đảm bảo rằng những con chim có thực phẩm an toàn. Do đó bảo tồn chim Kền kền được liên kết trực tiếp với hệ thống chăn nuôi và sản xuất y tế của đất nước.

Để thực hiện bảo tồn chim Kền kền hiệu quả trong nền kinh tế ngày càng tăng của Bangladesh, cần những chính sách dựa trên bằng chứng. Để phát triển các chính sách, chúng ta cần phải tăng cường các cơ sở bằng chứng hiệu quả; cần phải chứng minh rằng lệnh cấm loại thuốc có hại đang được thực hiện, ít nhất là trong các khu vực an toàn của Kền kền.

Chim Kền Kền
Chim Kền Kền

Mặt khác, các biện pháp bảo tồn phải có tác động tích cực, đo lường được các quần thể chim Kền kền; người dân địa phương được hưởng lợi - kinh tế và phi kinh tế - từ bảo tồn loài này. Bằng chứng về tác động sau đó cần phải được chia sẻ giữa các bên liên quan, như người nông dân chăn nuôi, thú y, nhà nghiên cứu, nhà sản xuất thuốc, các nhà hoạch định chính sách và công chúng nói chung; đồng thời nâng cao hiểu biết của họ về các biện pháp thực hiện để cải thiện bảo tồn Kền kền.

Dựa trên bằng chứng, công khai, môi trường giao tiếp dựa trên bằng chứng có thể hướng dẫn chúng ta đến việc hoạch định chính sách công và thực hiện. Nhờ đó, cân bằng nhu cầu phát triển kinh tế và bảo tồn. Bảo tồn chim Kền kền đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn loài cho tốt hơn.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn chim Kền kền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO