Thanh tra TP.HCM “điểm mặt” sai phạm nhiều địa bàn

Đình Du| 14/11/2019 18:40

(TN&MT) - Thanh tra TP.HCM cho biết vừa kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận 3, 4, Bình Thạnh và Tân Bình về sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho thuê lại mặt bằng chưa có sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP.HCM là chưa đúng quy định

Tại quận Bình Thạnh, Thanh tra TP.HCM kết luật nhiều sai phạm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tại UBND quận (giai đoạn 2017-2018) như trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị các phòng, ban chuyên môn không thực hiện đúng quy định; giải quyết khiếu nại chậm trễ từ 4 đến 318 ngày…

Còn trong việc quản lý, cho thuê nhà, đất do Nhà nước quản lý có 4 mặt bằng đơn vị thuê đã cải tạo, thay đổi kiến trúc nhưng chưa có sự đồng ý của Công ty Dịch vụ công ích của quận là chưa phù hợp về quản lý, sử dụng tài sản công.

Ngoài ra, còn có 270 khu đất có diện tích nhỏ, lẻ do UBND các phường quản lý nhưng chỉ có 39 khu đất UBND quận đang rà soát và đề xuất phương án quản lý, còn lại 231 khu chưa đề xuất, quận còn thiếu sót trong việc xử lý các đơn tố cáo, việc thực hiện pháp luật về cấp các loại giấy phép.

Từ kết luận trên, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, rà soát đề xuất phương án xử lý các khu đất công… để trình UBND TP.HCM xem xét.

Tương tự, UBND quận Tân Bình tự ý cho phép thành lập nhiều trường mầm non thiếu căn cứ và không phù hợp, còn khu phức hợp Sài Gòn không phù hợp với chức năng quy hoạch khu thương mại, cơ sở 2 Trường Mầm non Học viện Sài Gòn được thành lập và hoạt động tại số 3 Hoàng Việt, phường 4 trên cơ sở được Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho thuê lại mặt bằng mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP.HCM là chưa đúng quy định…

Qua đó, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Bình chủ trì kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các thiếu sót.

Đối với UBND quận 4, Thanh tra TP.HCM kết luận: Trong công tác thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo còn nhiều thiếu sót. Địa bàn còn 35 thửa đất chưa được đo đạc, sử dụng sai mục đích; một vài thửa đất công có tình trạng bị lấn chiếm; 8 thửa đất do Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Kênh Tẻ được sử dụng nhưng cho thuê lại là sai mục đích; UBND quận cho phép Công ty Dịch vụ công ích quận 4 cho thuê, khai thác Dự án công viên hồ Khánh Hội không phù hợp với quy hoạch.

Các đơn vị thuê mặt bằng chổ để giữ xe, làm kho chứa hàng, cho thuê kinh doanh siêu thị trên khu đất công viên hồ Khánh hội dựa trên 2 văn bản cho phép của UBND quận 4 là không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Từ kết luận này, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận 4 tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có thiếu sót, tồn tại trên.

Đối với UBND quận 3, Thanh tra TP.HCM kết luận: Công tác cấp phép còn nhiều thiếu sót, không đảm bảo quy trình, quy định chủ yếu về thành phần hồ sơ, cơ sở pháp lý cấp giấy phép…. Trong phần cấp phép xây dựng thuộc lĩnh vực quản lý đô thị đã xảy ra các vi phạm như: Tăng mật độ xây dựng, tăng tầng cao, không cấp phép xây dựng có thời hạn cho trường hợp đất thuộc quy hoạch, dẫn đến vượt tầng so với quy định, không thông báo cơ quan có thẩm quyền xử phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra TP.HCM “điểm mặt” sai phạm nhiều địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO